Khắc tên người thân lên di tích lịch sử, đôi nam nữ bị bắt và phạt tiền

Dùng đá và chìa khóa khắc tên người thân lên bức tường Vạn Lý Trường Thành, 2 du khách Trung Quốc đã bị bắt và phạt hành chính.

Hai du khách Trung Quốc đã bị cảnh sát bắt giữ và phạt hành chính vì khắc tên người thân lên di tích lịch sử Vạn Lý Trường Thành đoạn chạy qua tỉnh Hà Bắc.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, hôm 17/6, 2 du khách họ Nie và Zhao đã tới thăm Kim Sơn Lĩnh, một đoạn của Vạn Lý Trường Thành nằm ở vùng núi ở huyện Luân Bình, Thừa Đức của tỉnh Hà Bắc và cách thủ đô Bắc Kinh 125 km về phía đông bắc.

{keywords}
Hành vi “vẽ bậy” lên di tích Vạn Lý Trường Thành khiến đôi nam nữ bị bắt và phạt tiền. (Ảnh: Weibo)

Trong quá trình tham quan, Nie đã dùng một viên đá để khắc tên bố mẹ của cô này cùng ngày tháng tới thăm lên bức tường của Vạn Lý Trường Thành. Trong khi đó, người bạn trai đi cùng Nie là Zhao cũng giúp bạn gái khắc tên bằng chiếc chìa khóa mà anh ta mang theo.

Hành vi phá hoại di tích lịch sử của đôi nam nữ bị các nhân viên bảo vệ công trình Vạn Lý Trường Thành phát hiện vào ngày 18/6. Sau đó, cảnh sát địa phương đã truy tìm thủ phạm.

Cuối cùng, Nie bị phạt 200 nhân dân tệ (30,89 USD) và Zhao bị bắt giữ 10 ngày đồng thời phải nộp khoản tiền phạt 500 nhân dân tệ (hơn 77,25 USD).

Nhiều người cho rằng, đôi nam nữ đáng lẽ phải nhận mức phạt cao hơn vì hành vi phá hoại công trình lịch sử quốc gia.

Theo một nhân viên họ Lin tại ban quản lý khu di tích Kim Sơn Lĩnh, mức phạt mà 2 du khách phải hứng chiu là quá nhẹ bởi hành động khắc tên lên bức tường lịch sử không thể sửa chữa được. Tuy nhiên, mức phạt là do cơ quan cảnh sát địa phương quyết định dựa trên các bộ luật và quy định hiện hành.

Cũng theo ông Lin, ban quản lý di tích sẽ tuyên truyền thêm để nâng cao nhận thức cho người dân về ý thức bảo vệ công trình Vạn Lý Trường Thành, cũng như tránh hành vi phá hoại tương tự lặp lại.

Song ông Guo Zhongxing, giám đốc ban quản lý khu di tích Kim Sơn Lĩnh, cho biết đây là lần đầu tiên công trình lịch sử này ghi nhận mức phạt cao nhất được đưa ra với các du khách có hành vi hủy hoại di tích.

Mỗi năm, lực lượng chức năng Trung Quốc vẫn tiếp nhận và xử lý nhiều trường hợp có cả du khách trong và ngoài nước “viết bậy” lên bức tường Vạn Lý Trường Thành.

Điển hình vào năm 2012, các vận động viên bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) thuộc đội Los Angeles Clippers khi tới thăm Vạn Lý Trường Thành cũng đã viết tên lên di tích lịch sử Trung Quốc. Hành động này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của dư luận Trung Quốc.

Tới năm 2017, vận động viên bóng rổ NBA Bobby Brown của đội Houston Rockets cũng đã khắc tên và số áo thi đấu của anh này lên Vạn Lý Trường Thành.

Vợ đại sứ Bỉ tại Hàn Quốc trắng án sau vụ đánh 2 nhân viên bán quần áo

Vợ đại sứ Bỉ tại Hàn Quốc trắng án sau vụ đánh 2 nhân viên bán quần áo

Vợ đại sứ Bỉ tại Hàn Quốc trắng án sau vụ đánh 2 nhân viên bán quần áo nhờ sử dụng quyền miễn trừ ngoại giao và được 2 nạn nhân tha thứ.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !