Bia ‘Corona’ cháy hàng trong giai đoạn dịch bệnh

Bia “Corona”, hạt hướng dương hay tỏi đã vô tình trở thành những mặt hàng bán chạy nhất trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát.

Theo Japan Times, ngôi vị số 1 cho mặt hàng bán chạy nhất năm 2020 ở Afghanistan chính là trà đen. Câu chuyện bắt nguồn từ một lời quảng cáo “vô lý” trên mạng xã hội Facebook kèm hình ảnh một đứa trẻ mới sinh được cho ở phía đông tỉnh Nangarhar khuyên người dân nên mua trà đen vì sản phẩm này có tác dụng điều trị Covid-19.

Ngay sau đó, nhiều người dân Afghanistan ở đã đổ xô tới các cửa hàng để mua trà đen. Kết quả, giá của sản phẩm này nhanh chóng tăng lên gấp 3 lần trước khi làn sóng mua nguội dần.

{keywords}

Còn tại Mexico, trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, bia và rượu tequila vốn là những sẩn phẩm được người dân nước này tiêu thụ mạnh, lại càng trở nên khan hiếm.

Khi toàn lãnh thổ Mexico áp đặt lệnh phong tỏa, hai tập đoàn bia lớn của Mexico là Heineken và Grupo Modelo (hãng sản xuất loại bia có tên Corona vô tình trùng trên với virus corona chủng mới) đã ra thông báo về việc dừng sản xuất. Động thái này khiến đám đông hỗn loạn đổ xô đi mua tích trữ.

Trong khi đó, tại Sri Lanka, chính phủ phải tìm cách ngănn người dân không sa đà vào thói quen xấu khi triển khai lệnh cấm hoàn toàn với rượu, thuốc lá kể từ khi ban hành lệnh phong tỏa vào ngày 20/3.

Nhưng lệnh cấm lại làm bùng nổ hoạt động nấu rượu tại nhà. Kết quả, đường trở thành mặt hàng được lùng mua nhiều vì nó là thành phần quan trọng để sản xuất một loại rượu phổ biến ở Sri Lanka.

Tại Iraq, ở nhà phòng dịch đồng nghĩa với việc nhiều người sẽ trải qua những buổi chiều dài ngồi xem TV hay nói chuyện với người thân. Do đó, nhu cầu cắn hạt hướng dương rang muối cũng tăng vọt.

Các siêu thị ở đây cạn sạch món snack (ăn vặt) này nhanh hơn bao giờ do các phụ huynh và học sinh phải ngồi nhà “gặm nhấm” thời gian thay vì đi làm hay tới trường như mọi khi.

Tại thủ đô Tripoli, vùng chiến sự ở Libya, việc học ở nhà của trẻ em cũng trở nên khó khăn hơn do thiếu giấy viết.

“Chúng tôi đã hết cạn giấy viết, do đó, tôi buộc phải lấy những tờ tờ tài liệu cũ của chồng để các con chép bài và làm toán. Thậm chí, tôi còn phải nói với chúng hãy viết chữ nhỏ nhất có thể và dùng kẹo để dụ lũ trẻ”, cô Nadia al-Abed, mẹ của ba đứa con nói.

Trên khắp thế giới, các trường học, sân bay và những ngành kinh doanh không thiết yếu đều đã bị đóng cửa và dừng hoạt động nhiều tuần qua nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19.

Còn tại một số nước trung Á, người dân lại đổ xô đi mua loại thảo dược có tên harmala, bởi loại cây này thường được đốt trong nhà với quan niệm xua đuổi bệnh tật và bảo vệ sự thịnh vượng.

Thậm chí, để phòng dịch bệnh, nhiều người đã nghĩ ra cách tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Cụ thể, tại Bulgaria, người dân đổ xô mua gừng và chanh để tăng miễn dịch, trong khi tại Tunisia, người dân săn lùng tỏi bất chấp việc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo những liệu pháp làm tại nhà như này không có tác dụng chống dịch Covid-19.

Trong khi đó, tại các siêu thị ở Pháp, Tây Ban Nha và Hy Lạp cũng như nhiều nước châu Âu, bột mỳ, socola, và men lại luôn trong tình trạng cháy hàng do người dân tự làm bánh tại nhà.

Hay tại Argentina, giá ngày thường của 30 quả trứng là 160 peso tương đương với 2,35 USD thì nay đã tăng lên thành 240 peso tương đương 3,52 USD.

Đáng nói, tại Australia, nghề làm vườn tại nhà lại đang vào mùa “ăn nên làm ra” do nhiều người học cách làm sao trồng cây cho nhanh lớn nhất để tạo ra khoảng cách và không gian riêng tư với những người hàng xóm, trong bối cảnh quốc gia này sẽ còn bị phong tỏa dài ngày.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !