Mỹ chuẩn bị tiêm liều vắc-xin Covid-19 thứ ba?

Theo điều phối viên đội phản ứng với Covid-19 của Nhà Trắng Jeff Zients, các nhà chức trách Mỹ đã sẵn sàng tiêm mũi vắc-xin Covid-19 thứ ba trong trường hợp tình hình dịch tễ ở nước này trở nên tồi tệ hơn.

Đồng thời, nhấn mạnh trước khi đưa ra quyết định như vậy cần phải chờ các số liệu liên quan từ các nhà khoa học.

“Chúng tôi có các phương án dự phòng, chúng tôi có nguồn cung cấp vắc-xin. Vì vậy, nếu đưa ra quyết định cần tiêm liều tăng cường, chúng tôi đã sẵn sàng, nhưng quyết định này vẫn chưa được đưa ra bởi các nhà khoa học và bác sĩ”, ông Zients cho biết trong một cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình CBS hôm 4/7.

{keywords}
Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, hơn 57% người Mỹ trưởng thành đã tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19. (Ảnh: Global Look Press)

Ông Zients nói thêm rằng quyết định cuối cùng về vấn đề này sẽ được đưa ra dựa trên kết quả của các nghiên cứu lâm sàng đang diễn ra.

Cùng ngày, tiến sĩ William Schaffner, giáo sư tại Khoa Bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, bang Tennessee (Mỹ) cảnh báo, “những người chưa tiêm vắc-xin Covid-19 là những nhà máy biến thể virus tiềm ẩn. Càng nhiều người chưa tiêm vắc-xin thì virus càng có cơ hội nhân bản và đột biến. Và một khi chúng đột biến, chúng có thể cho ra đời một biến thể thậm chí còn nguy hiểm hơn nguyên bản”.

Trên thực tế, tất cả các loại virus đều có khả năng thay đổi và phát triển. Trong một số trường hợp, một loại virus có thể phát triển ngẫu nhiên và sở hữu thêm lợi thế khác, cụ thể như khả năng lây lan hơn hoặc lây nhiễm đa dạng vật chủ hơn.

Virus có lợi thế hơn sẽ đánh bật các phiên bản virus khác trong việc lây lan. Nếu một người lây nhiễm cho người khác, họ sẽ truyền phiên bản đột biến. Một khi chúng thành công lây lan với một số lượng nhất định, phiên bản đó trở thành một biến thể mới.

Mới đây, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã xác nhận thông tin rằng tại Mỹ sẽ không thể tiêm vắc-xin Covid-19 cho 70% dân số trưởng thành vào ngày 4/7 như kế hoạch của Tổng thống Joe Biden.

Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chia sẻ thêm hàng chục triệu liều vắc-xin Covid-19 cho các nước trên khắp thế giới trong mùa hè này, bên cạnh 80 triệu liều đã cam kết tặng trước đó.

Trước đó, RT đưa tin, Nga đã bắt đầu tiêm mũi vắc-xin Covid-19 thứ ba cho những người đã hoàn thành chủng ngừa mũi thứ hai cách đây hơn 6 tháng để tăng mức độ kháng thể cho người dân.

Động thái tiêm liều vắc-xin Covid-19 thứ ba cho người Nga diễn ra trong bối cảnh nước này đang cố gắng tăng tỷ lệ chủng ngừa cho người trưởng thành. Bộ Y tế Nga cũng thông báo những người từng mắc Covid-19 nên tiêm phòng nửa năm sau khi họ có kết quả xét nghiệm dương tính.

“Quy trình tiêm chủng Covid-19 khẩn cấp theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) này sẽ hoạt động cho đến khi Nga đạt mức miễn dịch cộng đồng trên 60% ở người trưởng thành”, Bộ Y tế Nga tuyên bố.

Vắcxin Covid-19 sắp về Việt Nam: Giá 2,16 USD/mũi ở châu Âu, cho dùng khẩn cấp ở gần 50 nước

Vắcxin Covid-19 sắp về Việt Nam: Giá 2,16 USD/mũi ở châu Âu, cho dùng khẩn cấp ở gần 50 nước

Vắc-xin AstraZeneca là vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên được phê duyệt nhập khẩu có điều kiện vào Việt Nam.

Loạt lính Mỹ mắc biến chứng hiếm gặp sau tiêm vắc-xin Covid-19 Moderna và Pfizer

Loạt lính Mỹ mắc biến chứng hiếm gặp sau tiêm vắc-xin Covid-19 Moderna và Pfizer

Một số nam binh sĩ Mỹ gặp biến chứng hiếm gặp là viêm cơ tim sau khi được tiêm vắc-xin Covid-19 Moderna và Pfizer. 

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !