Không còn sự lựa chọn, ông Lukashenko buộc phải nhượng bộ Nga?

Tờ El Pais nhận định, các cuộc biểu tình ở Belarus đã buộc Tổng thống Alexander Lukashenko phải xem xét lại lập trường của mình về "hòa hợp" với Nga để đổi lấy sự ủng hộ của Điện Kremlin.

Theo đó, sau cuộc gặp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã công bố các thỏa thuận mới về thanh toán các nguồn năng lượng và tiến độ về tương lai của Nhà nước Liên minh Nga-Belarus.

“Trong bối cảnh các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại ông Lukashenko diễn ra trong thời gian gần đây. Tổng thống Belarus để đổi lấy sự ủng hộ của Nga đã sẵn sàng nhượng bộ, điều mà Nga luôn nhấn mạnh từ lâu để có thể dẫn đến sự hội nhập sâu hơn của hai nước”, El Pais viết.

{keywords}
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đến Minsk mang theo nhiều “định hướng” quan trọng đối với tình hình ở Belarus. (Ảnh: Reuters)

Hôm thứ Năm (3/9), trước cuộc gặp của ông Lukashenko với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đến Minsk cùng với một số chính trị gia Nga, trong đó có Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak.

“Nga là một đất nước anh em, đối tác kinh tế chính và thị trường của chúng tôi, họ đã không quay lưng lại với chúng tôi”, Ông Lukashenko nói với ông Mishustin. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng Moscow đang theo đuổi lợi ích riêng của mình bằng cách ủng hộ ông Lukashenko.

Để đổi lấy sự ủng hộ, Nga kỳ vọng không chỉ đảm bảo rằng Belarus sẽ duy trì trong phạm vi ảnh hưởng của mình mà còn trên lộ trình thực hiện các thỏa thuận kinh tế, tài khóa và quân sự, nhằm “củng cố sự phụ thuộc của Belarus vào Điện Kremlin”. Sau cuộc họp, Thủ tướng Nga Mishustin đã công bố các thỏa thuận mới về vấn đề thanh toán các nguồn năng lượng và tiến độ trong tương lai của Nhà nước Liên minh.

El Pais lưu ý rằng, trong vài tuần qua, nhà lãnh đạo Belarus đã thay đổi hoàn toàn quan điểm của mình về vấn đề hội nhập với Nga. Một vài tháng trước, ông Lukashenko tuyên bố rằng Belarus đã bị “ép buộc” với điều đó và ngay trước cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức vào ngày 9/8, ông thậm chí còn cáo buộc Nga đang cố gắng ảnh hưởng đến quá trình bầu cử.

Sau cuộc bầu cử và nỗ lực kiểm soát các cuộc biểu tình, ông Lukashenko đã chọn một chiến thuật khác, ông nói rằng các nước phương Tây đang cố gắng can thiệp vào tình hình ở Belarus, còn Litva và Ba Lan đang tài trợ cho những người tổ chức các cuộc biểu tình.

“Belarus đang ở trong tình thế khó đàm phán. Và Moscow dưới “ngọn cờ hội nhập”, sẽ thúc đẩy chương trình nghị sự kinh tế-xã hội của riêng mình, bao gồm tư nhân hóa các doanh nghiệp lớn của Belarus, tăng vốn của Nga ở nước này và gia tăng sự phụ thuộc của Belarus vào Nga”, ông Piotr Pietrowski, chuyên gia của Viện Triết học thuộc Học viện Khoa học Quốc gia Belarus bình luận.

Đồng thời, nhà khoa học chính trị khẳng định rằng ông Lukashenko sẽ không nhượng bộ trên tất cả các lĩnh vực ở “bản đồ chỉ đường” do Moscow vẽ ra.

“Sự ủng hộ của Nga không chỉ nằm ở những tuyên bố miệng “rất chính xác” mà còn ở việc sẵn sàng cử các quan chức an ninh tới Belarus nếu tình hình vượt quá tầm kiểm soát”, El Pais viết.

Ngoài ra, các nhà báo Nga đã đến Minsk theo lời mời của ông Lukashenko và đảm nhiệm các vị trí chủ chốt trong các cơ quan truyền thông Belarus nhằm “ngăn chặn” sự can thiệp của truyền thông phương Tây cũng như gia tăng sức ép đối với các ấn phẩm của phe đối lập.

Theo ông Mishustin, mặc dù thực tế là “tương lai của Nhà nước Liên minh sẽ dựa trên vị thế độc lập tuyệt đối của các quốc gia”, theo các cuộc thăm dò, hầu hết người Belarus không ủng hộ hội nhập sâu hơn với Nga.

El Pais nhận định, ông Lukashenko người trước đây phản đối việc Belarus và Nga hội nhập sâu hơn vì sợ mất chủ quyền, thì giờ đây ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc quay sang Moscow.

Thương vụ S-400 thứ hai, Nga-Thổ Nhĩ Kỳ toan tính điều gì?

Thương vụ S-400 thứ hai, Nga-Thổ Nhĩ Kỳ toan tính điều gì?

Bất chấp những lời “đe dọa” của Mỹ về các lệnh trừng phạt mới, Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa tiếp tục quyết định mua hệ thống S-400 từ Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !