Mỹ bắn hạ 5 rocket phóng về sân bay Kabul, thủ phạm tấn công chưa lộ diện

Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ khai hỏa và bắn hạ 5 rocket có ý định tấn công sân bay Kabul vào sáng nay. 

Giới chức Mỹ tuyên bố 5 rocket đã được phóng về phía sân bay Kabul vào sáng nay (30/8), giữa lúc quân đội Mỹ đang khẩn trương sơ tán nốt người khỏi Afghanistan. Để ngăn chặn đợt tấn công của 5 rocket, quân đội Mỹ đã cho kích hoạt hệ thống phòng không.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay, nhiều rocket rơi xuống khu vực ngay gần sân bay Kabul vào sáng 30/8. Hệ thống phòng thủ tên lửa đã được triển khai để đánh chặn những rocket này.

{keywords}
Năm rocket phóng về sân bay Kabul vào thời điểm quân đội Mỹ khẩn trương sơ tán người khỏi Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

Nhà báo Jennifer Griffin của Fox News dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc đã sử dụng hệ thống C-RAM để ngăn chặn đợt tấn công trên.

Hiện chưa có báo cáo cụ thể về thương vong của quân đội Mỹ sau khi 5 rocket bất ngờ tấn công sân bay Kabul trong sáng nay.

Nhiều đoạn video xuất hiện trên mạng cho thấy, đám cháy xuất hiện sau vụ tấn công bằng rocket. Dẫn lời các nhân chứng, AP cho hay rocket được phóng đã rơi xuống thành phố Salim Karwan.

Các quan chức Mỹ khẳng định, hệ thống phòng không của quân đội nước này đã tiêu diệt được toàn bộ rocket bắn về phía sân bay Kabul.

Các báo cáo ban đầu cho hay, số rocket này được phóng từ một chiếc xe ô tô ở khu Khair Khana, phía tây bắc thủ đô Kabul.

Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công. Trong khi đó, Mỹ đang chạy đua với thời gian để hoàn thành chiến dịch sơ tán công dân Mỹ và người dân Afghanistan khỏi quốc gia Nam Á trước hạn chót ngày 31/8. Hiện có hơn 117.000 người đã được đưa ra khỏi lãnh thổ Afghanistan, theo quân đội Mỹ. Công dân Afghanistan được đưa đi sơ tán là những người có visa đặc biệt và từng có thời gian làm việc với Mỹ. Số công dân Mỹ rời khỏi Afghanistan là khoảng 5.400 người.

Vụ tấn công bằng rocket xảy ra chỉ sau một ngày Mỹ thực hiện trận không kích nhằm vào một chiếc xe ô tô được cho chở đầy bom và có ý định tấn công sân bay Kabul. Quân đội Mỹ khẳng định, vụ không kích hôm 29/8 nhằm vào tay súng thuộc tổ chức khủng bố ISIS-K và không gây ra thương vong cho dân thường. Tuy nhiên, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ thừa nhận do trận không kích đánh trúng chiếc xe chở bom nên có thể “gây ra thêm thương vong”.

Còn theo CNN, một gia đình gồm 9 người bao gồm 6 trẻ em đã thiệt mạng trong đợt không kích của Mỹ. Một quan chức Afghanistan cũng cho biết, ít nhất 3 trẻ em đã tử vong sau cuộc tấn công của quân đội Mỹ.

Trước đó, vào ngày 27/8, Mỹ cũng đã triển khai không kích vào tỉnh Nangarhar, phía đông Afghanistan và tiêu diệt 2 thủ lĩnh cũng như làm bị thương 3 tay súng khác của ISIS-K, chi nhánh thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Afghanistan. Mỹ cáo buộc ISIS-K là thủ phạm gây ra 2 vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Kabul vào tối ngày 26/8, khiến ít nhất 182 người thiệt mạng bao gồm 13 binh sĩ Mỹ và làm bị thương hơn 1.300 người.

Hàng ngàn người tháo chạy, nhiều người lại tìm đường về Afghanistan

Hàng ngàn người tháo chạy, nhiều người lại tìm đường về Afghanistan

Trái với hàng ngàn người tìm cách đi sơ tán, nhiều người Afghanistan từng đi tị nạn nay muốn trở về nước sinh sống dù Taliban đã chiếm đóng phần lớn lãnh thổ.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !