Nhìn lại thảm họa Fukushima 10 năm trước

Ngày này 10 năm trước tức ngày 11/3/2011, một trong những trận động đất lớn nhất từng được ghi nhận đã tấn công bờ biển phía Đông Bắc Nhật Bản, gây ra sóng thần khiến gần 19.000 người thiệt mạng, 2.500 người mất tích và cuốn trôi nhiều nhà cửa.

Theo báo cáo của các nhà khoa học Liên Hợp Quốc công bố ngày 9/3, thảm họa hạt nhân xảy ra tại tỉnh Fukushima của Nhật Bản năm 2011 không gây tổn hại đáng kể đến sức khỏe của cư dân địa phương trong suốt 10 năm qua.

Thảm họa Fukushima là sự cố hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới kể từ sau thảm họa Chernobyl ở Ukraine năm 1986.

Chủ tịch Ủy ban Khoa học về Ảnh hưởng của Phóng xạ Nguyên tử (UNSCEAR) thuộc Liên Hợp Quốc, bà Gillian Hirth nêu rõ kể từ báo cáo gần đây nhất vào năm 2013, các nhà khoa học “đã không ghi nhận bất cứ trường hợp nào cho thấy sức khỏe của người dân sống tại tỉnh Fukushima phải chịu những ảnh hưởng xấu trực tiếp liên quan tới việc phơi nhiễm phóng xạ từ sự cố nêu trên”.

Ngày 11/3/2011, một trận động đất lớn 9 độ richter đã gây ra sóng thần quét qua khu vực ven biển phía Đông Bắc Nhật Bản. Tỉnh Fukushima có dân số 2 triệu người nhưng đã giảm 3,9% sau thảm họa. Thống kê có gần 16.000 người tử vong và hiện còn hơn 2.000 người mất tích.

127.833 căn nhà bị phá hủy hoàn toàn và mới chỉ 30% được xây lại, phần đông vẫn sống tạm bợ tại các khu vực lánh nạn nhận hỗ trợ từ chính phủ Nhật và các quốc gia khác.

Để khắc phục tình trạng nhiễm phóng xạ, Nhật Bản thực hiện việc đào đất cho vào các bao tải rồi dồn xuống hố và xả nước để giảm bớt độ nhiễm cũng như tẩy rửa các căn nhà.

Sự cố tại nhà máy điện Fukushima đã khiến một lượng lớn chất phóng xạ rò rỉ vào không khí, đất và nước ở khu vực quanh. Hiện Chính phủ Nhật Bản đã chi khoảng 300 tỉ USD để tái thiết vùng Tohoku bị tàn phá nặng nề sau thảm họa này.

Sau đây là một số hình ảnh của thảm họa Fukushima 10 năm trước:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
(Ảnh: Reuters)
10 năm sau thảm họa Fukushima, người Nhật Bản vẫn cảm nhận được sự mất mát

10 năm sau thảm họa Fukushima, người Nhật Bản vẫn cảm nhận được sự mất mát

Tờ Deutschlandfunk cửa Đức viết, sau vụ tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, đã 10 năm trôi qua nhưng hậu quả nó vẫn còn tác động đến môi trường và xã hội Nhật Bản.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !