Đại dịch Covid-19 ở Mỹ làm giảm tuổi thọ trung bình?

Dữ liệu mới cho thấy tuổi thọ của người dân Mỹ giảm không tương xứng, trong khi đối với người da trắng con số này giảm 1,2 năm, đối với người gốc Tây Ban Nha và người da màu, con số này lần lượt là 3 và 2,9 năm.

Theo New York Times, điều này phần lớn là do những nhóm dân số này dễ bị tổn thương hơn, vì thường xuyên làm việc ở những nơi đông đúc, sử dụng phương tiện giao thông công cộng và sống trong điều kiện chật chội hơn.

Mới đây, dữ liệu liên bang mới về tuổi thọ của người Mỹ là một trong những bức tranh nổi bật nhất về tác động không cân xứng mà đại dịch Covid-19 gây ra đối với người gốc Tây Ban Nha và người da màu ở Mỹ. Những dữ liệu này chỉ ra rằng vào năm 2020, tuổi thọ của những nhóm dân số này giảm nhiều hơn so với người Mỹ da trắng.

{keywords}
Tuổi thọ trung bình của người Mỹ đã giảm đi 1,5 năm tuổi trong năm 2020. (Ảnh: Reuters)

Nhìn chung, tuổi thọ ở Mỹ đã giảm 1,5 năm mà nguyên nhân phần lớn là do đại dịch đã giết chết hơn 600 nghìn người Mỹ. Tuy nhiên, trong giai đoạn từ 2019 đến 2020, người Tây Ban Nha (tuổi thọ giảm 3 năm) và người da màu (2,9 năm) bị ảnh hưởng nhiều nhất về vấn đề này. Trong khi đó, tuổi thọ của người Mỹ da trắng chỉ giảm 1,2 năm.

Tiến sĩ Mary Bassett, Giáo sư y tế và nhân quyền tại Đại học Harvard cho biết: “Đại dịch Covid-19 đã bộc lộ sự bất bình đẳng sâu sắc về chủng tộc và sắc tộc trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể giải quyết được vấn đề này”.

Những số liệu thống kê này chỉ là một phần dữ liệu cho phép người ta đánh giá sức khỏe chung của dân số vào thời điểm hiện tại. Nếu trẻ em Mỹ sinh ra ngày nay sống cả đời trong điều kiện vào năm 2020, tuổi thọ trung bình sẽ là 77,3 tuổi, so với 78,8 tuổi vào năm 2019. Lần cuối cùng con số này ở Mỹ thấp như vậy là vào năm 2003. Đây là mức giảm tuổi thọ trung bình trong 1 năm lớn nhất ở Mỹ kể từ Thế chiến II.

Sự bất bình đẳng về chủng tộc và sắc tộc đã được quan sát thấy trong suốt đại dịch, phản ánh nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng sức khỏe khác nhau của các nhóm dân cư, cũng như khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe giữa người da trắng, người gốc Tây Ban Nha và người da màu.

Tuy nhiên, sự sụt giảm mạnh về tuổi thọ vào năm 2020 chủ yếu do Covid-19 khó có thể kéo dài. Năm 1918, đại dịch cúm Tây Ban Nha đã làm giảm tuổi thọ của người Mỹ xuống 11,8 năm, nhưng năm sau con số này đã trở lại giá trị cũ.

Bà Elizabeth Arias, một nhà nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), tin rằng tuổi thọ khó có thể sớm trở lại mức trước khủng hoảng.

Theo bà Arias, để phục hồi các chỉ số của năm 2019, “yêu cầu tỷ lệ tử vong do Covid-19 không cao quá mức và năm 2021 điều này không còn khả thi nữa. Tuy nhiên, mọi người cũng có thể tiếp tục tử vong vì không thể đến gặp bác sĩ thường xuyên để được tư vấn”, bà Arias nói thêm.

Ông Biden ‘nhượng bộ’ bà Merkel vì Nord Stream 2?

Ông Biden ‘nhượng bộ’ bà Merkel vì Nord Stream 2?

Tờ Le Figaro của Pháp đưa tin, các nhà lãnh đạo của Mỹ và Đức đã đồng ý ‘bật đèn xanh’ cho đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !