Vì sao trẻ em mắc Covid-19 ngày càng tăng?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên toàn cầu, tỷ lệ mắc và tử vong do Covid-19 ở trẻ em đang gia tăng, xu hướng này đặc biệt đáng chú ý ở các nước có tỷ lệ dân số tiêm chủng cao.

WHO giải thích rằng, điều này một phần là do các bang đã tập trung vào việc tiêm chủng và bảo vệ chống lại Covid-19 ở các nhóm tuổi lớn hơn chứ không phải những người trẻ.

Ngoài ra, sự gia tăng các trường hợp được báo cáo ở trẻ em có thể liên quan đến sự thay đổi trong cách tiếp cận xét nghiệm.

{keywords}
WHO giải thích sự gia tăng tỷ lệ mắc Covid-19 ở trẻ em. (Ảnh: AP)

“Bởi vì việc kiểm tra trước đây hạn chế hơn, chỉ những trường hợp nghiêm trọng - thường là những người lớn tuổi mới được kiểm tra. Hiện nay, những người trẻ tuổi đang được kiểm tra thường xuyên hơn nhiều”, đại diện WHO cho biết.

Đồng thời, WHO nhấn mạnh, có rất ít trường hợp trẻ em mắc bệnh và tử vong.

Trước đó, New York Times đưa tin, ngày càng nhiều trẻ em ở Mỹ nhập viện sau khi mắc biến thể Delta của Covid-19.

Hiện vẫn chưa có bằng chứng khẳng định tình trạng bệnh sẽ nghiêm trọng hơn ở trẻ em nhiễm biến thể Delta. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng trẻ béo phì hoặc đang có các vấn đề về sức khỏe khác có nguy cơ nhập viện và biến chứng cao hơn.

Số trẻ em nhập viện tại Mỹ vì mắc Covid-19 bắt đầu tăng nhanh từ đầu tháng 7. Tính riêng trong giai đoạn từ 31/7-6/8, trung bình 216 trẻ em phải nhập viện mỗi ngày. Con số này gần tương đương mức 217 trẻ nhập viện/ngày ghi nhận trong giai đoạn đỉnh dịch tại Mỹ hồi đầu tháng 1/2021. Các bệnh viện tại những điểm nóng dịch bệnh tại Mỹ, chủ yếu là những địa phương có tỷ lệ tiêm chủng còn thấp, chịu tác động đặc biệt mạnh.

Những số liệu trên làm dấy lên lo ngại rằng tia hy vọng từng được tin tưởng trong suốt thời gian qua về việc dịch bệnh không ảnh hưởng đáng kể tới nhóm trẻ em có thể sẽ dần nguội tắt.

Một số bác sĩ tuyến đầu tại Mỹ khẳng định họ nhận thấy giai đoạn này số ca trẻ em mắc Covid-19 thể nặng cao hơn bất kỳ giai đoạn nào trước đây và biến thể Delta có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

Tiến sĩ Richard Malley, chuyên gia dịch bệnh truyền nhiễm trẻ em tại bệnh viện nhi Boston cho biết mọi người đang có phần lo lắng về khả năng biến thể Delta trên thực tế có thể tác động theo cách nào đó nguy hiểm hơn tới trẻ nhỏ.

Các chuyên gia cũng cho rằng hiện chưa rõ khi nào trẻ dưới 12 tuổi tại Mỹ sẽ được tiêm phòng nhưng hiện nay các tốt nhất để giảm nguy cơ cho nhóm đối tượng này và giảm tải cho các bệnh viện là những người trưởng thành và những trẻ lớn hơn đã đủ kiện tiêm phòng cần đi tiêm càng sớm càng tốt để ngăn chặn biến thể Delta lây lan.

Cuba công bố vắc-xin Covid-19 tác dụng 'đáng kinh ngạc' trước biến thể Delta

Cuba công bố vắc-xin Covid-19 tác dụng 'đáng kinh ngạc' trước biến thể Delta

Cuba đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới do biến thể Delta gây ra. Suốt những tuần qua, số ca mắc mới tại nước này là hơn 8.000 ca mỗi ngày. Tổng số ca mắc ở Cuba hiện là hơn 500.000 người, trong đó 3.842 ca tử vong.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !