Vì sao Đan Mạch lập tức mở cửa, bỏ qua hộ chiếu vắc xin ở nội địa?

Đan Mạch là nước đầu tiên ở Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế với công dân liên quan đến dịch Covid-19, bao gồm cả khẩu trang và nghĩa vụ xuất trình “hộ chiếu Covid”.

Theo đó, kể từ ngày 10/9, Đan Mạch không còn yêu cầu các loại thẻ đặc biệt như “thẻ Covid” để vào các nhà hàng, câu lạc bộ và phòng tập thể dục…, việc cách ly chỉ dành cho những người bị mắc Covid-19 và việc tự cách ly đối với những người tiếp xúc với người mắc bệnh bị hủy bỏ.

“Các hạn chế cuối cùng hiện có đã được dỡ bỏ vào tối thứ Sáu (10/9). Như vậy, ở Đan Mạch đã kết thúc giai đoạn 18 tháng bắt buộc phải đeo khẩu trang, sử dụng ‘hộ chiếu covid’ và tuân thủ hạn chế về số lượng những người tham gia các sự kiện”, Politico dẫn thông báo từ các nhà chức trách Đan Mạch.

{keywords}
Tại Đan Mạch cuộc sống bình thường đã trở lại. (Ảnh: EPA-EFE)

Ban đầu, các nhà chức trách dự kiến dỡ bỏ tất cả các hạn chế vào tháng 10. Nhưng các chuyên gia đã khẳng định rằng, điều đó hoàn toàn có thể làm ngay.

Các công ty cũng được phép quay trở lại hệ thống làm việc cũ, có nghĩa là tất cả nhân viên có thể làm việc tại công sở chứ không phải tại nhà.

Trước đó, từ ngày 13/8 ở Đan Mạch việc đeo khẩu trang khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng là không bắt buộc.

Ngoài ra, hạn chế về số lượng người tham gia các sự kiện và tụ tập tối đa là 500 người không còn được áp dụng. Tuy nhiên, các trường học có thể bị đóng cửa nếu dịch bệnh tiếp tục lây lan.

Trong khi đó, một số hạn chế chỉ còn áp dụng ở biên giới. Để nhập cảnh vào Đan Mạch, du khách vẫn cần xuất trình “hộ chiếu Covid” hoặc chứng nhận xét nghiệm Covid-19 âm tính và bắt buộc phải đeo khẩu trang tại các sân bay.

Đan Mạch là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 cao nhất trên thế giới, với 73% người Đan Mạch từ 12 tuổi trở lên và 96% người từ 65 tuổi trở lên được tiêm chủng đầy đủ.

Bản thân Covid-19 không còn được coi là “bệnh hiểm nghèo” ở Đan Mạch. “Tiêm chủng cho người dân đã trở thành một công cụ hữu hiệu để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, do đó giảm nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, Covid-19 đã không còn là một vấn đề ở cấp độ xã hội”, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Quốc gia Jens Lundgren cho biết.

{keywords}
Sau gần 550 ngày, Đan Mạch đã dỡ bỏ các hạn chế cuối cùng về đại dịch Covid-19. (Ảnh: Jorg Carstensen)

Đan Mạch bắt đầu đưa ra những biện pháp hạn chế đầu tiên vào ngày 11/3 năm ngoái, khi phần lớn xã hội bị phong tỏa, mọi người bắt buộc phải đeo khẩu trang, cuộc sống bình thường hầu như bị tê liệt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, còn quá sớm để nói rằng đã chiến thắng đại dịch, vì cần có thời gian để đánh giá cách thức hoạt động của virus và hiệu quả của việc tiêm chủng.

Theo Bộ trưởng Y tế Đan Mạch, Magnus Heunicke, tình hình Covid-19 ở nước này đang được kiểm soát. Chỉ có hơn 100 người trong bệnh viện, trong khi Đan Mạch đã bắt đầu tiêm vắc-xin tăng cường cho các thành viên của những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất.

“Chúng tôi nghĩ rằng, chúng tôi sẽ không cần áp đặt những hạn chế nghiêm ngặt trong tương lai vì Covid-19”, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nói.

Theo Đại học Johns Hopkins, với khoảng 500 trường hợp mắc Covid-19 hằng ngày và tỉ lệ lây nhiễm là 0,7, nhà chức trách Đan Mạch khẳng định đã kiểm soát được đại dịch.

Tổ chức Y tế thế giới cho rằng, việc Đan Mạch khống chế dịch thành công là do công chúng tuân thủ các hướng dẫn của chính phủ và có chiến lược chống Covid-19 rõ ràng. Tuy nhiên, tổ chức này cũng lưu ý các quốc gia nên theo dõi sát tình hình bởi virus luôn biến đổi.

Đan Mạch cho biết sẽ giám sát chặt chẽ số ca mắc Covid-19 nhập viện và tiến hành giải trình tự gene để nắm được xu hướng lây nhiễm.

Vào cuối tháng 9, Thụy Điển, nước láng giềng với Đan Mạch, cũng sẽ chuyển từ các hạn chế bắt buộc sang nới lỏng các hạn chế.

Một số hình ảnh Đan Mạch trở lại cuộc sống bình thường:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
Kiến trúc sư nêu lý do chính khiến các tòa nhà sụp đổ trong vụ khủng bố 11/9

Kiến trúc sư nêu lý do chính khiến các tòa nhà sụp đổ trong vụ khủng bố 11/9

Kiến trúc sư và là nhân chứng của vụ tấn công khủng bố 11/9, Jiri Boudnik, đã nêu nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của các tòa nhà chọc trời của Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) ở New York.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !