Ông Biden sẽ đưa Mỹ trở lại vị thế lãnh đạo thế giới?

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Der Tagesspiegel của Đức, cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright cho rằng, Tổng thống đắc cử Joe Biden một lần nữa sẽ đưa nước Mỹ trở lại vị thế lãnh đạo thế giới.

Theo bà Albright, đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump không còn thêm thời gian để gây ra thiệt hại hơn nữa cho mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương. Bà muốn người Mỹ và người châu Âu “tái lập lời thề” và phát triển chính sách chung đối với Nga và Trung Quốc.

“Tôi biết ông Biden rất rõ. Ông ấy là người luôn quan tâm đến quan hệ của Mỹ với các nước khác trong suốt cuộc đời. Ông từng là thượng nghị sĩ trong ủy ban đối ngoại. Ông ấy biết nhiều người ở nước ngoài và tôi nghĩ ông sẽ thổi hồn vào mối quan hệ của chúng tôi với các quốc gia khác. Ông ấy có khả năng làm được”, cựu Ngoại trưởng Mỹ chia sẻ với Der Tagesspiegel.

{keywords}
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright cho rằng, ông Biden sẽ đưa Mỹ trở lại vị thế lãnh đạo thế giới. (Ảnh: Reuters)

Bà Albright nó thêm: “Nhưng ông ấy sẽ không làm điều này để thống trị người khác. Ông ấy sẽ đến với tư cách là một đối tác. Bạn sẽ thấy Hợp chủng quốc Hoa Kỳ lại thế chỗ của họ. Chúng tôi muốn được lắng nghe một lần nữa, nhưng không phải để loại trừ những người khác. Chúng tôi muốn trở thành đối tác”.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, đảng Cộng hòa của ông Trump đã gây tổn hại nghiêm trọng cho các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương trong suốt 4 năm làm tổng thống. Và nếu ông Trump đắc cử tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa, thiệt hại có thể trở nên không thể sửa chữa được, nhưng hiện tại mọi thứ đều có thể sửa chữa được.

“Chúng tôi biết những gì cần phải sửa chữa và Mỹ cần phải cư xử khiêm tốn. Nhưng tôi cũng thấy rõ rằng nhiều người không muốn Mỹ có tiếng nói lãnh đạo. Mỹ có thể có những bất đồng, nhưng chúng tôi có một hệ thống giá trị tương tự. Và tôi cho rằng Mỹ sẽ mạnh hơn khi chúng tôi hợp tác”, bà Albright lưu ý.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ nhắc lại, Mỹ và châu Âu có một số mục tiêu chung, chẳng hạn như trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, sự nóng lên toàn cầu, cũng như phát triển thương mại.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn, bà Albright cũng đề cập đến những bất đồng giữa Mỹ và châu Âu, cụ thể là Đức về việc xây dựng Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

“Đây là ý kiến ​​cá nhân của tôi, không phải của chính quyền ông Biden. Chính sách dầu mỏ của Nga là nguyên nhân cho mối quan tâm. Không chỉ dầu, mà toàn bộ chính sách năng lượng nói chung. Chúng ta phải ngăn chặn người Nga ‘tống tiền’ các nước khác bằng cách đe dọa cắt nguồn cung cấp năng lượng. Chúng ta phải hiểu rõ họ có thể làm gì theo cách này, mỗi quốc gia sẽ tự quyết định. Đây là điều khiến tôi lo lắng khi nghĩ về Nord Stream 2”, cựu Ngoại trưởng Mỹ nhận định.

Ngoài ra, bà Albright tin rằng các hành động của Trung Quốc cũng là một nguyên nhân nghiêm trọng gây lo ngại.

Cựu ngoại trưởng Mỹ thừa nhận bà rất hâm mộ chính sách đối ngoại mà ông Trump đang theo đuổi, đặc biệt là những gì ông ấy đã có thể đạt được ở Trung Đông. Theo bà Albright, các thỏa thuận giữa Israel và một số nước Ả Rập rất có tiềm năng. Tuy nhiên, bà Albright tin chắc rằng trong cuộc bầu cử tiếp theo của Mỹ, ứng cử viên chuyên quyền sẽ không thể lên nắm quyền được nữa. Tương lai của ông Trump sau nhiệm kỳ tổng thống dường như rất mơ hồ.

Trước đó, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence bất ngờ phát tín hiệu ủng hộ nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống sau khi 11 thượng nghị sĩ tuyên bố sẽ phản đối kết quả bầu cử tại phiên họp quốc hội tới.

Trong thông cáo phát đi vào tối 2/1, Marc Short, chánh văn phòng của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết: “Phó tổng thống có chung lo ngại của hàng triệu cử tri Mỹ về gian lận bầu cử cũng như các bất thường trong cuộc bầu cử vừa diễn ra”.

Thông cáo cho biết thêm, ông Pence “hoan nghênh nỗ lực của các thành viên Hạ viện và Thượng viện dùng thẩm quyền theo pháp luật để phản đối kết quả bầu cử và đưa ra bằng chứng trước quốc hội và người dân Mỹ vào ngày 6/1 tới”.

Đây có thể coi là tuyên bố đầu tiên của Phó tổng thống Pence phát tín hiệu ủng hộ chiến dịch lật ngược kết quả bầu cử của Tổng thống Donald Trump và đồng minh.

Tuyên bố được đưa ra không lâu sau khi 11 thượng nghị sĩ và thượng nghị sĩ đắc cử ra thông cáo tuyên bố sẽ phản đối kết quả bầu cử tại phiên họp quốc hội vào tuần tới. Nhóm 11 nghị sĩ và nghị sĩ đắc cử do ông Ted Cruz dẫn đầu cũng kêu gọi ủy ban bầu cử quốc gia mở một cuộc thanh tra khẩn cấp 10 ngày đối với kết quả bầu cử tại các bang gây tranh cãi. Tuy nhiên, họ không nêu rõ đó là các bang nào.

Ông Trump và các đồng minh, trong đó khoảng hơn 100 hạ nghị sĩ và hơn 10 thượng nghị sĩ, đang lên kế hoạch phản đối kết quả bỏ phiếu đại cử tri khi quốc hội họp lưỡng viện vào ngày 6/1 tới để kiểm phiếu và chính thức xác nhận tổng thống đắc cử. Đây có thể là nỗ lực cuối cùng của phe ông Trump nhằm đảo ngược chiến thắng của tổng thống đắc cử Joe Biden trước ngày nhậm chức 20/1.

Ông Biden bất ngờ ‘loại bỏ’ nhóm vệ sĩ làm việc dưới thời TT Trump

Ông Biden bất ngờ ‘loại bỏ’ nhóm vệ sĩ làm việc dưới thời TT Trump

Washington Post trích dẫn các nguồn tin cho biết, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ thay đổi nhóm bảo vệ Tổng thống đắc cử Biden và có kế hoạch bổ sung các đặc vụ đã từng bảo vệ ông và gia đình khi ông còn là phó tổng thống.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !