Hạ viện Mỹ thông qua kế hoạch cứu trợ kinh tế của ông Biden

Hôm 27/2, Interfax cho biết, Hạ viện Mỹ đã thông qua một kế hoạch do Tổng thống Joe Biden đề xuất, trong đó có việc phân bổ 1,9 nghìn tỉ USD để cứu nền kinh tế nước này.

Theo ghi nhận, hiện nay dự luật phải được Thượng viện Mỹ thông qua. Nếu được Thượng viện thông qua, dự luật sẽ được gửi tới nguyên thủ quốc gia để ký.

{keywords}
Gói cứu trợ trị giá 1.900 tỉ USD mà ông Biden đề xuất nhận được sự ủng hộ từ các nhà kinh tế của cả hai đảng và các nhà phân tích Phố Wall. (Ảnh: AP)

Gói các biện pháp được đề xuất, số tiền được phân bổ sẽ được dùng để tăng cường chương trình tiêm chủng ở Mỹ, cũng như hỗ trợ người dân. Đặc biệt, giới chức cho rằng mức lương tối thiểu sẽ được tăng từ 7,25 lên 15 USD một giờ. Ngoài ra, tất cả các gia đình đi làm sẽ được trả 1,4 nghìn USD, và tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tuần sẽ được tăng thêm 400 USD.

Tổng chi phí của kế hoạch kích thích nền kinh tế của Mỹ có thể vượt quá 1,9 nghìn tỉ USD. Trong số này, 415 tỉ USD sẽ được dùng để hỗ trợ cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, khoảng 1 nghìn tỉ USD thanh toán trực tiếp cho các hộ gia đình và khoảng 440 tỉ USD thanh toán cho các doanh nghiệp nhỏ và cộng đồng.

Đảng Dân chủ dự kiến ​​sẽ gửi dự luật cho tổng thống để ký vào ngày 14/3, khi các khoản trợ cấp thất nghiệp hết hạn. Tuy nhiên, dự luật được cho là sẽ gặp khó khăn về mặt thủ tục tại Thượng viện. Đảng Cộng hòa đã nhiều lần nhấn mạnh rằng họ coi gói cứu trợ ở dạng hiện tại là “quá lớn”. Theo Nhà Trắng, chương trình trị giá 1,9 nghìn tỉ USD phù hợp nhất với quy mô của cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra.

Trước đó, Tổng thống Biden cam kết đến cuối tháng 7 tới Mỹ sẽ có 600 triệu liều vắc-xin, đủ để tiêm chủng cho tất cả người dân Mỹ. Bày tỏ lạc quan về tương lai cuộc sống của người dân Mỹ trở lại bình thường, Tổng thống Biden cho biết ông mong muốn nhanh chóng đưa trẻ em quay lại trường học và chủ trương tiêm vắc-xin cho các giáo viên.

Ngoài ra, ông Biden kỳ vọng đến Giáng Sinh tới nước Mỹ sẽ ở một “hoàn cảnh rất khác”, theo đó sẽ có ít người phải cách ly xã hội hơn và ít người phải đeo khẩu trang hơn. Tuy nhiên, ông Biden cũng thừa nhận điều này vẫn chưa chắc chắn.

Tổng thống Biden cho rằng chính phủ cần hành động "quyết đoán và táo bạo" để trợ giúp những người dân Mỹ đang bị mất việc làm và phải chật vật với cuộc sống trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay.

Giới chức Washington cho biết, gói chi tiêu của ông Biden còn cam kết thúc đẩy chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, vốn được xem là thách thức tài chính, y tế và hậu cần mà chính quyền của Tổng thống Biden sẽ phải giải quyết trong nhiệm kỳ này.

Những hình ảnh đặc sắc nhất thế giới tuần qua

Những hình ảnh đặc sắc nhất thế giới tuần qua

Những hình ảnh nổi bật dưới đây ghi lại các sự kiện nóng và đặc sắc nhất trên khắp thế giới tuần qua.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !