Nghèo đói gia tăng, nhiều người Đức 'đổ tại' lương thấp

Tờ Der Spiegel của Đức viết, tình trạng nghèo đói ở nước này thay đổi trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo được công bố hai năm một lần, giờ đây những công dân từng rơi xuống dưới mức nghèo khổ ngày càng bị tụt hậu. Ngoài ra, dịch bệnh đã làm gia tăng cảm giác bất bình đẳng trong phân phối thu nhập của người dân, nhiều người dân tin rằng mức lương của họ không tương xứng với kỹ năng nghề nghiệp.

{keywords}
Nghèo đói gia tăng nhiều người Đức nghĩ rằng bị trả lương thấp. (Ảnh: Reuters)

Trong một thời gian dài, từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Đức ngày càng phát triển kéo theo đó là khoảng cách giàu nghèo gia tăng đáng kể. Sau đó, khoảng cách này được thu hẹp lại một chút vào năm 2018, gần 1/6 (15,8%) nằm trong nhóm cận nghèo. Vào cuối những năm 90, con số này gần như là 11%. Tuy nhiên, cơ cấu nghèo đói đã thay đổi nhiều.

Trong số những người sống trong tình trạng nghèo vào năm 2018, có tới 88% đã thấy mình ở dưới mức nghèo ít nhất một lần trong bốn năm qua. Khoảng 44% trong số họ đã vĩnh viễn sống trong cảnh nghèo đói vào thời điểm này.

Theo các nghiên cứu, nguy cơ nghèo đói cao nhất ở nhóm các ông bố, bà mẹ đơn thân với 41%. Tỷ lệ này cũng cao đối với những người bỏ học và không được học thêm nghề (35%) và đối với những người di cư thuộc thế hệ đầu tiên (29%). Nguy cơ đói nghèo gia tăng được ghi nhận ở các khu vực phía Tây Đức với cơ sở hạ tầng kém phát triển.

Theo Der Spiegel, ngày càng có nhiều cảm giác bất bình đẳng về thu nhập giữa các tầng lớp dân cư. Chỉ một nửa số công dân tin rằng mức lương họ nhận được tương ứng với kỹ năng của họ. Gần 75% người Tây Đức hiện nay có ý kiến ​​rằng nhà nước nên có các biện pháp để giảm chênh lệch thu nhập. Vào năm 2002, ít hơn một nửa số công dân ở Tây Đức có quan điểm này. Ở một số vùng thuộc Đông Đức cũ, chỉ số này cũng chiếm khoảng 80%.

Theo các báo cáo, trong giai đoạn đầu tiên của đại dịch ở Đức, các nhóm thu nhập cao hơn có nhiều khả năng bị suy giảm hơn. Tuy nhiên, đối với những nạn nhân có thu nhập thấp, hậu quả tài chính càng trở nên thảm khốc hơn. Theo các cuộc khảo sát, 17% nhân viên được đào tạo và chưa qua đào tạo; gần 14% nhân viên bình thường cho biết họ gặp khó khăn về tài chính và tin rằng điều này có thể xảy ra trong 12 tháng tới.

Ngoài ra, theo Der Spiegel, những nhân viên trong nhóm có thu nhập thấp nhất trong thời gian đầu ngừng hoạt động có nhiều khả năng bị thất nghiệp hoặc bị cho thôi việc, nhưng đồng thời họ cũng ít có cơ hội tiếp tục các công việc tại nhà dưới hình thức từ xa.

Nhìn lại thảm họa Fukushima 10 năm trước

Nhìn lại thảm họa Fukushima 10 năm trước

Ngày này 10 năm trước tức ngày 11/3/2011, một trong những trận động đất lớn nhất từng được ghi nhận đã tấn công bờ biển phía Đông Bắc Nhật Bản, gây ra sóng thần khiến gần 19.000 người thiệt mạng, 2.500 người mất tích và cuốn trôi nhiều nhà cửa.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !