Không thể mua Pfizer hay Moderna, các nước thu nhập thấp dùng vắc xin Covid-19 gì?

Không thể tiếp cận các loại vắc xin Covid-19 nổi tiếng có giá thành đắt đỏ, nhiều nước nghèo chuyển sang dùng vắc xin giá rẻ và dễ tiếp cận hơn. 

Trong nỗ lực tăng tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 trong nước, Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã thực hiện tiêm mũi tăng cường thứ 3 vắc xin Pfizer.

Tại Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng đã tiêm mũi 3 vắc xin Pfizer vào tuần trước. Ngoài vắc xin Covid-19 Pfizer, quốc đảo 5,7 triệu dân còn sử dụng cả vắc xin Moderna trong chương trình tiêm phòng toàn dân. Đầu tháng Chín, Singapore thông báo sẽ tiêm liều tăng cường cho người suy giảm miễn dịch, người già trên 60 tuổi và người sống trong các viện dưỡng lão. 

{keywords}
Người dân Cuba tiêm vắc xin Covid-19 nội địa Abadala. (Ảnh: Reuters)

Những quốc gia giàu có khác như Anh và Israel cũng đã đặt hàng số lượng lớn các loại vắc xin Covid-19 thuộc thương hiệu nổi tiếng để tiêm phòng cho người dân trong nước nhằm tăng khả năng miễn dịch cộng đồng trước các biến chủng virus corona mới

Còn ở những quốc gia đang phát triển và kém phát triển, nhiều nước chọn cách sử dụng các loại vắc xin Covid-19 có thương hiệu không nổi tiếng bằng Pfizer hoặc Moderna. Những loại vắc xin Covid-19 ít tên tuổi ra đời trong bối cảnh nguồn cung vắc xin Covid-19 trên toàn cầu đang thiếu hụt và gây ảnh hưởng lớn tới chiến dịch tiêm phòng của những nước nghèo hơn.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), nhằm đối phó kịp thời với dịch bệnh, nhiều nước đã tìm kiếm các loại vắc xin Covid-19 có giá thành rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn. Điển hình là Abdala, 1 trong 5 loại vắc xin Covid-19 do Cuba nghiên cứu và sản xuất. Các nước Mỹ Latinh cùng những quốc gia vùng Caribe như Argentina, Venezuela và Jamaica đã thể hiện sự quan tâm và muốn mua các loại vắc xin do Cuba nghiên cứu. Thậm chí, Iran đã bắt đầu sản xuất và cấp phép sử dụng vắc xin Covid-19 Soberana 2 của Cuba từ đầu năm nay.

Theo cơ quan chức năng Cuba, vắc xin Covid-19 Abdala đạt 92% hiệu quả ngăn chặn virus corona trong các cuộc thử nghiệm ở nước này. Thông tin này đồng nghĩa với việc vắc xin Abdala ngang hàng với các loại vắc xin Covid-19 hiệu quả nhất hiện nay như Pfizer và Moderna.

Vắc xin Covid-19 Abdala của Cuba được tiêm 3 liều. Ưu điểm của vắc xin này là ổn định ở nhiệt độ 2 - 8 độ C nên không yêu cầu thêm chi phí cho thiết bị làm lạnh chuyên dụng. Điều này giúp các nước thu nhập thấp sẽ dễ dàng sử dụng vắc xin Abdala hơn so với các loại vắc xin mRNA cần được bảo quản ở tủ lạnh âm sâu.

Ngoài 2 loại vắc xin Covid-19 Abdala và Soberana 2, Cuba còn có 3 loại khác là Soberana 1, Soberana Plus và Mambisa (vắc xin dạng xịt mũi).

Tại Ấn Độ, giới chức nước này đã thông báo kế hoạch nối lại hoạt động xuất khẩu các loại vắc xin Covid-19 nội địa từ tháng 10. Trước đó, vào tháng Ba, Ấn Độ tuyên bố tạm dừng xuất khẩu vắc xin để tập trung tiêm phòng cho người dân trước sự càn quét của làn sóng Covid-19 thứ tư.

Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Mansukh Mandaviya đã chia sẻ với truyền thông địa phương hồi tuần trước rằng, tổng sản lượng vắc xin Covid-19 được sản xuất trong nước sẽ vượt con số 1 tỷ liều trong quý IV năm nay và “cao hơn nhu cầu tiêm trong nước”.

Trước khi dừng xuất khẩu hồi tháng Ba, Viện Serum của Ấn Độ, đơn vị sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, đã tài trợ hoặc bán hơn 65 triệu liều vắc xin Covid-19 cho hàng chục quốc gia. Ấn Độ sản xuất các loại vắc xin Covid-19 nổi tiếng của nước ngoài gồm Covishield, phiên bản của vắc xin AstraZeneca của Anh, cùng Johnson & Johnson của Mỹ và Sputnik V của Nga.

Ấn Độ hiện có 3 loại vắc xin Covid-19 được cấp phép sử dụng trong nước bao gồm vắc xin nội địa Covaxin do công ty Bharat Biotech phát triển.  

Giới chức thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được cho trong tháng 10 sẽ tiến hành thảo luận để cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc xin Covaxin của Ấn Độ. Trên thực tế, một số nước đã và đang sử dụng vắc xin Covaxin để tiêm phong cho người dân như Guyana, Philippines và Zimbabwe.

Công ty Bharat Biotech cho hay, đơn vị này dự kiến sản xuất 35 triệu liều vắc xin Covaxin trong tháng Chín và 55 triệu liều trong tháng 10, cùng kế hoạch cho ra đời 100 triệu liều mỗi tháng tính tới cuối năm nay.

Bharat Biotech nhấn mạnh, kết quả thử nghiệm giai đoạn 3 cho thấy vắc xin Covaxin đạt hiệu quả 77,8% hiệu quả phòng Covid-19. Vắc xin Covaxin hiện chiếm 12% trong tổng số vắc xin Covid-19 được tiêm cho người dân Ấn Độ. Ngoài ra, 65% trong tổng số 944 triệu người trưởng thành ở Ấn Độ đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Covid-19 Covaxin.

Hai loại vắc xin Covid-19 khác do Ấn Độ tự bào chế là Zydus Cadila và Corbevax. Trong đó, Zydus Cadila được chính phủ Ấn Độ cấp phép sử dụng khẩn cấp trong nước hồi tháng Tám. Còn vắc xin Corbevax do công ty Biological E ở Hyderabad phát triển cũng đang trong giai đoạn cuối thử nghiệm. Khả năng vắc xin Corbevax sẽ được đưa vào sử dụng vào tháng 12 năm nay.

Nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam  đang tự phát triển các loại vắc xin Covid-19 nội địa để đáp ứng nhu cầu tiêm phòng trong những năm sắp tới.

Mỹ có sẵn 40 triệu liều vắc xin Covid-19 để tiêm mũi thứ 3 và cho trẻ nhỏ

Mỹ có sẵn 40 triệu liều vắc xin Covid-19 để tiêm mũi thứ 3 và cho trẻ nhỏ

Với hơn 40 triệu liều vắc xin Covid-19 sẵn có, Mỹ tự tin đủ vắc xin tiêm phòng cho nhóm trẻ dưới 12 tuổi nếu được thông qua và người tiêm mũi thứ 3. 

Minh Thu (lược dịch) 

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !