Quân đội Trung - Ấn đã sẵn sàng cho cuộc chiến mùa đông ở biên giới

Quân đội Trung - Ấn cùng có động thái sẵn sàng đối mặt với xung đột tiềm tàng bùng nổ ở vùng biên giới tranh chấp trong mùa đông này. 

Quân đội Trung Quốc cho biết lần đầu tiên lực lượng này cho thành lập một chốt quan sát chiến lược hoạt động đầy đủ chức năng gần biên giới trên cao với Ấn Độ.

Trong bản tin kéo dài 10 phút được CCTV công bố, một trung đội của quân đội Trung Quốc đã tổ chức lễ kỷ niệm thành lập chốt quan sát chiến lược vào tháng này. Theo đó, chốt quan sát của Trung Quốc được bao quanh bằng các bức tường đá trên độ cao 5.592 m so với mực nước biển và nằm ở cao nguyên Doklam.

{keywords}
Chốt quan sát 5592 của quân đội Trung Quốc nằm sát khu vực từng xảy ra xung đột với Ấn Độ. (Ảnh: CCTV)

“So với quân đội Ấn Độ, lực lượng vẫn đang xây dựng các bức tường đá để chắn gió vùng biên, cơ sở hạ tầng của quân đội Trung Quốc hiện đại hơn và sẽ luôn ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu trước bất cứ cuộc xung đột nào”, chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh, ông Zhou Chenming nói.

“Chốt quan sát 5592 từng là một chốt canh tạm thời sau vụ xung đột năm 2017, nhưng nay nó đã được biến thành một chốt quan sát thường trực hoạt động 24/24 và luôn có các binh sĩ đóng quân ở đây”, ông Zhou nói thêm.

Cũng theo CCTV, chốt quan sát mới hiện nằm trong khu vực căn cứ quân sự Shigatse ở Tây Tạng và sát gần nơi xảy ra vụ xung đột kéo dài hơn 70 ngày giữa quân đội Trung - Ấn hồi năm 2017 ở cao nguyên Doklam.

Cụ thể, căng thẳng Trung - Ấn bùng phát hồi tháng 6/2017 sau khi New Delhi quyết định điều động binh sĩ ngăn chặn Trung Quốc xây dựng một con đường cao tốc tại Doklam, khu vực vốn là điểm nóng tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan. 

Bắc Kinh đã cáo buộc New Delhi xâm phạm lãnh thổ quốc gia đồng thời nhiều lần yêu cầu Ấn Độ rút quân trước khi tiến tới tổ chức các cuộc đối thoại giải quyết tranh chấp biên giới giữa hai nước. Về phần mình, Ấn Độ kêu gọi hai bên cùng đồng loạt rút quân. Quan hệ Trung - Ấn chỉ được bình thường hóa trở lại sau khi hai bên nhất trí rút toàn bộ quân khỏi cao nguyên tranh chấp Doklam vào tháng 8/2018.

Trong đoạn video được CCTV công bố, các binh sĩ Trung Quốc được trang bị nhiều vũ khí hiện đại bao gồm súng máy hạng nặng, pháo cối và xe thiết giáp địa hình ở chốt 5592.

Trước đây, các binh sĩ Trung Quốc thường ẩn náu sau những tảng đá lớn để duy trì khả năng sẵn sàng phản ứng trước những cuộc xung đột tiềm tàng với quân đội Ấn Độ giữa thời tiết cực giá lạnh ở dãy núi Himalaya vào mùa đông.

Nhưng nay chốt quan sát mới được xây dựng còn được trang bị hệ thống sưởi ấm giúp nhiệt độ trong chốt luôn được duy trì ở mức 18 độ C, trong khi thời tiết bên ngoài xuống dưới – 20 độ C.

“Chốt 5592 là chốt tiền tuyến đầu tiên giúp chúng ta có thể quan sát mọi động thái từ phía Ấn Độ, từ đó chúng ta có thể đưa ra phản ứng kịp thời”, huấn luyện viên quân sự Trung Quốc Li Xin nói với CCTV.

Năm 2020 chứng kiến căng thẳng biên giới Trung - Ấn gia tăng suốt nhiều tháng nhất là sau cuộc đụng độ đẫm máu hồi tháng Sáu, khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn giấu thông tin về số binh sĩ thương vong sau vụ việc. Đây được xem là cuộc xung đột biên giới nghiêm trọng nhất kể từ sau vụ tranh chấp kéo dài hơn 70 ngày tại cao nguyên Doklam hồi năm 2017 giữa Trung - Ấn.

Chưa hết, trong năm 2020, binh sĩ hai nước cũng đã ít nhất 2 lần va chạm và cáo buộc nhau là thủ phạm bắn chỉ thiên, phá vỡ thỏa thuận không sử dụng súng trong bán kính 2 km tại Đường Kiểm soát thực (LAC), biên giới không chính thức của hai nước trên dãy Himalaya.

Nhà quan sát quân sự ở New Delhi là ông Chaturvedy Rajeev Ranjan cho hay, chính phủ Ấn Độ cũng đã tăng cường triển khai công tác hỗ trợ hậu cần toàn diện cho các lực lượng đóng quân ở vùng biên như cung cấp thêm quần áo ấm trong mùa đông, điều động số lượng lớn vũ khí mua từ Mỹ và nhiều quốc gia khác.

“Công tác hậu cần bên phía Ấn Độ đã được tăng cường và các lực lượng quân sự Ấn Độ cũng được trang bị tốt hơn nhằm đối phó với mùa đông khắc nghiệt và kẻ địch. Quân đội Ấn Độ đã cho xây dựng các cơ sở hạ tầng thông minh trang bị hệ thống cung cấp điện, nước và lò sưởi cho binh sĩ”, ông Ranjan nhấn mạnh.

Xung đột biên giới Trung - Ấn: Không bên nào chịu nhận sai

Xung đột biên giới Trung - Ấn: Không bên nào chịu nhận sai

Sau nhiều tháng xảy ra xung đột ở vùng tranh chấp Ladakh, Trung Quốc và Ấn Độ vẫn không ngừng đổ lỗi cho nhau và không bên nào chịu nhận sai.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !