Mỹ có sẵn 40 triệu liều vắc xin Covid-19 để tiêm mũi thứ 3 và cho trẻ nhỏ

Với hơn 40 triệu liều vắc xin Covid-19 sẵn có, Mỹ tự tin đủ vắc xin tiêm phòng cho nhóm trẻ dưới 12 tuổi nếu được thông qua và người tiêm mũi thứ 3. 

Theo AP, với hơn 40 triệu liều vắc xin Covid-19 đang sẵn có, các cơ quan y tế Mỹ cho hay họ tự tin đủ số lượng vắc xin để tiêm cho nhóm tiêm mũi thứ 3 và cả trẻ nhỏ. Trong đó, Mỹ được cho sẽ sớm cấp phép tiêm phòng vắc xin Covid-19 mũi đầu tiên cho nhóm trẻ em dưới 12 tuổi trong thời gian tới. 

Cho tới nay hơn 70 triệu người dân Mỹ vẫn chưa tiêm phòng vắc xin Covid-19, dù chính quyền các bang đã tung ra nhiều biện pháp khuyến khích như vận động tuyên truyền, tặng vé xổ số, tặng quà và thực phẩm miễn phí. Đáng nói, trong những tuần gần đây, số người tử vong vì Covid-19 mỗi ngày ở Mỹ là hơn 1.900.

{keywords}
Bé Mayra Navarrete (13 tuổi) được tiêm vắc xin Covid-19 ở bang California, Mỹ hồi tháng Tám. (Ảnh: AP)

Các cơ quan y tế liên bang và chính phủ Mỹ đều khẳng định với nguồn cung như hiện tại cùng năng lực sản xuất gia tăng, số lượng vắc xin Covid-19 sẵn có đủ để tiêm cho những người cần tiêm mũi tăng cường thứ 3, hoặc nhóm đối tượng trẻ em dưới 12 tuổi. 

Trong tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã ra thông báo chia sẻ thêm 50 triệu liều vắc xin Covid-19 Pfizer/BioNTech với thế giới. Trước đó, các tổ chức y tế và nhóm cứu trợ đã nhiều lần kêu gọi Mỹ và các quốc gia khác tăng cường giúp nhiều nước, nơi mà các nhóm dễ tổn thương nhất vẫn chưa được tiếp cận với vắc xin Covid-19.

Điều đáng nói là dù nhiều nước trên thế giới nhất là ở khu vực châu Phi thiếu vắc xin Covid-19 để tiêm cho người dân, không ít nơi ở Mỹ mà thậm chí là các bang có tỷ lệ tiêm phòng thấp như Idaho và Kansas lại có tình trạng vứt bỏ hàng ngàn liều vắc xin bị quá hạn. Những bang này cũng đang cố gắng tìm cách để sử dụng số vắc xin Covid-19 sắp hết hạn trong mùa thu năm nay.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ vẫn hy vọng những người chưa tiêm phòng vắc xin Covid-19 sẽ thay đổi suy nghĩ. Do đó, họ vẫn có gắng duy trì đủ số lượng vắc xin sẵn sàng tiêm cho toàn bộ công dân đủ tiêu chuẩn chích ngừa.

Hồi đầu tháng Chín, bang California cho biết họ sẽ cần thêm 63 triệu liều vắc xin Covid-19 cho tới cuối năm 2022, nếu như đối tượng trẻ em dưới 12 tuổi được phê chuẩn tiêm phòng và tất cả người dân cần được tiêm mũi tăng cường thứ 3.

Hôm 23/9, giới chức y tế Mỹ đã nhấn mạnh việc tiêm mũi 3 vắc xin Covid-19 Pfizer sẽ được áp dụng với toàn bộ người trên 65 tuổi, cùng với hàng chục triệu người trẻ tuổi hơn bởi họ nằm trong nhóm nguy cơ cao nhiễm virus corona do yếu tố sức khỏe và nghề nghiệp.

Hiệu quả của vắc xin Covid-19 Pfizer đối với trẻ 12 - 15 tuổi

Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) hồi tháng Năm đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin Covid-19 Pfizer/BioNTech đối với trẻ trong độ tuổi từ 12 – 15. Trước đây, FDA đã chấp thuận sử dụng vắc xin Covid-19 Pfizer/BioNTech mà nay gọi là Comirnaty để ngăn ngừa nhiễm Covid-19 cho đối tượng từ 16 tuổi trở lên.

Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vắc xin là 21 ngày. Nhưng nếu cần thiết, mũi tiêm vắc xin Covid-19 Pfizer/BioNTech thứ 2 có thể cách mũi 1 là  6 tuần.

{keywords}
Vắc xin Covid-19 Pfizer/BioNTech. (Ảnh: Reuters)

Theo Mayo Clinic, nghiên cứu cho thấy vắc xin Covid-19 Pfizer hiệu quả 100% ngăn trẻ từ 12 – 15 tuổi mắc Covid-19. Trong đó, hiệu quả ngăn biến chứng nặng do mắc Covid-19 ở người trên 16 tuổi là 91%.

Còn theo nghiên cứu trước đây, vắc xin Covid-19 Pfizer hiệu quả tới 96% ngăn chặn biến chứng nặng do mắc Delta, biến chủng virus corona đang phổ biến nhất ở Mỹ hiện nay.   

FDA đã cho nghiên cứu đối với hơn 2.200 trẻ em ở Mỹ từ 12 – 15 tuổi. Trong nhóm này, một nửa được tiêm vắc xin Covid-19 Pfizer/BioNTech. Nhóm còn lại được tiêm giả dược.

Một tuần sau tiêm mũi thứ 2, kết quả nghiên cứu cho thấy không có ca mắc Covid-19 đối với 1.005 trẻ tiêm vắc xin Covid-19 Pfizer/BioNTech. Còn trong số 978 trẻ tiêm giả dược, có 16 trẻ mắc Covid-19. Tất cả trẻ đều không mắc Covid-19 trước khi tham gia cuộc nghiên cứu. Điều này cho thấy, vắc xin Covid-19 Pfizer/BioNTech có hiệu quả 100% ngăn trẻ từ 12 – 15 mắc bệnh. 

Pfizer/BioNTech cho hay sau tiêm vắc xin, nhóm trẻ 12 – 15 tuổi có thể trải qua các tác dụng phụ tương tự như nhóm đối tượng trên 16 tuổi. Những tác dụng phụ phổ biến sau tiêm gồm có đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, sốt, ớn lạnh và đau khớp. Những triệu chứng này có thể kéo dài từ 1 – 3 ngày sau tiêm.

Do các cuộc nghiên cứu thí nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 mới được tiến hành vào mùa hè năm 2020, nên hiện chưa có thông tin vắc xin của hãng Pfizer/BioNTech có gây ra tác dụng phụ lâu dài hay không. Nhưng thông thường các loại vắc xin rất hiếm khi gây tác dụng phụ lâu dài.

Theo đó, nhóm trẻ từ 12 – 15 tuổi tham gia tiêm vắc xin Covid-19 Pfizer/BioNTech cần được theo dõi ít nhất là 2 tháng sau tiêm mũi thứ 2.

Mayo Clinic nhấn mạnh thêm, việc tiêm phòng vắc xin Covid-19 có thể ngăn con trẻ bị nhiễm bệnh hoặc làm lây lan virus corona. Nếu sau khi tiêm vắc xin mà vẫn mắc Covid-19, bệnh nhân sẽ tránh được nguy cơ bệnh trở nặng.

Ngoài ra, liều lượng tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 12 – 15 tuổi vẫn tương tự như cho nhóm đối tượng trên 16 tuổi. Vắc xin Covid-19 Pfizer/BioNTech sử dụng công nghệ mRNA. Theo Pfizer/BioNTech, thành phần vắc xin tiêm cho người trên 16 tuổi và nhóm từ 12 – 15 tuổi là như nhau.

Hiện các nguyên cứu về vắc xin Covid-19 tiêm cho nhóm trẻ em dưới 12 tuổi vẫn đang được tiến hành tại Mỹ. Theo Reuters, khả năng vắc xin Covid-19 Pfizer có thể được phép tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi trước cuối tháng 10 ở Mỹ. 

Cận cảnh quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 2 tuổi

Cận cảnh quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 2 tuổi

Cuba trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em từ 2 tuổi. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !