Bộ Ngoại giao Đức lên tiếng về Nord Stream 2

Cho đến nay, Berlin mới chỉ nhận được “tín hiệu” từ Washington về Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2), nhưng không biết chính sách của Mỹ sẽ như thế nào trong vấn đề này.

Thông tin này được ông Niels Annen, Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Đức cho biết tại hội nghị năng lượng thường niên CERAWeek lần thứ 39 hôm 3/3.

“Tôi không quá lạc quan, nhưng tôi thực sự hy vọng rằng với chính quyền ông Biden có thể tìm thấy những đối tác muốn làm việc với chúng tôi và đánh giá lại những gì thực sự đang diễn ra, bởi vì chúng tôi không tin Nord Stream 2 làm tăng sự phụ thuộc vào Nga”, RIA dẫn lời ông Annen.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, các biện pháp trừng phạt mới đối với Nord Stream 2 trong báo cáo gửi Quốc hội Mỹ chưa phải là những biện pháp cuối cùng. (Ảnh: RIA)

Ngoài ra, ông Annen nói thêm, tại Mỹ, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã tập hợp lại để phản đối dự án này. Đồng thời, theo nhà ngoại giao Đức, việc thực hiện dự án là một vấn đề thuộc chủ quyền của Đức, và “chúng tôi không thể chấp nhận được việc đe dọa từ quốc gia khác bằng các biện pháp trừng phạt”.

“Tôi hy vọng họ hiểu điều này, cũng như thực tế là chúng tôi sẽ rất vui khi ngồi vào bàn đàm phán”, nhà ngoại giao Đức chia sẻ.

Ông Annen lưu ý, thị trường năng lượng châu Âu đã thay đổi, trở nên minh bạch hơn, các kỹ thuật mới đã xuất hiện và tất cả những điều này giúp giải quyết mối quan tâm của các quốc gia khác.

Nhà ngoại giao Đức cũng nhắc lại, nước này đang trong giai đoạn “chuyển đổi năng lượng”, từ bỏ than đá và nguyên tử để chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo và trong bối cảnh này, khí đốt là cần thiết. Ngoài ra, khí đốt có thể là cơ sở hạ tầng năng lượng duy nhất được sử dụng trong tình hình này.

Ứng cử viên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ nói gì?

Mới đây, ứng viên cho vị trí Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho biết, nếu được thông qua, bà sẽ làm mọi cách để dừng việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

“Ngay cả khi tôi được chấp thuận, tôi sẽ không có quyền tự mình đưa ra quyết định như vậy. Nhưng tôi có thể nói rằng tôi sẽ làm mọi cách trong khả năng để đảm bảo Nord Stream 2 không thế tiến thêm”, bà Sherman nói trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ.

Theo bà Sherman, các nhà chức trách nhận thức được tính cấp thiết của vấn đề này, và cam đoan rằng chính quyền sẽ cố gắng làm tất cả những gì có thể trong khuôn khổ pháp luật.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức công bố về các lệnh trừng phạt dự án Nord Stream 2 trong một báo cáo gửi tới Quốc hội Mỹ. Báo cáo không đề xuất các biện pháp trừng phạt mới đối với đường ống dẫn khí Nord Stream 2 mà chỉ tập trung vào các biện pháp trừng phạt cũ.

Theo đó, báo cáo cho Quốc hội của Bộ Ngoại giao Mỹ đề cập đến con tàu lắp đặt đường ống của Nga là Fortuna và chủ sở hữu con tàu là KVT-RUS phải chịu các biện pháp hạn chế. Không có thêm bất cứ cái tên nào của công ty Đức và các công ty châu Âu khác được nhắc tới trong báo cáo, đồng nghĩa với việc ông Biden thống nhất các quan điểm được truyền thông rò rỉ trước đó rằng sẽ không nhắm vào các công ty thuộc đồng minh của Mỹ tại Châu Âu.

Như vậy, lệnh trừng phạt từ phía chính quyền của ông Biden có tính chất nới lỏng so với các biện pháp trừng phạt từ thời cựu Tổng thống Donald Trump, cấm các công ty châu Âu tham gia vào quá trình xây dựng, thi công, bảo hiểm, bảo hành cho dự án.

Đến nay, hơn 90% dự án đã được hoàn thành và chỉ còn một đoạn đường ống dài khoảng 120 km ở vùng biển sâu ngoài khơi Đan Mạch và khoảng 28 km trong vùng biển của Đức. Tuy nhiên, việc lắp đặt các tuyến đường ống trên đã bị ngưng trệ do Mỹ, quốc gia đang thúc đẩy bán khí đốt hóa lỏng của mình sang châu Âu, đã thông qua các biện pháp trừng phạt đối với dự án vào tháng 12/2019 như một phần của Đạo luật Bảo vệ Năng lượng cho châu Âu (PEESA), yêu cầu các công ty chịu trách nhiệm đặt đường ống ngừng hoạt động.

Chính sách đối ngoại với Nord Stream 2 là ‘con đường tồn tại’ của Đức

Chính sách đối ngoại với Nord Stream 2 là ‘con đường tồn tại’ của Đức

Tờ Foreign Policy nhận định, Mỹ hy vọng một cách vô vọng rằng Đức sẽ từ bỏ đường ống dẫn khí Nord Stream 2, vì việc thực hiện dự án sẽ là cách duy nhất để Berlin tránh được những cuộc khủng hoảng mà họ đã tạo ra.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !