Hai nạn nhân của vụ khủng bố 11/9 mới được xác định sau 20 năm

Trung tâm Y tế thành phố New York mới đây đã xác định được thêm 2 nạn nhân của vụ tấn công khủng bố vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York ngày 11/9/2001 sau 20 năm.

Báo cáo cho biết: “Dorothy Morgan ở Hempstead, New York là nạn nhân thứ 1.646 và người đàn ông không được tiết lộ tên theo yêu cầu của gia đình là nạn nhân thứ 1.647”.

Những thông tin nhận dạng này được đưa ra lần đầu tiên kể từ tháng 10/2019. Cho đến nay, 1.106 (40%) trong số 2.753 nạn nhân của các cuộc tấn công khủng bố vẫn chưa được xác định danh tính.

20 năm sau vụ khủng bố 11/9/2001, gia đình các nạn nhân và cả những người anh hùng vẫn luôn cảm thấy dằn vặt với câu hỏi cơ bản nhất nhưng chưa được giải đáp: Làm sao thảm kịch đó có thể xảy ra và ai là người phải chịu trách nhiệm?

{keywords}
Vụ khủng bố vào tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York ngày 11/9/2001. (Ảnh: Reuters)

Suốt nhiều năm kể từ khi vụ khủng bố xảy ra, nhiều người đã dồn mọi quan tâm vào một trong những câu hỏi “bí ẩn” nhất: Ai đã hỗ trợ và tiếp tay cho tổ chức khủng bố Al-Qaeda?

Hàng nghìn thành viên khác trong gia đình của những nạn nhân vụ 11/9 vẫn theo đuổi vụ kiện tập thể chống lại Saudi Arabia - một đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông, nơi “sản sinh ra” Osama bin Laden và phần lớn trong số 19 tên không tặc.

Năm 2017, họ nộp đơn kiện, tìm cách buộc Saudi Arabia phải chịu trách nhiệm về sự đồng lõa trong các vụ tấn công khủng bố năm 2001. Tuy nhiên, Ủy ban 11/9 của lưỡng đảng Mỹ năm 2004 kết luận rằng “không có bằng chứng nào cho thấy chính phủ Saudi Arabia, với tư cách là một tổ chức hoặc cá nhân các quan chức cấp cao, cố ý hỗ trợ al Qaeda”. Phía Saudi Arabia đã viện dẫn kết luận này để tuyên bố mình vô can suốt những năm qua.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp chỉ đạo Bộ Tư pháp và một số cơ quan khác xem xét, công bố một phần tài liệu liên quan đến cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI) đối với hai cuộc tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9 cách đây đúng 20 năm.

Ngay từ khi tranh cử tổng thống, ông Biden đã cam kết đảm bảo sự minh bạch trong tiến trình giải mật tài liệu này.

Theo sắc lệnh vừa được ký, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên bang khác sẽ bắt đầu xem xét các tài liệu liên quan loạt vụ khủng bố hôm 11/9/2001 và Bộ trưởng Tư pháp sẽ công bố thông tin được giải mật trong vòng 6 tháng tới.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cho biết, việc xem xét sẽ được một hội đồng giám sát, nhằm đảm bảo mức độ minh bạch tối đa trong quá trình đánh giá.

Phát biểu sau khi ký sắc lệnh trên, Tổng thống Biden cam kết tiến trình giải mật sẽ được tiến hành theo cách tôn trọng gia đình các nạn nhân thiệt mạng nhằm an ủi các gia đình sau nhiều năm muốn biết thêm thông tin về sự kiện đau lòng.

Đại diện nhóm các gia đình nạn nhân 11/9 đánh giá cao sắc lệnh hành pháp trên, đồng thời bày tỏ hy vọng chính quyền sẽ đảm bảo công lý cho những người thiệt mạng cũng như trong việc khắc phục thiệt hại to lớn.

Hàng triệu người Afghanistan bị đe dọa bởi cơ sở dữ liệu do Mỹ tạo ra?

Hàng triệu người Afghanistan bị đe dọa bởi cơ sở dữ liệu do Mỹ tạo ra?

Theo AP, phong trào Taliban cực đoan có thể có được cơ sở dữ liệu do Mỹ tạo ra với hàng triệu người Afghanistan, những người này đang bị các chiến binh đe dọa trả thù.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !