Nhiều quốc gia bắt đầu tiêm vắc-xin Covid-19 cho thanh thiếu niên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã cập nhật các hướng dẫn về phòng chống Covid-19 và đưa thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi vào danh sách các nhóm cần tiêm phòng vắc-xin Covid-19.

Trước đó, các khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới không đề cập đến sự cần thiết phải tiêm chủng cho thanh thiếu niên, mặc dù các cơ quan quản lý ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã phê duyệt việc tiêm chủng cho thành thiếu niên vào tháng 5/2021.

“Trẻ em và thanh thiếu niên có xu hướng mắc bệnh nhẹ hơn người lớn, do đó nếu họ không thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh Covid-19 nặng thì việc tiêm chủng cho nhóm này ít khẩn cấp hơn so với người lớn tuổi, những người mắc bệnh mãn tính và nhân viên y tế”, WHO cho biết trong một tuyên bố.

Đồng thời, các chuyên gia dịch tễ lưu ý rằng, việc tiêm phòng cho trẻ là cần thiết, vì trẻ thường không có triệu chứng, không thể tự chăm sóc bản thân và có nguy cơ lây nhiễm cho người lớn.

{keywords}
Các nhà nghiên cứu cho biết, khoảng 1/3 số trẻ mắc Covid-19 không thể điều trị dứt điểm được các triệu chứng trong thời gian ngắn. (Ảnh: Depositphotos)

Với sự ra đời của các chủng virus mới, trẻ em ngày càng có nguy cơ mắc bệnh, đôi khi là bệnh nặng và để lại hậu quả lâu dài. Biến thể ở Anh của Covid-19 B.1.1.7, đột biến này đang lây lan đặc biệt nhanh ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Theo Chủ tịch Viện dịch tễ Đức (RKI) Robert Koch, gần đây tỷ lệ mắc bệnh ở thanh thiếu niên Đức đã tăng gấp đôi, điều này trở nên đáng chú ý sau khi các cuộc kiểm tra thường xuyên được thực hiện ở các trường mẫu giáo và trường trung học.

Tất nhiên, trẻ em mắc Covid-19 có thể lây nhiễm sang cho bạn bè đồng lứa và cha mẹ. Trong vài tháng trở lại đây, số ca nặng có xu hướng gia tăng và ngày càng nhiều trẻ em với thanh thiếu niên được đưa vào các phòng chăm sóc đặc biệt.

“Kể từ mùa xuân năm ngoái, trẻ em và thanh thiếu niên đã được chẩn đoán mắc một căn bệnh mới là hội chứng viêm đa hệ (MIS-C) thường thấy vài tuần ở trẻ sau giai đoạn cấp tính”, Deutsche Welle viết.

Hội chứng viêm này bao gồm nhiều triệu chứng như sốt, đau bụng kèm theo nôn và/hoặc tiêu chảy, phát ban, các vấn đề về tim mạch và thần kinh. Nếu được chẩn đoán sớm, hội chứng này có thể dễ dàng điều trị bằng các thuốc ức chế miễn dịch như steroids, nếu không có thể dẫn đến tử vong.

Hơn 90% trẻ em nhập viện vì hội chứng viêm đa hệ có ít nhất 4 hệ thống cơ quan bị ảnh hưởng, và 58% phải điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt. Hội chứng viêm đa hệ thường biểu hiện ở trẻ trai, trẻ gái ít mắc hơn. Ở trẻ em dưới 4 tuổi, diễn biến của bệnh thường không nặng, nhưng ở lứa tuổi này có những trường hợp bệnh nhân nhỏ tuổi đã phải nhập viện để chăm sóc đặc biệt. Nguy cơ biến chứng tăng lên theo độ tuổi; trẻ em từ 7-10 tuổi dễ mắc bệnh này nhất.

Tỷ lệ tử vong chung do bệnh là khoảng 1,4%, tỷ lệ tử vong tăng theo tuổi ở nhóm thanh thiếu niên 15-17 tuổi là 2,6% và ở nhóm 18-20 tuổi là 10,9 %.

Trong đợt đại dịch đầu tiên, hầu như không có trường hợp nào được chẩn đoán mắc hội chứng viêm đa hệ. Trường hợp đầu tiên xuất hiện vào tháng 5/2020. Cho đến nay, Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm nhi khoa của Đức đã ghi nhận 245 trường hợp mắc hội chứng này ở trẻ em và thanh thiếu niên, trong đó có 7 trường hợp với các biến chứng chủ yếu ở tim.

{keywords}
 Trẻ mắc Covid-19 trầm trọng có thể bị viêm não, co giật, đột quỵ, thay đổi hành vi, ảo giác và rối loạn tâm thần. (Ảnh: RIA)

Tại Mỹ, nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19, hội chứng viêm đa hệ đã được báo cáo ở hơn 2 nghìn trẻ em và thanh thiếu niên trong vòng 10 tháng. Nhưng con số thực có thể cao hơn, vì các triệu chứng của bệnh này thường có thể bị nhầm lẫn với các biểu hiện lâm sàng của các bệnh khác.

Tại Brazil, nơi số người bị mắc Covid-19 cũng rất cao, số trẻ em mắc hội chứng viêm đa hệ vẫn chưa được thống kê. Theo Bộ Y tế nuớc này, từ tháng 2/2020 đến ngày 15/3/2021, ít nhất 852 trẻ em dưới 9 tuổi tử vong do ảnh hưởng của Covid-19, trong đó có 518 trẻ sơ sinh. Con số thực tế, theo các chuyên gia, có thể cao gấp đôi.

Thực tế là hội chứng viêm đa hệ là hậu quả của việc nhiễm virus SARS-CoV-2. Hơn nữa, căn bệnh này không phải do chính Covid-19 gây ra. Vì nó xảy ra trung bình 27 ngày sau khi các triệu chứng đầu tiên của người mắc Covid-19 xuất hiện. Các nhà khoa học suy đoán rằng hội chứng này phát triển do phản ứng miễn dịch quá chậm đối với Covid-19.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông châu Âu, nhiều nước EU đã thông báo về việc tiêm chủng vắc-xin Covid-19 cho trẻ em như ở Pháp, Áo, Italy, Ba Lan. Ở Hungary, Thụy Điển, Thụy Sĩ cũng quyết định tiêm phòng cho trẻ vị thành niên. Trong khi ở Israel, việc tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho trẻ vị thành niên từ 12-15 tuổi cũng được bắt đầu. Bên cạnh đó, Estonia, Tây Ban Nha và Anh có kế hoạch bắt đầu tiêm chủng cho thanh thiếu niên vào tháng 9.

Ở Nga, Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya, đã nộp đơn lên Bộ Y tế nước này để tiến hành thử nghiệm lâm sàng vắc-xin Sputnik V ở thanh thiếu niên. Theo giải thích trước đó của người đứng đầu Trung tâm Gamaleya, ông Alexander Gintsburg, nghiên cứu có thể bắt đầu vào tháng 7 và sẽ tiếp tục trong khoảng 2 tháng. Các nhà sản xuất vắc-xin hy vọng sẽ được chấp thuận sử dụng cho thanh thiếu niên từ 15-17 tuổi vào tháng 9.

Ông Biden làm gì với bức tường Mỹ-Mexico khi không thể phá bỏ?

Ông Biden làm gì với bức tường Mỹ-Mexico khi không thể phá bỏ?

Ông Donald Trump đã rời Nhà Trắng 6 tháng, nhưng di sản của ông là bức tường ở biên giới với Mexico tiếp tục khiến nguyên thủ quốc gia mới Joe Biden đau đầu.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !