Đệ nhất phu nhân Brazil gây tranh cãi vì tiêm vắc xin Covid-19 tại Mỹ

Trong khi Tổng thống Brazil Bolsonaro quyết không tiêm vắc xin Covid-19 thì phu nhân của ông quyết định tiêm phòng tại Mỹ trong chuyến công tác cùng chồng. 

Nhiều tranh cãi xuất hiện liên quan tới chuyến công tác của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tới thành phố New York, Mỹ để dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra vào tuần trước.

Trong quá trình đoàn công tác của chính phủ Brazil tới New York, ông Bolsonaro được nhìn thấy phải đứng ngoài vỉa hè để ăn pizza vì ông chưa tiêm vắc xin Covid-19. Nói cách khác, Tổng thống Brazil không xuất trình giấy xác nhận tiêm phòng để vào trong cửa hàng ăn uống theo quy định của chính quyền thành phố của Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và Đệ nhất phu nhân Michelle Bolsonaro. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Ngoài ra, 4 thành viên trong đoàn công tác của Tổng thống Bolsonaro được xác định mắc Covid-19 khi đặt chân tới Mỹ.

Đặc biệt nhất, dù ông Bolsonaro là người phản đối chuyện tiêm vắc xin Covid-19 nhưng đệ nhất phu nhân Michelle Bolsonaro đã thực hiện tiêm phòng trên đất Mỹ trước khi họ trở về quê nhà. Sự việc lập tức gây ra làn sóng tranh cãi trong dư luận Brazil.

Theo New York Times, thông tin đệ nhất phu nhân Michelle tiêm phòng vắc xin Covid-19 tại Mỹ được chính chồng bà là Tổng thống Bolsonaro công khai vào ngày 23/9 sau khi họ trở về quê nhà.

Thông tin này lập tức vấp phải phản ứng trái chiều của dư luận Brazil, khi nhiều người cho rằng vợ chồng nhà lãnh đạo thiếu thống nhất trong vấn đề tiêm phòng vắc xin Covid-19. Một số người còn nói đệ nhất phu nhân Michelle đã coi thường hệ thống y tế quốc gia của Brazil để sang Mỹ tiêm vắc xin.

“Cô ấy hỏi tôi ‘em có nên tiêm vắc xin hay không?’ Tôi đã nói về quan điểm của mình. Cô ấy đã tiêm vắc xin. Cô ấy là người trưởng thành. Cô ấy đã 39 tuổi. Cô ấy biết chuyện nên làm và cô ấy đã tiêm vắc xin”, ông Bolsonaro cho hay.

Để xoa dịu dư luận, văn phòng của Tổng thống Bolsonaro sau đó đã công bố thông tin về việc đệ nhất phu nhân Michelle quyết định tiêm vắc xin Covid-19 ở Mỹ.

Thông cáo cho hay toàn bộ thành viên trong đoàn công tác cùng Tổng thống Bolsonaro phải làm xét nghiệm Covid-19 tại Mỹ trước khi lên máy bay để trở về Brazil. Trong quá trình này, một bác sĩ đã hỏi bà Michelle có muốn tiêm vắc xin hay không.

“Trước đó, bà Michelle đã nghĩ về chuyện tiêm phòng và bà đã quyết định tiêm”, thông cáo không nói đệ nhất phu nhân Brazil đã tiêm loại vắc xin Covid-19 gì ở Mỹ.

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Omar Aziz, người đứng đầu ủy ban quốc hội đánh giá quá trình ứng phó đại dịch Covid-19 của Tổng thống Bolsonaro, cho rằng phu nhân Michelle có thể thực hiện nghĩa vụ yêu nước bằng cách tiêm vắc xin tại quê nhà.

“Tôi gửi lời chúc mừng tới bà Michelle, người không giống như chồng bà, đã tiêm phòng. Nhưng ai đó nên nói với bà ấy về việc vắc xin tiêm ở Mỹ cũng giống như ở Brazil”, ông Aziz nói.

Ngoài các loại vắc xin được phê duyệt ở Mỹ, Brazil còn đang sử dụng cả vắc xin Covid-19 Coronavac do Trung Quốc sản xuất và AstraZeneca của Anh.

Hôm 26/9, văn phòng của Tổng thống Bolsonaro xác nhận cả nhà lãnh đạo Brazil và phu nhân đều có kết quả âm tính xét nghiệm Covid-19 sau chuyến công tác tới thành phố New York.

Cũng trong ngày 26/9, ông Pedro Duarte Guimaraes, nhà kinh tế học kiêm Giám đốc điều hành của tổ chức ngân hàng hàng đầu Brazil Caixa Economica Federal, thông báo ông đã mắc Covid-19 sau khi tới New York. Ba người khác trong đoàn công tác cũng mắc Covid-19 là Bộ trưởng Y tế Brazil Marcelo Queiroga, con trai của Tổng thống Bolsonaro là Eduardo, cùng 1 nhà ngoại giao. Trong đó, Bộ trưởng Queiroga, người được xác định mắc Covid-19 khi tới Mỹ, vẫn đang được cách ly tại một khách sạn ở thành phố New York.

Đáng nói, ông Guimaraes và ông Queiroga đều cho hay họ đã được tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ trước chuyến công tác tới New York.

Tổng thống Bolsonaro, người lâu nay bị chỉ trích vì xem thường đại dịch Covid-19, vẫn nhất quyết không chịu tiêm phòng. Nhà lãnh đạo Brazil cho biết ông đã tự hồi phục sau khi mắc Covid-19 hồi năm ngoái, nên ông miễn nhiễm với loại virus này.  

Việc các thành viên trong đoàn công tác của chính phủ Brazil có kết quả dương tính khi xét nghiệm Covid-19 khiến giới chức LHQ phải gửi thông báo tới toàn bộ các nhà ngoại giao tham dự phiên họp được cho có khả năng tiếp xúc với những người tháp tùng Tổng thống Bolsonaro. Tính tới ngày 27/9, phát ngôn viên LHQ là ông Stéphane Dujarric xác nhận chưa có nhà ngoại giao nào tham dự cuộc họp của Đại hội đồng thông báo mắc Covid-19.

Theo dữ liệu từ New York Times, gần 600.000 người Brazil đã tử vong do mắc Covid-19. Brazil hiện là quốc gia có số ca tử vong vì Covid-19 đứng thứ 2 trên thế giới chỉ sau Mỹ, nước có 688.000 người thiệt mạng vì virus corona chủng mới. Cho tới nay, chỉ 41% dân số Brazil đã được tiêm đầy đủ vắc xin Covid-19.

Chưa tiêm vắc xin, Tổng thống Brazil phải đứng ngoài đường ăn pizza ở New York

Chưa tiêm vắc xin, Tổng thống Brazil phải đứng ngoài đường ăn pizza ở New York

Tổng thống Brazil phải đứng ở ngoài đường để ăn pizza tại thành phố New York, Mỹ do ông chưa tiêm phòng vắc-xin Covid-19. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !