Pháo kích ở Donbass: Các bên tham gia xung đột đổ lỗi cho nhau

Theo Sputnik, các bên tham gia cuộc xung đột ở Đông Nam Ukraine đã cáo buộc nhau pháo kích vào các vị trí của đối phương vào ngày hôm qua (12/3).

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, so với hôm 12/3, 14 trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn được ghi nhận. Kết quả của vụ pháo kích, một quân nhân Ukraine bị thương và phải nhập viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

{keywords}
Các bên tham gia xung đột ở Donbass đổ lỗi cho nhau. (Ảnh: RIA)

“Do hậu quả của những cuộc công kích bằng súng bắn tỉa được cho là từ lực lượng Nga, một quân nhân Ukraine đã bị thương”, quân đội Ukraine cho biết thêm.

Cũng có nguồn tin từ phía Ukraine cho rằng, các cuộc pháo kích khiến một binh sĩ Ukraine thiệt mạng.

Các cuộc pháo kích cũng được báo cáo ở các nước cộng hòa tự xưng. Văn phòng đại diện của Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng (LNR) tại Trung tâm Kiểm soát và Điều phối chung (JCCC) nêu rõ, vào ngày 12/3, lực lượng an ninh Ukraine đã 1 lần vi phạm lệnh ngừng bắn.

Đáp lại, văn phòng đại diện của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR/DNR) tại JCCC cho rằng đã có 8 lần vi phạm lệnh ngừng bắn được ghi nhận vào ngày 12/3.

“Các cuộc pháo kích được ghi nhận từ đội hình vũ trang của Ukraine theo hướng Peski - Donetsk (dưới sự kiểm soát của Kiev), đã bắn 5 quả lựu đạn từ súng phóng lựu”, hãng tin RIA trích lời một đại diện của DPR.

Trước đó, ông Yakov Osadchy, đại diện chính thức Dân quân của Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng nói với các phóng viên, tình hình tại đường dây liên lạc ở Donbass trở nên trầm trọng hơn vào thời điểm các chuyến thăm khu vực hoạt động chung của đại diện Bộ chỉ huy Các lực lượng vũ trang Ukraine.

Chuyên gia giải thích tình hình trầm trọng hơn ở Donbass

Chuyên gia thuộc trung tâm phân tích Institute of Russia Abroad, ông Eduard Popov chia sẻ với RIA rằng, tình hình trở nên trầm trọng hơn ở Donbass trong những năm gần đây là nỗ lực của Ukraine nhằm gây áp lực lên Nga, vốn không thờ ơ với khu vực này, buộc Moscow phải nhượng bộ ở thỏa thuận Minsk.

Theo ông Popov, tình hình gần đây đã trở nên trầm trọng hơn ở biên giới Donbass. Cả hai bên đều báo cáo định kỳ các trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn và các cuộc pháo kích.

“Phía Ukraine luôn nhấn mạnh sự cần thiết phải chuyển giao các đường biên giới của Donbass thuộc quyền tài phán của mình, và chỉ khi đó mới có khả năng thực hiện các thỏa thuận chính trị. Ngoài ra, Ukraine đang tìm cách công nhận Nga là một bên trong cuộc xung đột để yêu cầu nhượng bộ không chỉ ở Donbass, mà còn ở Crimea”, ông Popov giả thích.

Trong tình huống như vậy, theo chuyên gia người Ukraine, hội nghị thượng đỉnh 4 bên Normandy Four (Nga, Ukraine, Đức, Pháp) nên được triệu tập để cảnh báo phương Tây, vốn đang không quan tâm đến cuộc chiến ở Donbass.

Vào tháng 4/2014, chính quyền Ukraine đã phát động một chiến dịch quân sự chống lại LNR và DPR tự xưng, khi lực lượng này đã tuyên bố độc lập sau cuộc đảo chính ở Ukraine vào tháng 2/2014. Theo số liệu mới nhất của Liên Hợp Quốc, khoảng 13 nghìn người đã trở thành nạn nhân của cuộc xung đột.

Vấn đề giải quyết tình hình ở Donbass đang được thảo luận, đặc biệt là trong các cuộc họp ở Minsk của nhóm liên lạc, nhóm này thống nhất kể từ tháng 9/2014 đã thông qua ba văn bản quy định các bước để giảm leo thang xung đột. Tuy nhiên, ngay cả sau những thỏa thuận đình chiến giữa các bên xung đột được đưa ra, các vụ nổ súng vẫn tiếp diễn.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua Su-35 và Su-57, Nga nói gì?

Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua Su-35 và Su-57, Nga nói gì?

Moscow sẵn sàng đàm phán với Ankara về việc cung cấp máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 và máy bay Su-35 thế hệ 4 ++, cũng như hợp tác phát triển máy bay chiến đấu mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !