Châu Âu bắt đầu tích trữ lượng lớn khí đốt

Theo Kommersant, mặc dù nguồn cung của Gazprom (Nga) sang châu Âu giảm, nhưng khu vực này bắt đầu tăng tốc độ bơm khí đốt vào các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất (UGS).

Nền tảng AGSi+ cho hay, vào hôm 21/5, các hồ chứa ở châu Âu đã được lấp đầy 42,6%, có nghĩa là nếu duy trì tốc độ bơm ở mức năm 2021, các cơ sở của UGS sẽ được lấp đầy 90% vào ngày 1/11 tới.

Vào đầu tháng 3, Ủy ban châu Âu khuyến nghị các nước trong khối đạt được mức tăng dự trữ lên đến 80% vào ngày 1/11 trong bối cảnh quan hệ với Nga đang căng thẳng.

Các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) đã làm theo khuyến nghị này, mặc dù Gazprom bắt đầu cung cấp ít hơn khoảng 40% khí đốt hàng năm vào tháng 4-5 do Ba Lan từ chối khí đốt của Nga và nguồn cung cấp qua Ukraine giảm mạnh.

{keywords}
Châu Âu khẩn trương bổ sung cho kho dự trữ năng lượng trước khi Nga cắt hoàn toàn khí đốt. (Ảnh: RIA)

Gần đây, Gazprom đã ngừng công bố số liệu thống kê hàng tháng về xuất khẩu sang châu Âu, nhưng trong tháng 4-5/2022 việc giao hàng đến các nước ngoài Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (SNG) bao gồm cả xuất khẩu ngày càng tăng sang Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 26,5%.

Trong khi đó, châu Âu đã bù đắp cho lượng sụt giảm nguồn cung cấp nhiên liệu của Nga bằng việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) bằng đường biển - trong tháng 4, khu vực này nhận được hơn 47,7% LNG so với cùng kỳ và 20% so với tháng 3. Các nhà cung cấp lớn nhất cho châu Âu là Mỹ (7,5 tỉ mét khối) và Qatar (2,55 tỉ mét khối).

Các nhà phân tích của Platts nhận định, mức cung cấp LNG hiện tại cho châu Âu có thể được duy trì ít nhất cho đến đầu mùa hè, với mức phí cao liên tục so với giá ở châu Á.

Vào thời điểm sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, khối lượng khí đốt đang tích trữ trong các cơ sở của UGS ở châu Âu là 29,5%. Vào thời điểm đó, khu vực này đã sử dụng hết lượng khí đốt đã được bơm vào các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất trong suốt mùa hè.

Trước đó, EU cam kết giảm 2/3 lượng khí đốt nhập khẩu của Nga trước năm sau và loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào khí đốt Nga trước năm 2030. Việc thúc đẩy thoát khỏi năng lượng Nga của châu Âu diễn ra trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu đang tăng lên và giá LNG cao. Nga là nhà cung cấp năng lượng chính cho EU, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu khí đốt của khối.

Theo đó, để thực hiện được kế hoạch trên, hiện châu Âu đang nỗ lực thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, với các kế hoạch xây dựng các tuyến đường ống nối các nước trong châu lục, các nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở miền Bắc nước Đức, Phần Lan và Pháp, đến các tuyến đường mới tiềm năng qua Tây Ban Nha và Địa Trung Hải.

Thanh Bình (lược dịch)

Anh: Thiếu chai thủy tinh do khủng hoảng năng lượng

Anh: Thiếu chai thủy tinh do khủng hoảng năng lượng

Tờ Scotsman dẫn lời Julie Dunn, Giám đốc công ty Dunns Food and Drinks, một trong những nhà bán buôn lớn nhất Scotland cho hay, Vương quốc Anh đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chai thủy tinh để đóng chai bia do giá năng lượng tăng cao.

Điều gì đang chờ đợi EU nếu không có nguồn cung cấp điện từ Nga?

Điều gì đang chờ đợi EU nếu không có nguồn cung cấp điện từ Nga?

Theo các chuyên gia được phỏng vấn bởi Izvestia, việc từ chối cung cấp điện từ Nga có thể dẫn đến tình trạng thiếu điện ở châu Âu và tăng giá 20% vào giữa tháng 6.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !