Covid-19 biến vui chơi ngoài trời thành niềm vui 'xa xỉ'

Sau 6 tuần phải ở trong nhà, cặp song sinh ba tuổi của bà mẹ Susana Sabate cuối cùng đã được giải phóng năng lượng khi vui chơi trên đường phố tràn ngập ánh nắng tại Tây Ban Nha.


Giới nhà giàu Mỹ mạnh tay chi tiền, mua thêm tủ đông lạnh trữ thực phẩm

Giới nhà giàu Mỹ mạnh tay chi tiền, mua thêm tủ đông lạnh trữ thực phẩm

Những người giàu ở Mỹ đang đổ về các vùng ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19 để tránh dịch đồng thời đổ xô mua thêm tủ động lạnh thứ hai để trữ thực phẩm khiến các siêu thị luôn cháy hàng.

Hôm 26/4, chính phủ Tây Ban Nha đã cho gỡ bỏ lệnh cấm trẻ em dưới 14 tuổi rời khỏi nhà sau 44 ngày thực thi. Đây là một trong những biện pháp khắt khe nhất trong lệnh phong tỏa toàn quốc ở Tây Ban Nha nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng khiến hơn 22.000 người dân tại quốc gia châu Âu này mắc bệnh.

{keywords}
Trẻ em dưới 14 tuổi được ra ngoài đường vui chơi trong vòng 1 giờ đồng hồ và không cách nhà quá 1 km. (Ảnh: The Herald)

“Thật tuyệt vời! Tôi không thể tin đã 6 tuần trôi qua”, AP dẫn chia sẻ của cô Sabate (44 tuổi) sinh sống ở thành phố Barcelona.

“Các con của tôi vô cùng hiếu động. Hôm nay, khi chúng nhìn ra phía cửa và chúng tôi đưa cho chúng chiếc xe scooter, chúng tỏ ra vô cùng phấn khích”, cô Sabate nói thêm.

Hai cậu con trai của cô Sabate đeo khẩu trang dành cho trẻ em khi ra ngoài đường phố vui chơi. Cô cho biết chúng thường nhìn thấy bố mẹ đeo khẩu trang khi ra ngoài, nên cô tin rằng việc thuyết phục bọn trẻ đeo khẩu trang sẽ dễ dàng hơn.

“Chúng tôi sẽ xem chúng sẽ đeo khẩu trang trong bao lâu”, bà mẹ hai con nói.

Chồng của cô Sabate là anh Gustavo Tapia cho biết việc đưa hai cậu con trai Tomas và Zacarias đi dạo trên đường phố quả là một niềm vui.

“Chúng tôi lại được khám phá đường phố. Bọn trẻ vô cùng phấn khích khi nhìn thấy những thứ mà chúng từng vô cùng quen thuộc. Khi thấy đèn đường, chúng đã hô lớn ‘Màu xanh! Màu xanh’. Chúng còn được nhìn thấy những con kiến và nhiều loài côn trùng khác”, anh Tapia diễn tả cảm xúc của hai cậu con trai khi được vui chơi ngoài đường.

Tây Ban Nha có khoảng 5,8 triệu trẻ em dưới 14 tuổi và hiện tại, bọn trẻ được phép ra ngoài đường một lần trong ngày khi đi cùng cha mẹ trong khoảng một giờ đồng hồ và quãng đường di chuyển cách nhà không quá 1 km. Nhiều trẻ em đã mang theo xe đạp hoặc scooter để tận hưởng niềm vui “xa xỉ” thời Covid-19.

Bọn trẻ có thể mang theo đồ chơi, nhưng không được chơi chung với những đứa trẻ khác. Ngoài ra, trẻ em có thể cùng cha mẹ đi ra ngoài tới các cửa hàng mua thực phẩm, thuốc men và báo chí. Tuy nhiên, các công viên vẫn bị đóng cửa tại hai thành phố là Barcelona và Madrid. Chính quyền cũng khuyến cáo trẻ em và bố mẹ nên rửa tay trước và sau khi ra ngoài đường.

Chia sẻ với phóng viên của hãng tin AP, cảnh sát Tây Ban Nha cho hay họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc giám sát lệnh giãn cách xã hội khi yêu cầu các gia đình hoạt động cách nhau ít nhất là 1 m.

Sau khi lệnh cấm trẻ em dưới 14 tuổi phải ở trong nhà để phòng dịch Covid-19 được gỡ bỏ vào lúc 9h sáng ngày 26/4, một số trường hợp vi phạm lệnh cấm tụ tập đông người cũng đã xuất hiện.

Điển hình, một đoạn video được thị trưởng Valencia là bà Sandra Gomez chia sẻ trên Twitter cho thấy một nhóm trẻ em tụ tập đá bóng trong công viên và xung quanh cũng có rất nhiều người.

“Hãy có trách nhiệm. Chúng tôi mở cửa trở lại các công viên để mọi người có thể đi lại thư giãn chứ không phải để tụ tập đá bóng. Hãy tưởng tượng những chủ nhà hàng và cửa hàng đang phải chịu tổn thất kinh tế nặng nề sẽ nghĩ gì về hành động của các bạn”, bà Gomez chia sẻ.

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia thi hành nghiêm khắc lệnh phong tỏa để ngăn chặn đại dịch Covid-19 khi mà hơn 200.000 người tại quốc gia này đã không may mắc bệnh. Kể từ khi tình trạng khẩn cấp quốc gia được ban hành tại Tây Ban Nha vào ngày 14/3, chỉ có người trưởng thành mới được dời khỏi nhà để đi mua thực phẩm và đồ dùng thiết yếu cũng như đi làm trong trường hợp bắt buộc không thể làm việc tại nhà. Biện pháp này nhằm giảm thiểu sức ép đối với các bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân mắc Covid-19 tại Tây Ban Nha.

Theo giới chức Tây Ban Nha, việc nới lỏng thêm các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh sẽ phụ thuộc vào diễn biến của dịch Covid-19 trong thời gian tới. Hôm 25/4, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng cho biết, ông có kế hoạch cho phép người trưởng thành được ra ngoài tập thể dục vào tuần này.

Song cho tới nay, các bậc phụ huynh vẫn chưa nhận được thông báo khi nào các trường học mở cửa trở lại. Chỉ có công nhân tại nhà máy và công trường được quay trở lại làm việc sau khi toàn lãnh thổ Tây Ban Nha cho dừng toàn bộ hoạt động của các ngành trong 2 tuần. Ngoài ra, các cửa hàng kinh doanh những mặt hàng không thuộc diện thiết yếu vẫn phải đóng cửa.

“Thật khó khăn khi bọn trẻ phải học online từ 9 – 13 giờ sáng. Hai vợ chồng tôi phải vừa trông con vừa làm việc ở nhà. Thật khó để vừa chú ý tới bọn trẻ vừa phải trả lời câu hỏi của khách hàng, của sếp và cả đồng nghiệp”, anh David Terron, cha của hai đứa trẻ trả lời phỏng vấn của AP trên đường phố Madrid giãi bày.

Còn đối với cậu bé Alberto (10 tuổi), con của anh Terron, việc được đi lại trên đường phố quả thực là một niềm vui nhưng vẫn chưa trọn vẹn.

“Cháu muốn lệnh hạn chế sớm được gỡ bỏ để chúng cháu có thể trở lại trường học với bạn bè của mình”, Alberto nói.

Minh Thu (lược dịch)

 

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !