Vì sao trẻ em mắc Covid-19 ngày càng tăng?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên toàn cầu, tỷ lệ mắc và tử vong do Covid-19 ở trẻ em đang gia tăng, xu hướng này đặc biệt đáng chú ý ở các nước có tỷ lệ dân số tiêm chủng cao.

WHO giải thích rằng, điều này một phần là do các bang đã tập trung vào việc tiêm chủng và bảo vệ chống lại Covid-19 ở các nhóm tuổi lớn hơn chứ không phải những người trẻ.

Ngoài ra, sự gia tăng các trường hợp được báo cáo ở trẻ em có thể liên quan đến sự thay đổi trong cách tiếp cận xét nghiệm.

{keywords}
WHO giải thích sự gia tăng tỷ lệ mắc Covid-19 ở trẻ em. (Ảnh: AP)

“Bởi vì việc kiểm tra trước đây hạn chế hơn, chỉ những trường hợp nghiêm trọng - thường là những người lớn tuổi mới được kiểm tra. Hiện nay, những người trẻ tuổi đang được kiểm tra thường xuyên hơn nhiều”, đại diện WHO cho biết.

Đồng thời, WHO nhấn mạnh, có rất ít trường hợp trẻ em mắc bệnh và tử vong.

Trước đó, New York Times đưa tin, ngày càng nhiều trẻ em ở Mỹ nhập viện sau khi mắc biến thể Delta của Covid-19.

Hiện vẫn chưa có bằng chứng khẳng định tình trạng bệnh sẽ nghiêm trọng hơn ở trẻ em nhiễm biến thể Delta. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng trẻ béo phì hoặc đang có các vấn đề về sức khỏe khác có nguy cơ nhập viện và biến chứng cao hơn.

Số trẻ em nhập viện tại Mỹ vì mắc Covid-19 bắt đầu tăng nhanh từ đầu tháng 7. Tính riêng trong giai đoạn từ 31/7-6/8, trung bình 216 trẻ em phải nhập viện mỗi ngày. Con số này gần tương đương mức 217 trẻ nhập viện/ngày ghi nhận trong giai đoạn đỉnh dịch tại Mỹ hồi đầu tháng 1/2021. Các bệnh viện tại những điểm nóng dịch bệnh tại Mỹ, chủ yếu là những địa phương có tỷ lệ tiêm chủng còn thấp, chịu tác động đặc biệt mạnh.

Những số liệu trên làm dấy lên lo ngại rằng tia hy vọng từng được tin tưởng trong suốt thời gian qua về việc dịch bệnh không ảnh hưởng đáng kể tới nhóm trẻ em có thể sẽ dần nguội tắt.

Một số bác sĩ tuyến đầu tại Mỹ khẳng định họ nhận thấy giai đoạn này số ca trẻ em mắc Covid-19 thể nặng cao hơn bất kỳ giai đoạn nào trước đây và biến thể Delta có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

Tiến sĩ Richard Malley, chuyên gia dịch bệnh truyền nhiễm trẻ em tại bệnh viện nhi Boston cho biết mọi người đang có phần lo lắng về khả năng biến thể Delta trên thực tế có thể tác động theo cách nào đó nguy hiểm hơn tới trẻ nhỏ.

Các chuyên gia cũng cho rằng hiện chưa rõ khi nào trẻ dưới 12 tuổi tại Mỹ sẽ được tiêm phòng nhưng hiện nay các tốt nhất để giảm nguy cơ cho nhóm đối tượng này và giảm tải cho các bệnh viện là những người trưởng thành và những trẻ lớn hơn đã đủ kiện tiêm phòng cần đi tiêm càng sớm càng tốt để ngăn chặn biến thể Delta lây lan.

Cuba công bố vắc-xin Covid-19 tác dụng 'đáng kinh ngạc' trước biến thể Delta

Cuba công bố vắc-xin Covid-19 tác dụng 'đáng kinh ngạc' trước biến thể Delta

Cuba đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới do biến thể Delta gây ra. Suốt những tuần qua, số ca mắc mới tại nước này là hơn 8.000 ca mỗi ngày. Tổng số ca mắc ở Cuba hiện là hơn 500.000 người, trong đó 3.842 ca tử vong.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !