Dân mạng Trung Quốc ra tay cứu nhà hàng ‘số nhọ’ giữa mùa dịch

Cộng đồng mạng Trung Quốc thi nhau để lại đánh giá 5 sao cho một nhà hàng liên tục phải đóng cửa vì có thực khách mắc Covid-19 tới dùng bữa. 

Một nhà hàng ở thành phố Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc buộc phải dừng hoạt động kinh doanh, sau khi lực lượng chức năng phát hiện 2 vị khách từng ghé thăm cơ sở này có kết quả dương tính khi xét nghiệm Covid-19.

Hai thực khách sinh sống tại thành phố Thượng Hải đã đi du lịch tới thành phố Tây An và vào nhà hàng để dùng bữa. Họ được báo là ca bệnh Covid-19 hôm 17/10, chỉ 1 ngày sau khi 2 người này tới ngồi ăn trong nhà hàng khoảng 30 phút.

{keywords}
Nhân viên tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19 tại Trung Quốc đi ăn trong giờ nghỉ. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Sau khi nhận được thông báo từ chính quyền địa phương, nhà hàng đã buộc phải dừng kinh doanh. Ngoài ra, toàn bộ nhân viên nhà hàng cũng đã được chuyển đi cách ly từ sáng ngày 17/10. Họ còn được làm xét nghiệm axit nucleic vài lần và tất cả đều cho kết quả âm tính.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên nhà hàng này phải dừng hoạt động để tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19. Trước đây, vào ngày 30/7, 2 vị khách khác từng tới nhà hàng để thưởng thức đồ ăn cũng đã được xác định mắc Covid-19 mà cụ thể là nhiễm biến chủng Delta.

Nhà hàng này mới chỉ mở cửa hoạt động trở lại chưa đầy 2 tháng trước khi 2 vị khách mắc Covid-19 từ Thượng Hải tới dùng bữa.

Sau khi câu chuyện trên được đăng tải, cộng đồng mạng Trung Quốc nhận định nhà hàng ở thành phố Tây An đúng là thiếu may mắn hay nói cách khác là “số nhọ”. Do đó, ngoài để lại lời bình luận động viên và khích lệ nhân viên nhà hàng, cư dân mạng đã nhanh tay để lại lượt đánh giá 5 sao cho nhà hàng trên nền tảng đánh giá trực tuyến.

“Chắc chắn nhà hàng này phải có đồ ăn ngon nên mới có thể thu hút được nhiều khách hàng tới vậy. Tôi chắc chắn sẽ ghé thăm nhà hàng khi có dịp tới thành phố Tây An”, một bình luận viết trên mạng xã hội Weibo.

Covid-19 bùng phát tại 11 tỉnh của Trung Quốc

Chỉ trong vòng 1 tuần, dịch Covid-19 đã bùng phát và lây lan ra 11 tỉnh của Trung Quốc. Theo các quan chức y tế Trung Quốc, nguồn lây là từ một ca Covid-19 nhập khẩu nhiễm biến chủng Delta.

Một số nhà dịch tễ học Trung Quốc nhận định, sự lây lan của dịch Covid-19 ở thời điểm hiện tại là có quy mô lớn nhất kể từ khi dịch bệnh tái bùng phát ở thành phố Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô hồi cuối tháng Bảy. Đây từng được xem là đợt dịch nghiêm trọng nhất, kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện ở thành phố Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc hồi đầu năm 2020.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời ông Ông Wu Liangyou, Phó Giám đốc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), cho hay cần 7 – 14 ngày để đánh giá liệu có thể kiểm soát dịch hay không. Và nếu như các biện pháp chống dịch được triển khai hiệu quả, các lỗ hổng phòng dịch được sửa chữa, khả năng Trung Quốc có thể dập tắt đợt dịch lần này chỉ trong vòng 1 tháng.

Theo NHC, kể từ ngày 17/10, liên tục có ca mới mắc Covid-19 trong nước xuất hiện ở nhiều khu vực thuộc 11 tỉnh chỉ trong 1 tuần. Phần lớn ca bệnh có liên quan tới hoạt động đi du lịch liên vùng. NHC nhấn mạnh thêm, nguy cơ dịch bệnh còn lây lan rộng hơn đang ngày càng gia tăng.

Trước nỗi lo dịch Covid-19 có nguy cơ tái bùng phát vào mùa đông kết hợp với mùa cúm có thể tạo ra thêm khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh, NHC đã hối thúc người dân đi tiêm mũi vắc xin Covid-19 tăng cường.

Ông Wu tuyên bố, những người trên 18 tuổi đã tiêm đủ 2 liều vắc xin Covid-19 đều được phép đi tiêm mũi tăng cường thứ 3.

Kế hoạch tiêm mũi tăng cường vắc xin Covid-19 tại Trung Quốc đang được triển khai với mục tiêu nhằm tăng cường hệ miễn dịch cộng đồng. Các nhóm ưu tiên sẽ được tiêm mũi tăng cường trước bao gồm nhân viên làm việc tại các hải cảng, chốt biên giới, cơ sở cách ly và những người có ý định tham dự sự kiện đông người, ra nước ngoài học tập hoặc đi làm, cùng những người trên 60 tuổi, vốn là nhóm có nguy cơ cao mắc Covid-19.

Cơ hội mua thuốc điều trị Covid-19 giá rẻ cho các nước nghèo

Cơ hội mua thuốc điều trị Covid-19 giá rẻ cho các nước nghèo

Một chương trình của WHO được cho đang thu mua các loại thuốc điều trị Covid-19 để đảm bảo những nước nghèo trên thế giới được mua với giá rẻ. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !