Sản xuất vắc-xin Covid-19, tỷ lệ tiêm chủng tại Nga như thế nào?

Tính đến ngày 31/7, có hơn 61 triệu người, tương đương khoảng 42% trong tổng dân số 146 triệu người Nga đã tiêm ít nhất một mũi vắc-xin.

Cụ thể, có hơn 36,5 triệu người Nga (24,99%) được tiêm mũi 1 vắc-xin và hơn 25,1 triệu người (17,24%) được tiêm chủng đầy đủ (2 mũi). Các vắc-xin Covid-19 được tiêm ở Nga là EpiVacCorona và Sputnik V.

Theo RBC, Dagestan là khu vực duy nhất ở Nga có dưới 10% dân số được tiêm chủng vắc-xin Covid-19.

Chechnya đã trở thành một trong ba khu vực dẫn đầu về số lượng người Nga được tiêm chủng. Với 36,1% dân số đã nhận được liều vắc-xin đầu tiên, liều thứ hai là 13,2%. Vào cuối tháng 6, nước cộng hòa này đứng ở vị trí thứ 21 trong bảng xếp hạng các khu vực ở Nga được tiêm chủng.

Bên cạnh đó, trong nhiều tháng liên tiếp, khu tự trị Chukotka ở Viễn Đông và vùng Belgorod đã đứng đầu danh sách các vùng có số lượng người được tiêm chủng lớn nhất.

Khoảng cách về tỷ lệ những người được tiêm chủng ít nhất một liều vắc-xin là 38,12% ở Chukotka so với 38,11% ở vùng Belgorod. Ngoài ra, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ ở Okrug tự trị Chukotka là 30,6% dân số, trong khi ở vùng Belgorod là 27,4%.

{keywords}
Với tốc độ lây lan dịch Covid-19 cao nhất kể từ tháng 1/2021 tới nay, Nga đã phải áp dụng nhiều hạn chế đối với những người từ chối tiêm chủng. (Ảnh: RIA)

Khu vực Moscow đã lọt vào top 5 trong hai tuần qua. Tính đến ngày 22/7, có 34,4% dân số đã được tiêm vắc-xin mũi đầu tiên, 21,1% được tiêm chủng đầy đủ.

Khu vực duy nhất có dưới 10% dân số được tiêm ít nhất một liều vắc-xin Covid-19 là Dagestan, tại đây có 6,8% được tiêm vắc-xin mũi đầu tiên tính đến ngày 22/7 và chưa đến 5% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Đến ngày 21/7, khu vực này đã công bố việc tiêm chủng bắt buộc đối với tất cả công dân. Đây là khu vực thứ hai quyết định đưa ra các biện pháp cứng rắn như vậy. Trước đó, việc tiêm chủng bắt buộc được công bố ở Kabardino-Balkaria (Bắc Kavkaz), nơi có tỷ lệ dân số được tiêm chủng chỉ cao hơn một chút so với Dagestan (liều đầu tiên được tiêm 11,9%, liều thứ hai 7,3%).

Trong bối cảnh hàng chục nghìn ca mới được ghi nhận trên khắp cả nước Nga, sau thông báo về các biện pháp hạn chế mới đối với những người không tiêm chủng, các trung tâm tiêm chủng giờ đây đang ghi nhận những hàng dài người xếp hàng chờ tới lượt tiêm vắc-xin.

Giới chức Nga nói rằng nguyên nhân số ca mắc tăng mạnh là người dân không chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng dịch, trong khi những biến chủng virus mới có tốc độ lây lan mạnh hơn. Tuy nhiên, yếu tố lớn nhất là tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây cho rằng tỷ lệ tiêm chủng của Nga thấp là do một số yếu tố, như việc khẳng định của chính quyền rằng đã khống chế được dịch bệnh; truyền hình Nga chỉ trích những loại vắc-xin khác nguy hiểm; và chiến dịch tuyên truyền chưa đủ mạnh.

Trước đó, các nhà chức trách Nga thử nhiều cách như tặng quà tiêu dùng, tặng vé bốc thăm trúng thưởng ô tô hay căn hộ mới để khuyến khích người dân đi tiêm vắc-xin Covid-19, tuy nhiên kế hoạch tiêm chủng vẫn gặp nhiều khó khăn.

Chính quyền nhiều vùng ở Nga đang bắt buộc công nhân một số nhà máy phải tiêm vắc-xin và yêu cầu một số ngành nghề, như nhà hàng, phải tiêm phòng cho nhân viên mới được khôi phục hoạt động.

Ngoài ra, giới chức Moscow cho biết, các công ty phải hoãn trả lương cho những nhân viên không chịu tiêm phòng, và doạ sẽ đóng cửa tạm thời những doanh nghiệp không đạt được mục tiêu tiêm ít nhất một mũi cho 60% nhân viên tính đến ngày 15/7 và cả hai mũi tính đến thời điểm 15/8.

Theo các chuyên gia, việc áp dụng những biện pháp bắt buộc này cho thấy chính quyền đã cứng rắn hơn thay vì chỉ thuyết phục người dân đi tiêm.

Tính đến nay Nga ghi nhận 6.242.066 ca mắc Covid-19, thêm 23.564 ca nhiễm mới tính đến ngày 30/7 ở 85 khu vực. Trong 24 giờ qua ở Nga có thêm 794 trường hợp tử vong, 20.485 bệnh nhân hồi phục. Trong khi đó, toàn Nga ghi nhận 157.771 ca tử vong, 5.588.848 bệnh nhân hồi phục.

Những hình ảnh chân thực về thế giới đầy biến động tuần qua

Những hình ảnh chân thực về thế giới đầy biến động tuần qua

Những sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, nổi bật trên khắp thế giới trong tuần vừa qua được các nhiếp ảnh gia ghi lại qua những bức ảnh đặc sắc dưới đây.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !