Ông Biden làm gì với bức tường Mỹ-Mexico khi không thể phá bỏ?

Ông Donald Trump đã rời Nhà Trắng 6 tháng, nhưng di sản của ông là bức tường ở biên giới với Mexico tiếp tục khiến nguyên thủ quốc gia mới Joe Biden đau đầu.

Thực tế là Nhà Trắng thời chính quyền Trump đã ký kết nhiều hợp đồng xây dựng công trình, việc hủy bỏ hợp đồng có thể mất đến 1,5 năm và tiêu tốn hàng triệu USD ngân sách. Bức tường vẫn bị bao vây bởi nhiều nghi ngờ, nhiều cá nhân vẫn cố gắng bán những mảnh đất cuối cùng, trong khi các chính trị gia ở Texas hứa sẽ “kết thúc di sản của ông Trump”.

Khoản phí không hoạt động

Vào đầu tháng 7, ông Trump đích thân đến thăm các phần của bức tường được xây dựng trong nhiệm kỳ tổng thống ở biên giới với Mexico và chỉ trích các chính sách của Tổng thống Biden khiến việc xây dựng bị dừng lại.

Theo lệnh của ông Biden, việc xây dựng đã bị tạm dừng vào tháng 1, nhưng việc hủy bỏ hợp đồng trên thực tế không dễ dàng như vậy. Theo Bộ An ninh Nội địa phụ trách biên giới, chỉ đến cuối tháng 7, chính quyền của tân Tổng thống Mỹ mới có thể hủy bỏ 2 hợp đồng đầu tiên về việc xây dựng bức tường.

{keywords}
Ngay ngày đầu tiên nhậm chức, Tổng thống Biden đã ký lệnh ngừng các dự án ở biên giới. (Ảnh: Global Look Pres) 

Ước tính của phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, mỗi ngày chính quyền Tổng thống Biden chi 3 triệu USD tiền ngân sách để ngăn bức tường xây dựng. Số tiền này bao gồm chi phí của cho chủ hợp đồng để bảo vệ vật liệu xây dựng đã được mua và lưu trữ tại công trường. Có thể mất từ 1-1,5 năm để hủy bỏ các giao dịch đã ký kết. Tất cả thời gian này, những người đóng thuế Mỹ sẽ bị buộc phải trả tiền cho các nhà thầu xây dựng để “trông coi vật liệu”.

Rao bán bức tường

Trong khi đó, một phần của bức tường đã chính thức được rao bán. Doanh nhân người Mỹ Tommy Fisher, người đầu tư hoàn toàn bằng chi phí cá nhân để xây dựng gần 5 km “đứa con tinh thần” của ông Trump, đề nghị nhà nước mua lại với giá 30 triệu USD. Doanh nhân này không tìm kiếm lợi ích mà chỉ muốn lấy lại chi phí của mình đã bỏ ra.

Thực tế là ông Trump đã không quản lý ngay lập tức để tìm cách thanh toán cho kế hoạch, kết quả là các quỹ của Lầu Năm Góc được phân bổ cho các công sự ở biên giới. Ban đầu, dự án được tài trợ bởi quỹ của tổ chức phi lợi nhuận We Build the Wall (WBTW) được thành lập và lãnh đạo bởi Brian Kolfage và cựu cố vấn của Tổng thống Trump Steve Bannon.

Ông Fisher nhận được 8,5 triệu USD từ WBTW, nhưng khi rõ ràng số tiền này là không đủ, vì một lý do nào đó, doanh nhân này quyết định đầu tư vốn của mình vào dự án và thậm chí mua đất tư nhân cho việc này.

“Tôi nghĩ đây sẽ là dự án có quy mô lớn tương tự với đập Hoover”, ông Fisher chia sẻ trong một cuộc trò chuyện với Bloomberg.

Sáng kiến ​​của ông Fischer có thể sẽ đi vào lịch sử, không phải là những thành tựu vĩ đại mà là những quyết định về cơ sở hạ tầng không rõ ràng. Trên thực tế, một đoạn tường dài 5 km khá đơn độc không thực hiện đầy đủ chức năng, vì có thể dễ dàng đi bộ xung quanh nó.

{keywords}
Cựu Tổng thống Donald Trump đã thực hiện lời hứa tranh cử của mình là xây một bức tường biên giới với Mexico nhưng không thành công. (Ảnh: Global Look Pres)

Texas muốn có bức tường riêng

Tuy nhiên, không phải ai cũng thất vọng với ý tưởng về bức tường của ông Trump. Thống đốc Texas thành viên của đảng Cộng hòa Greg Abbott đã hứa sẽ hoàn thành việc xây dựng tại bang này với chi phí ngân sách khu vực. Thông báo này nhằm đáp lại lời hứa tương tự của đối thủ trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, Don Huffins.

“Chúng tôi sẽ xây dựng bức tường của riêng mình mà không cần chính phủ liên bang và chúng tôi sẽ không xin phép cho việc này”, ông Huffins nói. Đồng thời, ông khẳng định đây sẽ là bức tường của riêng Texas.

Ông Abbott cũng thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc tiếp nối “di sản” bức tường của cựu Tổng thống Trump bằng cách cho lập một trang web kêu gọi người dân Texas đóng góp tiền bạc để cùng chính quyền bang xây bức tường biên giới với Mexico.

Theo giới chuyên gia, các chính trị gia Texas sẽ khó thực hiện lời hứa đối với ông Trump. Trở ngại chính của việc xây dựng bức tường đã không đi đến đâu, mảnh đất mà bức tường phải vượt qua thuộc sở hữu tư nhân và chủ sở hữu không phải lúc nào cũng đồng ý bán. Hơn nữa, theo truyền thông Mỹ, kế hoạch này đã bị Tổng thống Biden đình chỉ từ khi lên nắm quyền. Ông Biden tuyên bố rút lại 2 tỉ USD mà ông Trump lấy từ ngân sách Bộ Quốc phòng để chi cho việc xây dựng bức tường này.

Tướng CIA nói về những hậu quả có thể xảy ra khi Mỹ rút khỏi Afghanistan

Tướng CIA nói về những hậu quả có thể xảy ra khi Mỹ rút khỏi Afghanistan

Tướng David Petraeus, cựu Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) mới đây đã nói về những hậu quả có thể xảy ra khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !