Giá dịch vụ tang lễ ở Nga tăng mạnh vì Covid-19

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Nga diễn biến phức tạp với số ca tử vong tăng mạnh, nhu cầu về đồ dùng tang lễ cũng tăng theo, đặc biệt là quan tài bằng gỗ và hàng rào mộ kim loại.

Theo nhà chức trách Nga, trong 24 giờ qua, nước này có 785 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên 174.485 ca. Hiện tổng số ca bệnh tại Nga cũng đã tăng lên 6.705.523 ca sau khi có thêm 20.992 ca mắc Covid-19 mới ở 85 khu vực. Toàn Nga ghi nhận 5.983.405 bệnh nhân hồi phục.

Tờ Kommersant cho biết: “Chỉ trong một tháng, chi phí cho quan tài tăng ít nhất 30%, thánh giá bằng gỗ tăng 20%, và hàng rào kim loại cho các ngôi mộ tăng gấp 2,5 lần”.

{keywords}
Nga ngày càng lún sâu vào khủng hoảng Covid-19. (Ảnh: TASS)

Theo các chuyên gia, giá dịch vụ tang lễ ở Nga sẽ không thể sụt giảm trong tương lai gần do số ca tử vong ngày càng tăng.

Sở dĩ chi phí dịch vụ tăng mạnh là do giá gỗ và kim loại tăng. Người đứng đầu nhà tang lễ “Zhuravli”, Ilya Boltunov nói với các phóng viên rằng, vào tháng 7 giá mua một chiếc quan tài bằng gỗ tiêu chuẩn không vượt quá 7 nghìn ruble (gần 100 USD). Tuy nhiên, vào tháng 8, các nhà sản xuất đã tăng giá lên 9,2 ruble (khoảng 125 USD). Các mẫu quan tài đắt tiền hơn cũng tăng giá từ 15 đến 20-25 nghìn ruble.

“Sự tăng giá chóng mặt như vậy xảy ra lần đầu tiên sau 10 năm. Theo ông, cho đến nay giá quan tài đang tăng trong giới hạn lạm phát. Tình hình với kinh loại thậm chí còn tồi tệ hơn. Kim loại mà chúng tôi mua để sản xuất hàng rào vào đầu năm với giá 40-45 nghìn ruble/tấn hiện có giá ít nhất 110 nghìn ruble/tấn”, ông Boltunov nói.

{keywords}
Chi phí đồ dùng mai táng ở Nga tăng mạnh. (Ảnh: TASS)

Gần đây, việc sản xuất quan tài bằng bìa cứng đã được khởi động ở Nga. Các nhà sản xuất cho rằng quyết định này là do những lo ngại về môi trường vì bìa cứng cần ít gỗ và tiêu tốn ít năng lượng hơn trong quá trình hỏa táng, qua đó giảm bớt được chi phí cho người dân. Ngoài ra, với vật liệu bìa cứng có thể in hình bất kỳ theo ý thích của khách hàng lên nắp quan tài.

Số ca tử vong Covid-19 ở Nga liên tiếp đạt kỷ lục buồn bất chấp nỗ lực của chính quyền Moscow nhằm kiềm chế làn sóng dịch Covid-19 thứ ba đang lây lan mạnh. Nga hiện là nước bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nặng thứ 4 thế giới và chứng kiến biến thể Delta hoành hành trong những tuần gần đây.

Song song đó, kế hoạch tiêm phòng Covid-19 của Nga diễn ra chậm chạp vì người dân tỏ ra hoài nghi về vắc-xin. Một cuộc thăm dò độc lập mới đây cho thấy 54% người Nga không định tiêm vắc-xin Covid-19.

Sau khi nhà chức trách bắt buộc hầu hết công nhân phải tiêm phòng cùng một loạt biện pháp khác, nhiều người đặc biệt là ở thủ đô Moscow đã được tiêm vắc-xin Covid-19. Tuy nhiên, Điện Kremlin chưa tiêm phòng bắt buộc cho tất cả nhóm dân số.

Theo thống kê, đến thời điểm này ở Nga đã có hơn 33,8 triệu người được tiêm đầy đủ vắc-xin ngừa Covid-19; hơn 41,8 triệu người được tiêm 1 mũi.

Nga khởi động chương trình ‘siêu khủng’ khuyến khích công dân tiêm vắc-xin Covid-19

Nga khởi động chương trình ‘siêu khủng’ khuyến khích công dân tiêm vắc-xin Covid-19

Chính phủ Nga mới đây đang khởi động một chương trình khuyến khích cho công dân đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !