Đức đánh giá hậu quả của việc từ bỏ Nord Stream 2

Việc đình chỉ xây dựng đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc 2” (Nord Stream 2) có thể khiến các công ty châu Âu thiệt hại hàng tỉ euro.

Tuyên bố này được Chủ tịch Ủy ban Quan hệ kinh tế Đông Âu của Đức Oliver Hermes chia sẻ với tờ Tagesschau của Đức trong một cuộc phóng vấn mới đây.

Theo đó, ông Hermes nhấn mạnh việc từ chối hoàn thành dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” sẽ dẫn đến mất hàng nghìn việc làm, đặc biệt là ở miền đông nước Đức.

Đồng thời, ông Hermes cũng nghi ngờ rằng thỏa thuận về việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt có thể tiếp tục bị phản đối từ các bên liên quan. Điều này, theo chính trị gia sẽ có nghĩa là bất kỳ dự án kinh doanh nào cũng có thể bị đình chỉ “tùy thuộc vào tình hình chính trị”.

{keywords}
Thủ tướng Đức Angela Merkel đang phải chịu sức ép lớn trong nước về việc ngừng ủng hộ Nord Stream 2. (Ảnh: RIA)

Trong khi đó, người đứng đầu Hiệp hội khí đốt Đức Zukunft Erdgas, ông Tim Koehler cho rằng việc dừng xây dựng “Dòng chảy phương Bắc 2” sẽ “tốn rất nhiều tiền”.

“Trong trường hợp ngừng xây dựng, các khoản đầu tư trị giá 8 tỉ euro sẽ “mất trắng””, ông Koehler nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ông Koehler, người tiêu dùng khí đốt sẽ phải trả chi phí 4 tỉ euro cho việc xây dựng các đường ống kết nối khác với nhau, sau đó sẽ không được sử dụng.

Ông Kohler kết luận điều này cũng sẽ dẫn đến sự gia tăng đáng kể giá khí đốt tại Liên minh châu Âu (EU) do nguồn cung giảm.

Mới đây, hôm 2/9, Thủ tướng Đức Anglea Merkel thông báo, chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny “chắc chắn” bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok. Theo bệnh viện Charite ở Berlin (Đức) nơi ông Navalny chữa trị, bệnh nhân này vẫn phải thở máy và phải khá lâu nữa mới có thể hồi phục. Các bác sĩ ở Bệnh viện Charite đã lấy mẫu chất độc mà họ tìm thấy ở ông Navalny để xét nghiệm tại một cơ sở nghiên cứu ở Bundeswehr và cơ quan nghiên cứu khoa học trên khẳng định đó là chất độc Novichok. Trong bối cảnh đó, một số chính trị gia Đức đã kêu gọi đình chỉ dự án “Dòng chảy phương Bắc 2”. Tuy nhiên, một số chính trị gia khác lại phản đối cách tiếp cận này.

Theo Thủ tướng Đức các vấn đề của “Dòng chảy phương Bắc 2” và vụ việc của ông Navalny nên được xem xét riêng rẽ. “Dự án là một liên doanh kinh tế Nga - châu Âu và việc liên kết nó với vụ Navalny là không phù hợp”, bà Merkel nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov khẳng định Moscow mạnh mẽ bác bỏ nghi vấn đứng sau vụ tấn công ông Navalny, khẳng định Moscow cũng nóng lòng muốn biết chuyện gì đã xảy ra với chính trị gia Navalny nhưng không thể làm điều này nếu Đức không gửi thông tin chi tiết về những xét nghiệm dẫn đến kết luận của họ.

Trước đó, ông Norbert Roettgen, lãnh đạo Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Đức và là ứng cử viên Chủ tịch đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Merkel cho rằng, đường ống “Dòng chảy phương Bắc 2” cần phải dừng lại vì việc hoàn thành nó sẽ mang ý nghĩa “khen thưởng hơn là trừng phạt” Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Dòng chảy phương Bắc 2” trị giá 11 tỉ USD, một nửa do Tập đoàn Gazprom của Nga tài trợ và nửa còn lại chia đều cho 5 công ty châu Âu (OMV, Wintershall Dea, Engie, Uniper và Shell), dự kiến tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên được vận chuyển từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức. Dự án liên quan đến việc xây dựng hai tuyến đường ống dẫn khí đốt có tổng công suất 55 tỉ mét khối khí mỗi năm. Đường ống sẽ đi qua lãnh hải hoặc các vùng đặc quyền kinh tế của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Lầu Năm Góc sẽ cho Nga thấy toàn bộ sức mạnh hiện đại hóa hạt nhân

Lầu Năm Góc sẽ cho Nga thấy toàn bộ sức mạnh hiện đại hóa hạt nhân

Mỹ đã bắt đầu hiện đại hóa lực lượng hạt nhân để đáp trả các hành động tương tự của Nga và có kế hoạch hoàn thành chương trình này vào năm 2030.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !