Mỹ vứt 7 tỉ USD vũ khí ở lại Afghanistan, một vài thiết bị chuyển cho Ukraine

Số vũ khí Mỹ bỏ lại trong lúc vội vàng rút quân khỏi Afghanistan là hơn 7 tỉ USD, và một số thiết bị được chuyển giao lại cho Ukraine. 

Số vũ khí trị giá hơn 7 tỉ USD mà Mỹ từng chuyển giao cho các lực lượng quân sự ủng hộ chính phủ Afghanistan trong vòng 16 năm đã bị bỏ lại trong quá trình quân đội Mỹ rút toàn bộ lực lượng khỏi quốc gia Nam Á vào tháng 8/2021.

Theo CNN, đây là thông tin nằm trong bản báo cáo được Bộ Quốc phòng Mỹ trình lên Quốc hội.

{keywords}
Binh lính Taliban mặc quân phục, cầm theo vũ khí bị Mỹ bỏ lại ở Sân bay Quốc tế Hamid Karzai. (Ảnh: CNN)

Những thiết bị quân sự bị bỏ lại hiện nằm trong tay của kẻ thù mà Mỹ đã muốn diệt tận gốc suốt 20 năm qua đó là lực lượng phiến quân Taliban. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ hiện không có kế hoạch trở lại Afghanistan để “thu hồi hoặc phá hủy” số vũ khí này.

Thông tin trong báo cáo gửi tới Quốc hội cho hay, Mỹ đã chuyển giao các thiết bị quân sự có tổng trị giá 18,6 tỉ USD cho Các lực lượng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Afghanistan (ANDSF) trong giai đoạn từ năm 2005 – 2021. Trong số này, số thiết bị trị giá 7,12 tỉ USD vẫn nằm lại Afghanistan sau khi Mỹ hoàn thành kế hoạch rút toàn bộ binh lính về nước vào ngày 30/8/2021. Những thiết bị bỏ lại có cả máy bay, tên lửa không đối đất, xe quân sự, vũ khí, thiết bị liên lạc và các hệ thống khác.

Việc số lượng lớn thiết bị có giá trị bị Mỹ bỏ lại ở Afghanistan sẽ một lần nữa làm dậy sóng chỉ trích về kế hoạch rút quân vội vàng và hỗn loạn của quân đội Mỹ.  

“Phần lớn thiết bị bỏ lại ở Afghanistan cần được bảo dưỡng chuyên biệt như cách mà trước đây các nhà thầu của Bộ Quốc phòng Mỹ đã cung cấp cho lực lượng quân sự Afghanistan dưới dạng hỗ trợ kỹ thuật”, báo cáo nhấn mạnh.

Chuyển từ Afghanistan sang Ukraine

Cũng theo báo cáo, 5 chiếc trực thăng Mi-17 từng có mặt ở Afghanistan đã chính thức được chuyển cho Ukraine trong năm nay. Đáng nói, các trực thăng này từng được Mỹ tiến hành bảo dưỡng ở Ukraine trước cả thời điểm quân đội Mỹ rời khỏi Afghanistan.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã báo cáo Quốc hội về ý định chuyển giao các trực thăng Mi-17 cho Ukraine vào tháng Một năm nay, trước thời điểm Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ukraine đã ký tên vào văn bản chấp thuận vào ngày 11/3 năm nay.

“5 chiếc trực thăng đã có mặt ở Ukraine từ trước để bảo dưỡng toàn bộ vào thời điểm chính phủ Afghanistan sụp đổ và từ đó vẫn ở lại Ukraine”, báo cáo cho hay.

Ngoài ra, nhiều loại vũ khí khác từng được Mỹ mua để cung cấp cho Afghanistan, nhưng cũng chưa được đưa tới quốc gia Nam Á. Trong số này, Mỹ đã chuyển “các loại đạn phi tiêu chuẩn” cho Ukraine bao gồm 37.000 đạn pháo 122mm. 

Bên cạnh đó, Mỹ còn giao hơn 15 triệu viên đạn súng trường, hơn 99.000 đạn nổ phá - văng mảnh 40mm, cùng 119.000 đạn cối 82mm cho Ukraine.

Trước đây, số đạn này được Mỹ thu mua để cung cấp cho Afghanistan. Báo cáo cho hay các loại đạn này được chuyển sang cho Ukraine theo Quyền rút ngân sách của Tổng thống (PDA).

Số lượng lớn vũ khí bị vứt bỏ

Số lượng máy bay trị giá 923,3 triệu USD của Mỹ vẫn nằm ở Afghanistan. Trong số này, Mỹ bỏ lại 78 máy bay mua cho chính phủ Afghanistan tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul trước khi hoàn thành kế hoạch rút quân về nước.

Song theo báo cáo, những máy bay này đã bị tháo bỏ vũ khí và không còn khả năng hoạt động trước khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan. Vào tháng 8/2021, quân đội Mỹ đã tiến hành sơ tán và chủ yếu thực hiện các chuyến bay ở Sân bay Hamid Karzai.

Tổng cộng 9.524 tên lửa không đối đất trị giá 6,54 triệu USD vẫn đang nằm lại ở Afghanistan sau quá trình Mỹ rút quân. Nhưng báo cáo cho biết thêm, phần lớn số tên lửa này không phải là “đạn chính xác”.

Ngoài ra, 40.000 trong tổng số 96.000 xe quân sự được Mỹ trao cho các lực lượng quân sự Afghanistan cũng đang nằm lại ở quốc gia Nam Á bao gồm 12.000 xe Humvee.

“Khả năng hoạt động của các phương tiện quân sự bị bỏ lại ở Afghanistan hiện không thể xác định”, báo cáo thừa nhận.

Báo cáo cho biết thêm hơn 300.000 trong tổng số 427.300 vũ khí mà Mỹ chuyển giao cho Afghanistan vẫn ở lại quốc gia này sau khi quân đội Mỹ hoàn thành rút quân. Đáng nói, gần như toàn bộ thiết bị liên lạc của Mỹ đều bị bỏ lại ở Afghanistan.

Gần 42.000 thiết bị ống nhòm nhìn ban đêm, hệ thống trinh sát, thiết bị sinh trắc và xác định vị trí của Mỹ cũng bị để lại ở Afghanistan, cùng với 17.500 thiết bị rà phá bom mìn.

Động thái hiếm hoi của Trung Quốc có thể khiến Mỹ - Đài Loan 'giật mình'

Động thái hiếm hoi của Trung Quốc có thể khiến Mỹ - Đài Loan 'giật mình'

Vụ phóng tên lửa tối tân YJ-21 từ khu trục hạm "khủng" Type 055 có thể là lời cảnh báo mà Trung Quốc muốn gửi tới Mỹ và Đài Loan. 

Sự nguy hiểm khi Triều Tiên thay đổi sứ mệnh của vũ khí hạt nhân

Sự nguy hiểm khi Triều Tiên thay đổi sứ mệnh của vũ khí hạt nhân

Tuyên bố mới nhất của Chủ tịch Kim Jong-un dường như ám chỉ Triều Tiên đã thay đổi sứ mệnh của các loại vũ khí hạt nhân.  

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !