Điều gì chờ đợi em gái ông Kim Jong-un sau khi được thăng chức?

Con đường thăng tiến chính trị của em gái ông Kim Jong-un được cho sẽ còn rộng mở sau khi bà Kim Yo-jong làm thành viên Ủy ban Quốc vụ. 

Bà Kim Yo-jong, người em gái quyền lực của Chủ tịch Kim Jong-un, mới được bổ nhiệm vào vị trí Ủy ban Quốc vụ, cơ quan có vai trò tối cao về hoạch định chính sách của Triều Tiên, vào tuần trước. Động thái này càng củng cố thêm cho "vị trí số 2" của bà Kim Yo-jong trong hàng ngũ lãnh đạo đất nước.

Ở tuổi 34, bà Kim Yo-jong trở thành người phụ nữ duy nhất và trẻ nhất mới được đưa vào Uỷ ban Quốc vụ cùng 7 nam thành viên. Trong khi đó, 9 thành viên khác của Uỷ ban Quốc vụ đã bị bãi nhiệm bao gồm nhà ngoại giao Choe Son-hui, người phụ nữ hiếm hoi từng nắm giữ chức vụ quan trọng ở Triều Tiên với vai trò là Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và em gái Kim Yo-jong. (Ảnh: Reuters)

Bà Choe bị xem là người chịu trách nhiệm cho sự thất bại của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 diễn ra hồi tháng 2/2019 giữa Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Donald Trump và Chủ tịch Kim. 

Đứng đầu Uỷ ban Quốc vụ là Chủ tịch Kim, người đề ra và quyết định các chính sách quan trọng của Triều Tiên bao gồm các vấn đề an ninh và quốc phòng, cũng như đảm bảo những chính sách này được thi hành.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời Giáo sư Yang Moo-jin tại Trường Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul nhận định, việc bà Kim Yo-jong được đưa vào Uỷ ban Quốc vụ là động thái lớn “nhằm khẳng định và củng cố vai trò của em gái ông Kim".

Trong những năm gần đây, bà Kim Yo-jong ngày càng thể hiện vai trò là người có tiếng nói đanh thép trong các mối quan hệ đối ngoại bao gồm vấn đề đàm phán phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Gần đây nhất, hồi tuần trước, bà Kim Yo-jong đã thể hiện sự ủng hộ sau lời kêu gọi chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950 – 1953) của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Điều này khiến các chuyên gia đặt câu hỏi liệu tuyên bố của bà Kim Yo-jong có phải là quan điểm của Chủ tịch Kim, giữa lúc Bình Nhưỡng liên tiếp cho phóng thử các loại tên lửa.

Theo bà Kim Yo-jong, tuyên bố của Tổng thống Moon là ý tưởng “tuyệt vời”. Song bà Kim Yo-jong nhấn mạnh tuyên bố này nên đi kèm với việc Hàn Quốc từ bỏ “các chính sách thù địch” và “những tiêu chuẩn kép” chống lại Triều Tiên. Bà Kim Yo-jong cũng ám chỉ Triều Tiên sẽ sớm mở lại các cuộc đối thoại liên Triều.

Giáo sư Yang cho rằng, động thái cải tổ nhân sự nhằm “mang lại làn gió mới cho Uỷ ban Quốc vụ”. Trong đó, bà Kim Yo-jong phụ trách “giải quyết các vấn đề thay đổi nhân sự, tuyên truyền, quan hệ Hàn - Triều và quan hệ với Mỹ”.

Sự nghiệp chính trị rộng mở

Bà Kim Yo-jong từng bị xem là thất sủng, sau khi em gái của Chủ tịch Kim không có tên trong danh sách các thành viên mới của Bộ Chính trị thuộc Đảng Lao động Triều Tiên trong cuộc họp của đảng cầm quyền hồi tháng Một. Điều này khiến nhiều nhà quan sát cho rằng, khả năng em gái ông Kim đã bị giáng chức. Nhưng trên thực tế, bà Kim Yo-jong vẫn là thành viên của Ủy ban trung ương, nhưng không có tên trong Bộ Chính trị. 

Nhiều chuyên gia nhận định, nếu như Chủ tịch Kim không đủ sức khỏe để tiếp tục lãnh đạo đất nước, bà Kim Yo-jong có thể chính là người lên thay thế anh trai nắm quyền điều hành. Nguyên nhân là do người con trai của ông Kim sinh năm 2010 vẫn chưa đủ trưởng thành.

Trong năm nay, vấn đề sức khỏe của ông Kim đã nhiều lần bị báo chí quốc tế mang ra bàn luận. Cụ thể, nhà lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ vắng mặt suốt một thời gian dài vào năm ngoái làm dấy lên nghi ngờ ông Kim đang phải điều trị y tế. Tới tháng Tám năm nay, ông Kim xuất hiện trong một sự kiện với miếng băng y tế ở phía sau đầu.

Thông tin về bà Kim Yo-jong ngày càng được chú ý kể từ năm 2018, thời điểm bà dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên sang tham dự Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang ở Hàn Quốc. Sau đó, bà Kim Yo-jong tiếp tục tháp tùng người anh trai quyền lực tham dự các cuộc gặp cấp cao với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cùng 2 hội nghị thượng đỉnh giữa cựu Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Kim.

Chia sẻ với The Conversation, bà Sojin Lim, giảng viên cấp cao tại Đại học Central Lancashire, cho biết ngoài 2 lần được đề bạt vào Bộ Chính trị cùng vai trò phụ trách ban tuyên truyền, bà  Kim Yo-jong được cho đã làm đám cưới với Choe Song, con trai của ông Choe Ryong-hae, Bí thư đảng Lao động Triều Tiên. Điều này giúp bà Kim Yo-jong "có thêm quyền lực chính trị”.

Về khả năng bà Kim Yo-jong trở thành người kế nhiệm anh trai, bà Lim nhận định mọi chuyện sẽ rõ ràng hơn nếu như em gái ông Kim được bổ nhiệm vào Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên.

Bà Lim nhấn mạnh, nếu chuyện này xảy ra sớm, “đây là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên chuẩn bị có nữ lãnh đạo lần đầu tiên”.

Còn hôm nay (4/10), Hàn – Triều đã cho nối lại đường dây liên lạc liên biên giới sau 2 tháng Bình Nhưỡng đơn phương cắt đứt liên lạc để phản đối cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ - Hàn.

Chính quyền Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã trả lời cuộc gọi vào sáng nay. Phía Seoul bày tỏ hy vọng đây sẽ là bước đi đầu tiên để đôi bên sớm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình liên Triều.

Hồi tuần trước, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã có tuyên bố ám chỉ sẽ sớm nối lại các đường dây nóng với Hàn Quốc.

Tuyên bố phóng thử tên lửa siêu thanh, Triều Tiên muốn chứng minh điều gì?

Tuyên bố phóng thử tên lửa siêu thanh, Triều Tiên muốn chứng minh điều gì?

Tuyên bố phóng thử tên lửa siêu thanh dường như muốn chứng minh sức mạnh quân sự của Triều Tiên đang dần theo kịp với Mỹ, Nga và Trung Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !