Giới siêu giàu Mỹ tìm cách ‘né’ thuế như thế nào?

Theo Bloomberg, người siêu giàu Mỹ sẽ tránh thuế bằng bảo hiểm nhân thọ.

Mới đây, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang lên kế hoạch tăng thuế lớn nhất đối với người giàu kể từ năm 1993 để tăng cường ngân sách chống lại đại dịch Covid-19. Nhưng những người Mỹ giàu có đã tìm ra cách để tiết kiệm tiền của họ.

Bloomberg viết, luật hiện hành của Mỹ cho phép người giàu tránh thuế thông qua bảo hiểm nhân thọ cá nhân (PPLI).

{keywords}
Nhiều người siêu giàu đang chỉ phải trả thuế thu nhập rất thấp. (Ảnh minh họa)

PPLI bắt đầu trở nên phổ biến sau khi kế hoạch của ông Biden được công khai do đây là tài sản đầu tư vào chính sách không bị đánh thuế. Theo đó, khi người mua bảo hiểm qua đời, số tiền đã đầu tư sẽ được trả lại cho người thừa kế mà không phải trả thuế.

Đảng Dân chủ Mỹ hy vọng sẽ chi trả phần lớn cho gói hỗ trợ 3,5 nghìn tỉ USD chủ yếu thông qua thuế thu nhập. Tuy nhiên, khi mua PPLI quyền lợi tử vong và lợi tức đầu tư do công ty bảo hiểm nắm giữ trong hợp đồng không được khấu trừ thuế. Hơn nữa, cả cá nhân và pháp nhân đều có thể hoạt động như những người thụ hưởng chính sách PPLI. Do đó, các gia đình giàu có với một doanh nghiệp thông thường có thể ký thỏa thuận với công ty bảo hiểm. Bước đi này cho phép nhiều thế hệ tránh được thuế thừa kế.

“PPLI là một lỗ hổng lớn, nhưng hoàn toàn hợp pháp. Nó rất dễ sử dụng và rất khó loại bỏ về mặt chính trị”, ông Daniel Hemel, giáo sư luật thuế tại Đại học Chicago cho biết.

Tuy nhiên, chuyên gia này đã nêu ra một số cách có thể “đóng lối thoát hiểm” này cho những cư dân giàu có của Mỹ. Thứ nhất là giới hạn số tiền trợ cấp trong trường hợp chết; thứ hai là việc Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) sẽ thắt chặt các quy tắc bằng cách hạn chế sự kiểm soát của các chủ hợp đồng đối với các khoản đầu tư. Nếu các bước này không được thực hiện, ông Hemel cho rằng PPLI sẽ là “một cách giải quyết tương đối đơn giản cho phép các cá nhân giàu có tạo ra số lượng thu nhập đầu tư hầu như không giới hạn trong khi tránh được thuế thu nhập trong suốt cuộc đời và đến khi chết”.

Vào cuối tháng 8, Hạ viện Mỹ đã thông qua kế hoạch ngân sách cho năm 2022, số tiền sẽ lên tới 3,5 nghìn tỉ USD. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden có kế hoạch phân bổ một số tiền như vậy để phục hồi kinh tế chủ yếu bằng cách tăng thuế đối với các doanh nghiệp lớn và công dân giàu có. Ngoài ra, thuế nhập khẩu nhiên liệu carbon cũng sẽ được áp dụng.

Kế hoạch của Tổng thống Biden là tăng mức thuế liên bang gần 40% đối với các cá nhân kiếm trên 450.000 USD/năm. Kế hoạch này cũng sẽ tăng mức thuế lãi vốn của giới siêu giàu. Đây là mức thuế mà các doanh nhân giàu có phải trả khi họ bán công ty hoặc các nhà đầu tư giàu có phải trả khi họ bán cổ phần.

Nhà Trắng được cho là sẽ bịt lỗ hổng về thuế mà giới nhà giàu thường lợi dụng để tránh thuế lãi vốn: không xác định thuế nếu tài sản được chuyển cho người thừa kế.

Ông Trump bất ngờ muốn bán khách sạn ở Washington

Ông Trump bất ngờ muốn bán khách sạn ở Washington

Axios đưa tin, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định bán khách sạn của mình trên Đại lộ Pennsylvania ở Washington.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !