Đức: ‘Không tiêm chủng, không có tự do’

Tờ Bild của Đức đưa tin, ở nước này tỷ lệ tiêm chủng đang giảm, ngày càng nhiều người Đức từ bỏ ý định tiêm chủng vắc-xin Covid-19.

Người đứng đầu Hiệp hội các bác sĩ bảo hiểm y tế bắt buộc ở Rhineland-Palatinate, Peter Heinz, kêu gọi gia tăng áp lực đối với những người không đi tiêm chủng vắc-xin Covid-19. Theo ông, chúng gây nguy hiểm cho xã hội. Ông Heinz tin rằng những công dân chưa được tiêm chủng hoặc những người mới chỉ được tiêm vắc-xin mũi đầu tiên nên “bị tước cơ hội đi nghỉ”.

Theo đó, mùa hè này, nhiều người ở Đức đang tự hỏi: bao giờ những người đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 sẽ nhận lại được tất cả các quyền tự do của họ? “Đức hiện có đủ vắc-xin Covid-19 nên ai muốn tiêm thì có thể tiêm ngay. Nhưng do mong muốn tham gia tiêm phòng của người Đức đang giảm xuống rõ ràng, sự kiên nhẫn của nhiều quan chức bắt đầu cạn kiệt”, Bild viết.

{keywords}
Ngày càng nhiều người Đức từ bỏ ý định tiêm chủng vắc-xin Covid-19.. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, ông Heinz bày tỏ sự phẫn nộ trước tình hình hiện tại: “Những người chưa được tiêm chủng không được phép bỏ khẩu trang ở nơi công cộng. Họ không được phép đến sân vận động và bể bơi, hoặc vào siêu thị mà không đeo khẩu trang. Ngoài ra, những người chưa được tiêm hoặc mới tiêm một mũi thì không được phép đi nghỉ mát”. Theo ý kiến ​​của ông, những công dân đã được tiêm chủng cần được cho phép tất cả những điều này.

“Áp lực đối với những người chưa được tiêm chủng phải tăng lên vì họ gây nguy hiểm cho xã hội. Không tiêm chủng, không có tự do”, ông Heinz giải thích.

Được biết, chính phủ Anh đang thực hiện một cách tiếp cận khác, nhờ vào mức độ tiêm chủng cao (67% được tiêm chủng với ít nhất một mũi vắc-xin) vào ngày 19/7, tất cả các biện pháp hạn chế sẽ được dỡ bỏ không chỉ đối với những người đã được tiêm chủng, mà cho toàn bộ dân số. Bất chấp số lượng lớn người bệnh trong nước, các yêu cầu về đeo khẩu trang và giãn cách xã hội sẽ bị hủy bỏ, và các hộp đêm sẽ mở cửa hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, ở Đức, mặc dù tỷ lệ tiêm chủng cao (58% được tiêm chủng với ít nhất một mũi vắc-xin) và tỷ lệ mắc bệnh thấp, các chính trị gia cũng cảnh báo không nên dỡ bỏ sớm các hạn chế. 

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas đã kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế vào tháng 8, khi tất cả công dân sẽ có thể tiêm chủng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Đức Christine Lambrecht cho rằng không nên đánh giá quá cao những kỳ vọng. Một số biện pháp vẫn cần thiết để bảo vệ những đối tượng không thể tiêm chủng như: “trẻ em, phụ nữ có thai và những người có chống chỉ định với vắc-xin”.

“Trước khi có thể đảo ngược tất cả các biện pháp, chúng ta phải tiến xa hơn nữa để hướng tới khả năng miễn dịch cộng đồng. Nhờ tiêm chủng, chúng ta có thể đánh bại đại dịch. Trên thực tế, mọi người đều phải làm việc và đi tiêm phòng”, bà Lambrecht nói.

Vấn đề là tỷ lệ tiêm phòng chậm lại, do đó làm chậm quá trình hình thành miễn dịch cộng đồng. Trong tuần qua, khoảng 248 nghìn người đã được tiêm vắc-xin mũi đầu tiên - con số thấp nhất trong 3 tháng qua. Vào giữa tháng 5, số ca tiêm chủng mũi đầu tiên vắc-xin trung bình là 591.000 liều mỗi ngày.

Hơn nữa, cứ 6 người Đức (17%) sẽ không tiêm chủng. Tỷ lệ những người từ chối tiêm chủng đặc biệt cao ở Đông Đức (22% so với 15% ở Tây Đức).

Theo Bild, kinh nghiệm của các nước cho thấy những bước cuối cùng trước khi đạt được mục tiêu đề ra là khó nhất. Ở Israel, quốc gia đứng đầu thế giới về tiêm chủng cho người dân đã không vượt qua mốc 60% số người được tiêm 2 mũi trong vài tháng. Xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy ở Mỹ và Anh.

Chuyên gia Đức kêu gọi cứng rắn hơn với Nord Stream 2

Chuyên gia Đức kêu gọi cứng rắn hơn với Nord Stream 2

Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) trước hết là một dự án địa chính trị với sự giúp đỡ của Nga, nước này sẽ có thể gây thêm áp lực lên Ukraine.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !