Hồ sơ Pandora không thể làm khó người giàu và quyền lực?

Nhiều người giàu và quyền lực bị nêu tên trong Hồ sơ Pandora đã lên tiếng phủ nhận những cáo buộc che giấu tài sản và trốn thuế. 

Thủ tướng Cộng hòa Séc, Vua Jordan và Chủ tịch một tập đoàn nổi tiếng của Ấn Độ nằm trong số những nhân vật cấp cao trên thế giới phủ nhận các cáo buộc được tiết lộ trong Hồ sơ Pandora hôm 4/10.

Kết quả điều tra hé lộ chi tiết về các công ty ngoại biên (offshore) được một số lãnh đạo thế giới và tỷ phú sử dụng để tích lũy, quản lý và giao dịch tài sản ở nước ngoài một cách bí mật. 

{keywords}
Hồ sơ Pandora nêu tên nhiều người giàu và quyền lực trên thế giới có tài sản bí mật và trốn thuế. (Ảnh minh họa)

Những công ty ngoại biên là các doanh nghiệp đăng ký và hoạt động ở nước ngoài, thường nằm ở những vùng lãnh thổ có mức thuế ưu đãi hoặc miễn thuế như Panama, Dubai, Monaco, Thụy Sĩ hay quần đảo Cayman.

Sau khi thông tin trong Hồ sơ Pandora được hé lộ, Ấn Độ cho biết họ sẽ điều tra các vụ việc liên quan. Bộ trưởng Tài chính Pakistan Shaukat Tarin cũng cho biết các quan chức bị “điểm danh” trong hồ sơ sẽ bị điều tra bao gồm cả bản thân ông.

Hiệp hội Các nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) đã chủ trì cuộc điều tra và tập trung thẩm định khoảng 11,9 triệu tệp tài liệu rò rỉ. Tài liệu được hơn 650 nhà báo thuộc 150 tổ chức truyền thông thẩm định. 

Cách đây 5 năm, Hồ sơ Panama cũng từng gây chấn động sau khi tiết lộ những cách thức che giấu tài sản vô cùng tinh vi của giới nhà giàu khiến các ban ngành liên quan không thể phát hiện.

ICIJ, mạng lưới các nhà báo và tổ chức truyền thông đặt trụ sở ở Washington, cho biết bộ tài liệu liên quan tới 35 nhà lãnh đạo thế giới đang tại chức hoặc đã hết nhiệm kỳ, cùng hơn 330 chính trị gia và quan chức ở 91 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Việc sử dụng các công ty nước ngoài không phải là bất hợp pháp. Nhưng các tổ chức tin tức trong Hiệp hội ICIJ cho biết những giao dịch này có thể được sử dụng để che giấu tài sản với người thu thuế và các cơ quan chức năng khác.

Mối quan hệ bí mật của ông Putin

Điện Kremlin khẳng định, không có gì để để xem xét về vụ việc như trong Hồ sơ Pandora, dù một số thân tín của Tổng thống Vladimir Putin đã bị chỉ tên. 

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn điện Kremlin, cho biết Hồ sơ Pandora là “những tuyên bố không có cơ sở”. Ông này khẳng định không có tài sản giấu giếm nào được tìm thấy ở số các nhân vật thân cận của Tổng thống Putin.

Trong khi đó, tờ Washington Post đưa tin trong tài liệu Hồ sơ Pandora có nhắc tới việc người phụ nữ trước đây bị xem là bạn gái của ông Putin đã dùng tài sản ở nước ngoài để mua một căn hộ tại Monaco.

Nhân vật trong câu chuyện là bà Svetlana Krivonogikh, một nữ công dân người Nga và là chủ sở hữu của một căn hộ ở Monaco thông qua hợp tác với công ty ngoại biên trên đảo Tortola ở vùng biển Caribbe vào tháng 4/2013, chỉ vài tuần sau khi bà này sinh con gái.

Vào thời gian này, bà Krivonogikh được cho đang có mối quan hệ tình cảm bí mật và lâu dài với ông Putin, theo cơ quan điều tra Proek của Nga.

Tuy nhiên, hiện tại cả bà Krivonogikh và người con gái nay đã 18 tuổi không trả lời câu hỏi của Washington Post.

Điện Kremlin khẳng định, “Hiện tại vẫn chưa rõ thông tin này là gì và mục đích để làm gì”.

Trước đây, vào tháng 11/2020, trước câu hỏi về mối quan hệ tình cảm nghi vấn giữa Tổng thống Putin với bà Krivonogikh, ông Peskov từng khẳng định chưa bao giờ nghe tên về người phụ nữ này.

Nhà vua Jordan lên tiếng

Vua Jordan Abdullah, một đồng minh thân thiết của Mỹ, được cho đã bí mật tích lũy khối tài sản trị giá 100 triệu USD là những căn hộ ở khu đất vàng tại Mỹ và Anh.

Tuy nhiên, tòa án hoàng gia bác bỏ các thông tin trên về việc Vua Abdullah II. Cung điện Hoàng gia khẳng định, “không có bí mật nào về việc Vua Abdullah sở hữu hàng loạt căn hộ và tòa nhà ở Mỹ và Anh. Nhưng chuyện này không có gì bất bình thường hoặc không đúng”.

{keywords}
Vua Jordan Abdullah bị nêu tên trong Hồ sơ Pandora. (Ảnh: AP)

Trong lần phát biểu đầu tiên liên quan tới cáo buộc trong Hồ sơ Pandora, vua Abdullah đã nói với các lãnh đạo bộ tộc rằng, “Không có bất cứ khoản chi nào của cá nhân tôi dùng tài sản và ngân sách của quốc gia”.

DLA Piper, một văn phòng luật ở London đại diện cho Vua Abdullah, cho hay nhà Vua Jordan "không hề lạm dụng tiền công hoặc sử dụng bất kỳ khoản tiền nào từ khoản viện trợ hoặc hỗ trợ nhằm mục đích sử dụng cá nhân".

Còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, Mỹ đang xem xét những thông tin liên quan tới Hồ sơ Pandora nhưng chưa có gì để thông báo cụ thể.

Liên quan tới cáo buộc nhằm vào Vua Abdullah, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay, Mỹ hỗ trợ Amman là “liên quan trực tiếp tới các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ”.

“Chúng tôi thận trọng tiến hành đánh giá và giám sát tất cả các chương trình nhằm đảm bảo chúng được thi hành đúng mục tiêu đã đề ra”, ông Price cho hay.

Thủ tướng Séc phủ nhận 

Chỉ trước vài ngày diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội Cộng hòa Séc từ ngày 8 – 9/10, thông tin trong Hồ sơ Pandora đã gây ra chấn động khi tiết lộ Thủ tướng Andrej Babis sở hữu một khu bất động sản có giá 22 triệu USD gần thành phố Cannes của Pháp.

Phát biểu trên trên truyền hình, ông Babis, một tỷ phú trước khi dấn thân vào con đường chính trị, đã nhấn mạnh ông không làm gì gian dối.

“Số tiền đã rời khỏi ngân hàng Séc, đã bị đánh thuế, đó là tiền của tôi, và được trả lại cho một ngân hàng Séc”, ông Babis nói.

Trong khi đó, đơn vị chống tội phạm có tổ chức của cảnh sát Czech cho biết họ sẽ điều tra những tiết lộ liên quan đến ông Babis và khoảng 300 công dân Séc khác.

Cựu Thủ tướng Lebanon Hassan Diab cũng cho hay ông đã từ bỏ số cổ phiếu nằm trong công ty bị nhắc tên trong Hồ sơ Pandora và khẳng định bản thân không làm gì sai.

Tỷ phú Ấn Độ bị nêu tên

Tờ Indian Express cho biết doanh nhân Anil Ambani và các đại diện của ông sở hữu ít nhất 18 công ty nước ngoài ở Jersey, British Virgin Islands và Cyprus.

Ông Anil Ambani là em trai ruột của tỷ phú giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani. Ông Anil sở hữu tập đoàn riêng mang tên Reliance Defense - một tập đoàn chuyên về các dịch vụ tài chính, quốc phòng, cơ sở hạ tầng và truyền thông. Theo Forbes, tài sản ròng của tỷ phú Anil là 1,7 tỉ USD, đứng thứ 1.349 trên thế giới.

Trước đó, vào tháng 2/2020, sau một vụ tranh chấp với 3 ngân hàng do chính phủ Trung Quốc kiểm soát, ông Anil khai trước một tòa án ở London rằng giá trị tài sản ròng của ông bằng 0. Ông này cũng phủ nhận có bất kỳ tài sản hoặc lợi ích đáng kể trong bất kỳ tổ chức nào trên toàn thế giới.

{keywords}
Tỷ phú Anil Ambani. (Ảnh: Reuters)

Bộ Tài chính Ấn Độ cho biết họ sẽ điều tra các trường hợp liên quan đến Hồ sơ Pandora và có hành động thích hợp.

"Chính phủ cũng sẽ chủ động tham gia với các cơ quan tài phán nước ngoài để thu thập thông tin về người nộp thuế và pháp nhân có liên quan", Bộ Tài chính Ấn Độ nhấn mạnh. 

Bộ trưởng Tài chính Pakistan chấp nhận điều tra cá nhân

Phe đối lập ở Pakistan đã yêu cầu Thủ tướng Imran Khan yêu cầu các Bộ trưởng và phụ tá trong Nội các có tên trong Hồ sơ Pandora phải từ chức và đối mặt với cuộc điều tra.

Bộ trưởng Tài chính Pakistan Tarin nói với Geo TV rằng, tất cả những ai bị nêu tên sẽ bị điều tra bao gồm cả ông. Song Bộ trưởng Tarin khẳng định ông không có hành vi sai trái.

"Nếu bất kỳ hành vi sai trái nào được xác lập, chúng tôi sẽ có hành động thích hợp", Thủ tướng Khan chia sẻ trên Twitter.

‘Hồ sơ Pandora’ tiết lộ những gì?

‘Hồ sơ Pandora’ tiết lộ những gì?

Hôm 3/10, một cuộc điều tra của Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) được tài trợ bởi quỹ của George Soros đã công bố “Hồ sơ của Pandora” về sự tham gia của một số nhà lãnh đạo thế giới trong các kế hoạch nước ngoài.

Minh Thu (lược dịch)

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !