Người Nga đổ xô đi du lịch nước ngoài, né quy định ngồi nhà chống dịch

Không muốn phải ngồi trong nhà để chống dịch Covid-19, nhiều người dân Nga nhanh tay đặt mua các tour du lịch nước ngoài. 

Đối mặt với các quy định khắt khe nhất để phòng chống dịch Covid-19, nhiều người dân Nga cho rằng giờ là thời điểm thích hợp để lên máy bay tới các bãi biển ở nước ngoài nghỉ dưỡng thay vì phải ở trong nhà.

Các cơ sở làm việc trên toàn lãnh thổ Nga sẽ đóng cửa trong tuần đầu của tháng 11 và người lao động vẫn được trả lương đầy đủ dù không phải đi làm. Đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ Nga nhằm ngăn chặn số ca mắc Covid-19 mỗi ngày đang gia tăng nhanh chóng.

{keywords}
Người Nga đổ xô đi du lịch nước ngoài để né tránh quy định ngồi trong nhà nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin, hôm 27/10, Nga báo cáo có thêm 1.123 người chết vì Covid-19 trong vòng 24 giờ. Đây là số người chết vì Covid-19 nhiều nhất trong 1 ngày kể từ khi dịch bệnh xuất hiện ở Nga.

Tại Moscow, những người trên 60 tuổi chưa tiêm phòng vắc xin Covid-19 được yêu cầu phải ở trong nhà 4 tháng. Các cửa hàng ngoài buôn bán dược phẩm và siêu thị đều phải đóng cửa từ ngày 28/10 – 7/11.

Những quy định phòng chống dịch khắt khe nhất đang được Nga thi hành kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, cùng lời kêu gọi người dân đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội và tiêm phòng vắc xin Covid-19 đã khiến số người đặt vé đi du lịch nước ngoài tăng đột biến.

Địa điểm du lịch mà người dân Nga tới là những nơi chấp nhận du khách tiêm vắc xin Covid-19 Sputnik V, hoặc là những lời đưa ra các yêu cầu nhập cảnh dễ dàng và tour giá rẻ.

“Không phải cách ly, hãy đi nghỉ trên bãi biển”, công ty du lịch Orange Sun Tour viết lời tựa trên trang web chính thức.

Công ty này chào mời khách hàng mua các tour du lịch tới đảo Síp, Ai Cập, Cuba và một số địa điểm khác.

Đại lý du lịch Polina Bondarenko cũng cho hay, giá bán tour đã tăng vùn vụt đối với các chuyến đi hiện có sẵn.

“Người dân rời đi là có liên quan tới lệnh phong tỏa lần này”, bà Bondarenko cho biết, khoảng 70% du khách đặt tour đã tiêm phòng vắc xin Covid-19.

Ông Mkhissin Rami, quản lý tại Orange Sun Tour, nhấn mạnh thêm số lượng khách hàng mua tour du lịch đã tăng vọt ngay sau khi lệnh phong tỏa một phần được công bố vào tuần trước.

“Không ai muốn ở lại Moscow bởi bạn có thể làm gì ở đây nữa. Do đó, nhu cầu mua tour đã tăng lên khoảng 5 lần”, Reuters dẫn lời ông Rami.

Ai Cập, địa điểm du lịch nổi tiếng nhất, giá phòng nghỉ khách sạn 1 tuần cho 2 người đã tăng lên khoảng 150.000 rúp (2.130 USD), so với con số hơn 100.000 rúp vào thời điểm bình thường.

Trả lời phóng viên hôm 27/10 về việc người dân né tránh phong tỏa để ra nước ngoài, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, các chuyên gia y tế đã bày tỏ mối quan ngại và hành động này có thể tạo ra những hậu quả dịch tễ.

Nhưng ông Peskov khẳng định, hiện không có bất cứ lệnh cấm nào về việc người dân đi du lịch ra nước ngoài.

Trả lời phỏng vấn tại sân bay Sheremetyevo ở Moscow, cô Nina, một cư dân ở tỉnh Vladimir, cho hay “Nếu chúng tôi không đi nghỉ dưỡng bây giờ, chúng tôi sẽ chỉ có thể ngồi ở trong nhà”.

Trước đây, cô Nina từng có ý định đi nghỉ ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng buộc phải hủy kế hoạch do các chuyến bay bị cấm hồi cuối tháng Tư.

Cô Alexandra sống ở Moscow cũng cho biết, cô không lo sợ về nguy cơ mắc Covid-19, bởi các khách sạn cũng đang thi hành những quy định chặt chẽ để phòng bệnh.

“Đây không phải là chuyến đi nghỉ đầu tiên của tôi trong năm nay, mà nó đã là chuyến đi thứ 5. Các khách sạn đều đang cố gắng thi hành và giám sát những quy định phòng chống dịch. Tôi cũng đã tiêm vắc xin Covid-19. Vắc xin có thể ngăn chặn virus. Mọi thứ đều tuyệt vời”, cô  Alexandra nói.

Chính phủ Nga từng thừa nhận dịch Covid-19 trong mùa đông năm nay sẽ còn diễn biến vô cùng nghiêm trọng. Số ca mới mắc và tử vong vì Covid-19 liên tục tăng đã buộc chính quyền nhiều khu vực ở Nga cho siết chặt công tác phòng chống dịch bệnh.

Đặc biệt, Nga hối thúc người dân cần đi tiêm phòng vắc xin Covid-19 càng sớm càng tốt do nhiều người vẫn có tâm lý e ngại vắc xin. Kết quả từ một cuộc thăm dò ý kiến người dân cho thấy hơn 1/2 người Nga tham gia trả lời cho biết, họ không có ý định đi tiêm vắc xin Covid-19.

Những nỗ lực nhằm kiềm chế và kiểm soát dịch Covid-19 tại Nga đang bị ảnh hưởng nặng nề từ chương trình tiêm phòng vắc xin diễn ra chậm chạp. Cho tới nay, mới khoảng 30% dân số Nga đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19, trong khi Nga hiện có sẵn 4 loại vắc xin trong nước tự sản xuất.

Dân mạng Trung Quốc ra tay cứu nhà hàng ‘số nhọ’ giữa mùa dịch

Dân mạng Trung Quốc ra tay cứu nhà hàng ‘số nhọ’ giữa mùa dịch

Cộng đồng mạng Trung Quốc thi nhau để lại đánh giá 5 sao cho một nhà hàng liên tục phải đóng cửa vì có thực khách mắc Covid-19 tới dùng bữa. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !