Vì sao bà Nancy Pelosi tái đắc cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ lần thứ 4?

Mới đây, theo kết quả cuộc bỏ phiếu, bà Nancy Pelosi đã tái đắc cử chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ lần thứ tư.

Theo đó, Reuters cho biết, có 216 thành viên đảng Dân chủ đã bỏ phiếu cho bà Pelosi, với 5 đại diện của đảng này ủng hộ ứng viên của đảng kia hoặc bỏ phiếu trắng. Trong khi đó, tất cả các thành viên Cộng hòa đã bỏ phiếu cho ứng cử viên của đảng họ là Kevin McCarthy với 209 phiếu.

{keywords}
Bà Nancy Pelosi được bầu lại làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ lần thứ 4. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, kỳ này, đảng Dân chủ đã mất ít nhất 13 ghế tại Hạ viện. Dù vẫn chiếm đa số nhưng họ chỉ có còn 222 ghế so với đảng Cộng hòa đang có 211 ghế.

Để được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ, một ứng cử viên phải nhận được đa số tuyệt đối trên tổng số phiếu bầu. Lễ tuyên thệ nhậm chức của Hạ viện khóa này diễn ra vào chiều tối cùng ngày. Theo Hiến pháp Mỹ, Chủ tịch Hạ viện là chính khách quan trọng thứ 3 ở nước này sau Tổng thống và phó Tổng thống.

“Tôi tin tưởng cuộc bỏ phiếu cho vị trí chủ tịch Hạ viện ngày 3/1 sẽ cho thấy một đảng Dân chủ đoàn kết, sẵn sàng đương đầu với các thách thức phía trước. Chúng ta đã sẵn sàng đưa nước Mỹ đi theo một lộ trình mới, bắt đầu bằng cuộc họp kiểm phiếu Đại cử tri ngày 6/1 tới”, bà Pelosi nói trong thông điệp trước khi Quốc hội khóa mới họp.

Theo New York Times, bà Nancy Pelosi là con gái của Thomas D’Alesandro, một nghị sĩ bang Maryland, từng giữ chức thị trưởng thành phố Pandemot trong 12 năm liền. Gia đình bà có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt.

Tổng thống Roosevelt thường gọi cha bà là “Tommy”. Anh trai của bà Nancy Pelosi sinh đúng ngày ông Roosevelt nhậm chức tổng thống năm 1933, vì thế ông Thomas đã đặt tên con trai mình là Franklin D. Roosevelt D’Alesandro. Được ảnh hưởng bởi gia đình, ngay từ thời kỳ còn cắp sách tới trường, bà Pelosi đã có chí hướng tham gia chính trường.

Năm nay 80 tuổi, bà Pelosi đã được bầu lại trong tình trạng không có sự phản đối nghiêm trọng, bất chấp các cuộc bỏ phiếu lẻ tẻ của đảng Dân chủ kêu gọi một thế hệ lãnh đạo mới. Bà vẫn là người phụ nữ duy nhất từng giữ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Bà là nữ Chủ tịch đầu tiên của Hạ viện trong các giai đoạn 2007-2011 và từ ngày 3/1/2019 đến nay.

Vào Hạ viện từ năm 1987, sự nghiệp chính trị của bà từng bị đánh giá thấp, nhưng bằng việc giành lại thế đa số của đảng Dân chủ và ngồi vào ghế Chủ tịch Hạ viện, bà Pelosi đã chứng minh cho những người chống đối thấy họ đã sai. Thành công lớn nhất của bà là thông qua dự luật Obamacare về cải cách bảo hiểm y tế dưới thời của Tổng thống Barack Obama.

Năm 1952, khi bà Pelosi mới 12 tuổi, lần đầu tiên bà được phép tham dự Hội nghị Dân chủ, nơi các đại biểu chọn ứng cử viên tổng thống của đảng mình. Trong các cuộc phỏng vấn sau này, bà Pelosi cho biết ấn tượng nhất với bà khi “nghe ngóng” chuyện đại sự của cha là vấn đề của những người Italy nhập cư. Chính những điều này đã khơi nguồn cho khát vọng của bà được làm một điều gì đó để đem lại sự công bằng nhất cho tất cả người dân Mỹ.

Ngoài ra, bà Pelosi cũng là một người ủng hộ nữ quyền. Ưu tiên của bà trong các năm 2019-2020 là thu hẹp khoảng cách tiền lương giữa nam và nữ, đồng thời chống quấy rối tình dục.

Những thành công của Đức trên cương vị Chủ tịch Hội đồng EU

Những thành công của Đức trên cương vị Chủ tịch Hội đồng EU

Tờ Handelsblatt của Đức nhận định, trong sáu tháng Đức tiếp quản vị trí Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) từ Croatia, nước này đã đạt được những kết quả đáng chú ý.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !