Thế giới đối mặt với vấn đề mới do Covid-19

Giá bất động sản tăng cao đang buộc mọi người trên thế giới từ bỏ hy vọng sở hữu nhà của riêng mình.

Theo Bloomberg, đây là một hiện tượng đã lan rộng trong đại dịch Covid-19. Không chỉ đối với người mua, giá thuê nhà cũng đang tăng vọt ở nhiều thành phố trên thế giới. Như vậy vấn đề về chi phí nhà ở đã trở thành một trong những bất bình đẳng nghiêm trọng trên toàn cầu.

Trong 18 tháng qua, đại dịch đã đẩy thị trường nhà ở toàn cầu lên những kỷ lục mới, giá trị sở hữu nhà tăng cao được tạo điều kiện bởi lãi suất cực thấp và sự thiếu hụt nguồn cung. Các điều kiện mới trở nên có lợi cho chủ nhà, nhưng gây bất lợi cho những người mua.

{keywords}
Giấc mơ sở hữu một ngôi nhà ngày càng xa tầm tay với nhiều người. (Ảnh: Bloomberg)

Thị trưởng Berlin Michael Müller cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​một phần của xã hội không được phép tiếp cận các khu vực nhà ở trong thành phố vì họ không còn đủ khả năng mua những căn hộ ở đó. Đây là trường hợp ở London, Paris, Rome và bây giờ thật không may chúng thường xảy ra ở Berlin”.

Các chính trị gia đưa ra các phương án khác nhau để giải quyết vấn đề nhà ở, từ áp đặt giá thuê trần và thuế đặc biệt cho chủ nhà, đến quốc hữu hóa tài sản tư nhân cũng như chuyển các khu văn phòng bỏ trống thành nhà ở. Tuy nhiên, không có cách nào rõ ràng để thoát khỏi tình trạng này.

Tại Hàn Quốc, đảng của Tổng thống Moon Jae-in đã thất bại trong cuộc bầu cử thị trưởng năm nay sau khi không giải quyết được mức tăng 90% giá trung bình của một căn hộ ở Seoul kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 5/2017. Ứng cử viên đối lập hàng đầu cho cuộc bỏ phiếu tổng thống năm tới đã cảnh báo về khả năng sụp đổ thị trường nhà ở khi lãi suất tăng cao.

Trong khi đó, Trung Quốc đã tăng cường các hạn chế đối với lĩnh vực bất động sản trong năm nay để hạ giá. Giá một căn hộ ở Thâm Quyến bằng 43,5 lần mức lương trung bình của một cư dân vào tháng 7, đây rõ ràng là một sự chênh lệch giúp giải thích động lực của chính phủ Trung Quốc vì “một đất nước thịnh vượng chung”.

Tại Canada, Thủ tướng Justin Trudeau đã hứa sẽ có lệnh cấm hai năm đối với người mua nhà nước ngoài nếu tái đắc cử.

Mới đây, chính phủ Thụy Điển đã “sụp đổ” vào tháng 6 sau khi đề xuất những thay đổi có thể từ bỏ các biện pháp kiểm soát truyền thống và cho phép thị trường ấn định giá thuê nhiều hơn.

Ở Berlin, một nỗ lực để kiềm chế việc tăng tiền thuê nhà đã bị lật tẩy bởi một tòa án. Các nhà vận động đã thu thập đủ chữ ký để buộc một cuộc trưng cầu dân ý về việc thu giữ tài sản từ các chủ nhà tư nhân lớn. Đề nghị được đưa ra bỏ phiếu vào ngày 26/9.

Trước đó, theo kết quả thống kê của quý 2/2021, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về tốc độ tăng giá nhà ở, với mức tăng giá 29% trong năm. Vị trí thứ 2 trong danh sách các quốc gia có tốc độ tăng giá bất động sản nhanh nhất thuộc về New Zealand (tăng 26%). Vị trí thứ 3 được chia sẻ bởi Mỹ và Slovakia với mức tăng 19%.

Chính quyền mới của Afghanistan cấm lao động nữ ở Kabul đi làm

Chính quyền mới của Afghanistan cấm lao động nữ ở Kabul đi làm

Quyền thị trưởng thủ đô Kabul của Afghanistan Hamdullah Nomani cho biết, các lao động nữ ở thành phố Kabul đã được lệnh ở nhà, chỉ cho phép những người không thể thay thế bởi nam giới kể từ ngày 20/9 đến làm việc.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !