Quan chức Mỹ cảnh báo nhóm khủng bố ở Afghanistan sắp tấn công

Quan chức cấp cao Mỹ cảnh báo có thể chưa đầy 6 tháng tới, nhóm khủng bố ISIS-K ở Afghanistan sẽ tấn công nước Mỹ. 

Hôm 26/10, một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc nhấn mạnh cộng đồng tình báo cho biết nhóm khủng bố ISIS-K ở Afghanistan có thể có năng lực tấn công nước Mỹ trong vòng chưa đầy 6 tháng tới, và tổ chức này cũng đã có ý định thực hiện tấn công.

Reuters đưa tin, đây là thông tin được ông Colin Kahl, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, công bố trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ. 

{keywords}
Nước Mỹ đứng trước nguy cơ sắp bị nhóm khủng bố ISIS-K ở Afghanistan tấn công. (Ảnh: AP)

Theo ông Kahl, Afghanistan có thể vẫn là mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng đối với Mỹ, dù Washington đã rút toàn bộ quân và vũ khí để chấm dứt 20 năm tham chiến tại quốc gia Trung Á hồi tháng Tám.  

Sau khi Taliban giành được quyền kiểm soát Afghanistan, lực lượng này liên tiếp có những nỗ lực trấn áp ISIS-K. ISIS-K được xác định là thủ phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố đánh bom liều chết giữa lúc quân đội Mỹ đang khẩn trương rút quân vào cuối tháng Tám. Vụ tấn công này cũng đã cướp đi sinh mạng của 13 binh sĩ Mỹ và khoảng 700 người dân Afghanistan.

Sau đó, ISIS-K còn thực hiện nhiều vụ đánh bom khác nhằm vào khu vực người Shiite. Thậm chí, ISIS-K từng chặt đầu 1 tay súng của Taliban ở thành phố Jalalabad.

Thứ trưởng Kahl nhấn mạnh, hiện không rõ Taliban có đủ năng lực để đấu với ISIS không, sau khi Mỹ kết thúc hoạt động rút quân khỏi Afghanistan. Trong 20 năm tham chiến ở Afghanistan, quân đội Mỹ đã chiến đấu để tiêu diệt cả Taliban, ISIS và al-Qaeda.

“Đánh giá của chúng tôi cho thấy, Taliban và ISIS-K là kẻ thù không đội trời chung. Do đó, Taliban hiện rất quyết tâm tiêu diệt ISIS-K”, ông Kahl cũng ước tính, ISIS-K hiện nắm trong tay hàng ngàn tay súng.

Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Ngoại giao Amir Khan Muttaqi trong chính phủ lâm thời Taliban cho hay, mối đe dọa từ các tay súng ISIS sẽ được giải quyết. Ông Muttaqi khẳng định Afghanistan sẽ không bị biến thành cứ điểm để các lực lượng khủng bố đi tấn công nước khác.

Đáng nói, theo Thứ trưởng Kahl, lực lượng al-Qaeda ở Afghanistan mới là vấn đề mang tính phức tạp hơn, bởi al-Qaeda vốn có mối quan hệ với Taliban.

Chính al-Qaeda trở thành nguyên nhân khiến Mỹ quyết định tham chiến ở Afghanistan vào năm 2001 sau vụ tấn công khủng bố 11/9 xảy ra ở New York và Washington. Nhưng Taliban cũng từng bao che và chứa chấp nhiều lãnh đạo của al-Qaeda.

Ông Kahl cho hay, al-Qaeda “cần tới 1 – 2 năm” để đạt được năng lực tấn công bên ngoài lãnh thổ Afghanistan nhằm vào Mỹ, nhưng ISIS-K thì chỉ cần “chưa tới 6 tháng”.

Sau khi rút toàn bộ quân về nước, Mỹ đã sử dụng không phận của Pakistan để điều máy bay không người lái (UAV) sang Afghanistan nhằm thu thập tình báo và đánh giá nguy cơ tấn công khủng bố từ các nhóm như al-Qaeda và ISIS-K ở Afghanistan. Ông Kahl nhấn mạnh thêm, mục đích là nhằm gây gián đoạn hoạt động của các nhóm khủng bố để từ đó ngăn chặn chúng tập hợp năng lực tấn công nước Mỹ.

Nhưng nhiều quan chức Mỹ nhận định, do không còn binh sĩ và thiết bị ở Afghanistan, việc xác định mối đe dọa cũng như ngăn chặn hoạt động của al-Qaeda và ISIS-K là vô cùng khó khăn. Hiện tại, các UAV có khả năng tấn công những mục tiêu của al-Qaeda và ISIS-K đang được Mỹ phóng từ vùng Vịnh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Kahl cho hay Mỹ vẫn chưa ký kết bất cứ thỏa thuận với quốc gia láng giềng nào gần Afghanistan để đưa binh sĩ Mỹ tới đồn trú thực hiện sứ mệnh chống khủng bố.

ISIS-K được thành lập vào năm 2015 và hoạt động chủ yếu tại khu vực Khorasan giữa Afghanistan và Pakistan. Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, ISIS-K đã thực hiện 77 cuộc tấn công trong 4 tháng đầu năm 2021.

Mỹ bồi thường cho các nạn nhân chết trong vụ không kích gây tranh cãi ở Afghanistan

Mỹ bồi thường cho các nạn nhân chết trong vụ không kích gây tranh cãi ở Afghanistan

Mỹ tuyên bố sẽ bồi thường cho các nạn nhân thiệt mạng trong vụ không kích gây tranh cãi xảy ra ngay trước ngày cuối cùng rút quân khỏi Afghanistan. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !