Tàu Hải Dương 8 của TQ hoành hành, hai chiến hạm Mỹ có mặt ở Biển Đông

Hôm nay (21/4), hải quân Mỹ cho biết hai chiến hạm của lực lượng này đang hoạt động trên Biển Đông và được cho theo dõi tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc.

 

Tàu sân bay nào của Trung Quốc đang tập trận trên Biển Đông?

Tàu sân bay nào của Trung Quốc đang tập trận trên Biển Đông?

Nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của hải quân Trung Quốc đang tiến hành đợt tập trận huy động liên vùng trên Biển Đông.

Reuters đưa tin, ba nguồn tin an ninh trong khu vực cho biết vị trí hoạt động của hai chiến hạm Mỹ là gần khu vực đang xảy ra căng thẳng giữa Trung Quốc và Malaysia trên Biển Đông.

{keywords}
Tàu tấn công đổ bộ USS America của hải quân Mỹ. (Ảnh: US Navy)

Hồi tuần trước, tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc được phát hiện tiến hành khảo sát gần một tàu khai thác của Tập đoàn dầu khí Petronas của Malaysia. Đây là đợt khảo sát giống với những gì Trung Quốc đã làm ở vùng biển Việt Nam hồi năm 2019. 

Còn hôm 15/4, Reuters dẫn dữ liệu từ trang web theo dõi tàu thuyền Marine Traffic cho hay, tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc được nhìn thấy cách bờ biển Việt Nam khoảng 158 km. 

Sự xuất hiện của tàu Hải Dương 8 khiến Mỹ lên tiếng kêu gọi Trung Quốc dừng “hành vi bắt nạt” ở Biển Đông và bày tỏ mối quan ngại trước những hành động khiêu khích của Bắc Kinh đối với hoạt động khai thác dầu khí xa bờ trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, Trung Quốc đang tận dụng việc khu vực tập trung vào cuộc chiến chống Covid-19 để “ép buộc” các nước láng giềng.

Trong tuyên bố hôm nay (21/4), bà Nicole Schwegman, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ cho hay, tàu tấn công đổ bộ USS America và tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill của hải quân Mỹ đã được triển khai và hoạt động trên Biển Đông.

“Thông qua sự hiện diện liên tục ở Biển Đông, chúng tôi đang nỗ lực để thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không cùng các nguyên tắc quốc tế nhằm củng cố nền an ninh và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”, bà Schwegman chia sẻ qua email với Reuters.

“Mỹ hỗ trợ những nỗ lực của các đồng minh và đối tác nhằm thúc đẩy lợi ích kinh tế của Mỹ”, bà Schwegman nói thêm.

Trong khi đó, Chuẩn Đô đốc Fred Kacher, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh USS America cho hay, lực lượng của ông đã tương tác với hải quân Trung Quốc trên Biển Đông trong tuần này.

“Tất cả hoạt động tương tác của chúng tôi đều an toàn và chuyên nghiệp với hải quân Trung Quốc”, ông Kacher nói.

Tuy nhiên, trong tuyên bố bà Schwegman không nói chính xác vị trí hoạt động của hai chiến hạm Mỹ trên Biển Đông. Nhưng theo các nguồn tin an ninh giấu tên, hai tàu chiến Mỹ đã xuất hiện gần tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc và tàu khoan West Capella của tập đoàn dầu khí Petronas.

Về phần mình, Trung Quốc phủ nhận xảy ra đối đầu trên Biển Đông và ngang ngược gọi hành vi đi vào vùng biển nước khác của nhóm tàu Hải Dương 8 là "các hoạt động bình thường". 

“Đối đầu trên biển như các ngài đưa tin không hề xảy ra”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời câu hỏi của Reuters hôm 20/4.

Tập đoàn Petronas và Bộ Ngoại giao Malaysia cũng đã từ chối đưa ra bình luận về thông tin mà Reuters đăng tải.

Sự xuất hiện của tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 trong tháng Tư diễn ra trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh đẩy mạnh ngoại giao thời Covid-19 khi trao tặng số lượng lớn thiết bị y tế và hỗ trợ các nước Đông Nam Á chống dịch.

Trong tuần này, một nhóm chuyên gia y tế Trung Quốc cũng đã tới Malaysia, quốc gia hiện xác nhận có hơn 5.400 ca mắc Covid-19.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc lợi dụng sự quan tâm của dư luận trước dịch Covid-19 để tăng cường sự hiện diện trên Biển Đông.

Minh Thu (lược dịch)

 

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !