Đại dịch Covid-19 đẩy hàng triệu người xuống dưới mức nghèo khổ

Trong đại dịch Covid-19, 31 triệu người trên thế giới đã bị đẩy xuống dưới mức nghèo khổ.

Theo đó, ghi nhận trong báo cáo của Quỹ Bill & Melinda Gates, các chuyên gia liên kết tỷ lệ nghèo đói với tỷ lệ tiêm chủng thấp ở các nước có thu nhập bình quân đầu người thấp để đưa ra số liệu trên,

CNBC chỉ ra rằng, tỷ lệ dân số thế giới sống trong cảnh nghèo cùng cực đã giảm từ 37% xuống còn 9% trong hai thập kỷ qua. Tuy nhiên, xu hướng này đã bị đình trệ và có khả năng vẫn ở mức hiện tại khi các chủng Covid-19 ngày càng đột biến, dẫn đến các đợt bùng phát bệnh mới xảy ra.

{keywords}
Đại dịch Covid-19 đẩy hàng triệu người xuống dưới mức nghèo khổ. (Ảnh: AP)

Giám đốc điều hành Quỹ Bill & Melinda Gates, ông Mark Suzman, cho biết hầu hết các ca mắc Covid-19 hiện nay xảy ra ở các nước nghèo, nơi chưa đến 1% công dân được tiêm chủng.

Khoảng 5,5 tỉ liều vắc-xin Covid-19 đã được sử dụng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 80% trong số này là ở các nước có thu nhập trung bình cao. Vì hầu hết người dân ở các nước phát triển đều được tiêm chủng nên 90% trong số họ sẽ trở lại mức thu nhập bình quân đầu người trước đại dịch vào năm 2022, trong khi chỉ một phần ba số người có thu nhập thấp và trung bình có thể làm như vậy. Khi đó, mức tăng trưởng kinh tế sẽ chậm nhất với 2,9% trong vòng 20 năm qua.

Đại dịch Covid-19 đã gây ra tỷ lệ thất nghiệp kỷ lục trên toàn thế giới. Các chuyên gia lo ngại rằng, tác động kinh tế có thể tồi tệ hơn. Các nước đang phát triển ở châu Á, nơi mà tiến bộ y tế còn yếu kém là dấu hiệu cho thấy điều này.

Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới hối thúc 20 người có quyền lực trên thế giới đảo ngược tình trạng bất bình đẳng trong tiếp cận vắc-xin ngừa Covid-19 toàn cầu trước tháng 10 tới.

Phát biểu trên mạng xã hội, ông Bruce Aylward, cố vấn cấp cao của WHO, cho rằng thế giới cần tỏ thái độ phản đối tình trạng bất bình đẳng trong việc tiếp cận vắc-xin, đồng thời khẳng định nếu người nghèo trên thế giới không được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, tình hình có thể trở nên xấu đi.

Theo ông Aylward, hiện có khoảng 20 nhân vật trên thế giới đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết bài toán “cân bằng” vắc-xin ngừa Covid-19 toàn cầu. Đây là những người đứng đầu các công ty lớn liên quan đến vắc-xin ngừa Covid-19, đứng đầu các nước ký hợp đồng mua hầu hết vắc-xin trên thế giới và đứng đầu các nước sản xuất vắc-xin. Ông Aylward khẳng định thế giới cần 20 nhân vật này lên tiếng cam kết sẽ giải quyết tình trạng này trước cuối tháng 9, và đảm bảo 10% dân số ở mỗi nước được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Tổng thống Putin lên tiếng sau khi tự cách ly

Tổng thống Putin lên tiếng sau khi tự cách ly

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã tự cách ly sau khi một trong những người thuộc đoàn tùy tùng của ông mắc Covid-19.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !