Chính quyền mới của Afghanistan cấm lao động nữ ở Kabul đi làm

Quyền thị trưởng thủ đô Kabul của Afghanistan Hamdullah Nomani cho biết, các lao động nữ ở thành phố Kabul đã được lệnh ở nhà, chỉ cho phép những người không thể thay thế bởi nam giới kể từ ngày 20/9 đến làm việc.

Thông báo trên là những hạn chế mới nhất đối với phụ nữ do chính quyền Taliban áp đặt ở Afghanistan.

Theo đó, quyền thị trưởng Kabul Hamdullah Nomani đã có cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi được Taliban bổ nhiệm. Ông Nomani cho biết, trước khi Taliban lên nắm chính quyền vào tháng trước, chỉ dưới 1/3 trong số gần 3.000 nhân viên của thành phố là phụ nữ và họ làm việc tại tất cả các cơ quan ban ngành của thành phố.

{keywords}
Chính quyền mới của Afghanistan cấm lao động nữ ở Kabul đi làm. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, theo nghị định mới nhất, phụ nữ sẽ không thể thay thế nam giới, bao gồm cả phụ nữ dọn dẹp, cũng như một số nhân viên từ bộ phận thiết kế và kỹ thuật. Ngoài ra, thị trưởng Kabul không nêu chi tiết có bao nhiêu nhân viên nữ sẽ bị buộc phải ở nhà.

Trước đó, Taliban đã cấm nữ sinh đến trường. Tuy nhiên, Taliban cho rằng việc này chỉ được thực hiện trong một thời gian, cho đến khi các thủ tục mới nhất về việc giáo dục riêng biệt được sẵn sàng.

Các nhà quan sát nhận định, quyết định không cho phép phần lớn lao động nữ thành phố trở lại làm việc là một dấu hiệu khác cho thấy Taliban đang áp đặt cách các quy định khắc nghiệt về Hồi giáo đối với công dân Afghanistan, bất chấp những lời hứa ban đầu từ một nhà lãnh đạo phong trào rằng họ sẽ “khoan dung và tôn trọng các quyền của phụ nữ”.

Theo quy định trước đó vào những năm 1990, Taliban cấm bé gái và phụ nữ đến trường, nơi làm việc và các khu vực công cộng.

Trong những ngày gần đây, chính phủ mới của Taliban đã ban hành một số sắc lệnh hạn chế quyền của trẻ em gái và phụ nữ. Theo đó, học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông chưa trở lại lớp học, và các nam sinh trong trường học lại tiếp tục học vào cuối tuần này.

Mới đây, Taliban cầm quyền ở Afghanistan đã gỡ bỏ biển tên Bộ Phụ nữ ở Kabul, thay bằng tấm biển mới “Bộ Thuyết giáo, Hướng dẫn, Tuyên truyền Đức hạnh và Ngăn chặn Tội lỗi”.

Theo Aljazeera, đây là động thái mới nhất của Taliban trong hạn chế quyền lợi của phụ nữ kể từ khi lực lượng này lên nắm quyền.

Cụ thể, các nhân viên Ngân hàng Thế giới đang tham gia Dự án Phát triển Nông thôn và Trao quyền Kinh tế cho Phụ nữ trị giá 100 triệu USD cùng Bộ Phụ nữ Afghanistan đã bị đưa ra khỏi bộ này ngày 18/9.

Bà Mabouba Suraj, lãnh đạo Mạng lưới Phụ nữ Afghanistan cho biết bà kinh ngạc trước một loạt lệnh mà Taliban đưa ra để hạn chế phụ nữ và trẻ em gái.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục Afghanistan do Taliban điều hành đã đề nghị học sinh nam từ lớp 7 đến 12 trở lại trường học ngày 18/9 cùng giáo viên nam, nhưng không đề cập tới học sinh nữ. Trước đó, Bộ Giáo dục Đại học cũng cho biết nữ sinh sẽ được tiếp cận giáo dục nhưng ở lớp học tách biệt giới tính.

Hé lộ chi tiết vụ ám sát nhà vật lý hạt nhân người Iran của tình báo Israel

Hé lộ chi tiết vụ ám sát nhà vật lý hạt nhân người Iran của tình báo Israel

New York Times dẫn các nguồn tin cho biết, tình báo Israel Mossad đã sử dụng một khẩu súng bắn tỉa tối tân được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) để ám sát nhà vật lý hạt nhân người Iran Mohsen Fakhrizadeh hôm 27/11/2020.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !