Nghị lực phi thường giúp cô gái ngồi xe lăn có cả ‘đội quân’ theo dõi trên mạng xã hội

Tai nạn giao thông từng cướp đi bầu trời ước mơ của cô gái trẻ Trung Quốc khi khiến cô phải ngồi xe lăn, nhưng giờ cô có cả "đội quân" theo dõi trên mạng xã hội. 

Thế giới rộng mở từng chờ đợi Sun Chenlu khám phá khi cô nắm trong tay tấm bằng Thạc sĩ, cùng công việc trong mơ ở nước ngoài. Tuy nhiên, vụ tai nạn giao thông trên đường ra sân bay để đi du lịch nước ngoài vào năm 2017 đã hủy hoại giấc mơ của cô gái mới 25 tuổi.

Dù đã trải qua 5 ca phẫu thuật, nhưng những chấn thương ở phần cổ khiến cô Su bị liệt toàn bộ cơ thể từ vai trở xuống. Không thể điều khiển được cơ thể và bị biến thành một đứa trẻ khi mọi sinh hoạt của Sun đều phải trông cậy vào bố mẹ từ cắt móng tay cho tới đi vệ sinh.

{keywords}
Nghị lực phi thường giúp cô gái ngồi xe lăn ở Trung Quốc có cả "đội quân" theo dõi trên mạng xã hội. (Ảnh: SCMP)

“Tôi từng nghĩ mình vô dụng và tôi không biết mình sống để làm gì”, cô Sun chia sẻ.

Ở tuổi 29 tuổi dù vẫn phải ngồi xe lăn, nhưng cô Sun đã tìm ra được mục đích sống mới. Đó là những đoạn video ngắn hướng dẫn cách mặc trang phục sao cho đẹp, trang điểm khuôn mặt hay đơn giản là chia sẻ những suy nghĩ cá nhân để truyền cảm hứng cho hàng ngàn người theo dõi trên mạng xã hội.

“Tôi từng khóc và nghĩ cuộc đời thật bất công. Nhưng sau đó tôi đã chấp nhận sự thật rằng mình là người tàn tật. Dù vẫn đang phải hứng chịu những cơn đau dây thần kinh, cùng những vết sẹo sau các ca phẫu thuật, tôi mới thấy trân trọng cuộc đời mới của mình”, cô Sun nói.

Hiện tại, cô Sun đang là nhân vật truyền cảm hứng cho hàng ngàn người theo dõi trên mạng xã hội. Nhiều người cho biết những khó khăn mà họ đang gặp phải không là gì so với cô Sun, do đó họ dừng tự trách bản thân. Từ đó, họ có động lực và sức mạnh để vươn lên trong cuộc sống.

“Tôi từng dành 6 tiếng đồng hồ để đọc những dòng tin ngắn và cố gắng trả lời một vài trong số đó. Những tin nhắn trở thành động lực cho tôi và giúp tôi cảm thấy mình là người có ích”, cô Sun tâm sự.

Cuộc đời của cô Sun thay đổi sau một trận cãi vã giữa cô và mẹ mình trong lúc cô còn đang tập các bài tập phục hồi chức năng tại bệnh viện ở Bắc Kinh. Khi đó, cô Sun đã mất 1 tiếng đồng hồ để trang điểm và mẹ cô đã nổi cáu vì nghĩ chuyện này chẳng có nghĩa lý gì khi con gái không thể đi ra ngoài.

Nhưng cô Sun đã nói với mẹ mình rằng, bản thân vẫn cần phải trông xinh đẹp ngay cả khi phải ngồi trên xe lăn và không được đi đâu.

“Trung tâm phục hồi chức năng vô cùng buồn chán và đầy đau đớn, nhất là  khi bạn hy vọng có thể tự bước đi lần nữa, nhưng chuyện đó không xảy ra dù bạn đã trải qua cả một quá trình dài tập luyện. Tôi đã từng khóc rất nhiều và tôi cần có cái gì đó khiến mình quên đi nỗi đau. Tôi cần tái hòa nhập với xã hội”, cô Sun tâm sự.

{keywords}
Cô Sun tới New York, Mỹ khi còn đi du học. (Ảnh: SCMP)

Sau khi được xuất viện và trở về quê nhà ở thành phố Qúy Dương thuộc tỉnh Qúy Châu vào đầu năm 2019, cô Sun đã nghĩ ra việc để giúp bản thân được bận rộn.

Theo đó, mẹ của Sun đã giúp cô lập một trang bán hàng trực tuyến để bán các loại hoa quả ở địa phương. Thậm chí, Sun từng nhận dịch sách về địa lý từ tiếng Anh sang tiếng Trung và chỉ mất 3 tháng để hoàn thành bằng cách đọc và ghi âm trên điện thoại.

Tới tháng 9/2019, cô Sun sử dụng cái tên Lu Yingliu để đăng ký tài khoản mạng xã hội, sau đó đăng các video ngắn về cách phối đồ, cũng như cách trang điểm. Cô đã đặt mua một chiếc giá đỡ điện thoại và mẹ cô là người bày biện đồ trang điểm lên một chiếc bàn, sau đó bà để con gái ở lại trong phòng để dành cả buổi chiều quay video.

Nhưng do cơ thể bị liệt nên những động tác đơn giản như tháo nắp mascara cũng trở nên vô cùng khó khăn với cô Sun. Theo đó cô phải dùng răng để vặn nắp đậy, sau đó dùng cả hai tay từ từ chuốt mascara lên lông mi. Do bàn tay không còn khả năng cầm giữ, nên cô Sun phải dùng cả hai tay để hỗ trợ trang điểm.

“Đánh mắt luôn là phần khó nhất do bàn tay tôi không còn khả năng cầm nắm, nên tôi quét màu rất chậm và phải tô đi tô lại nhiều lần. Khán giả sẽ mất kiên nhẫn khi xem công đoạn này, nên tôi đã cho tăng tốc độ phát hình ảnh”, cô Sun cho biết.

Đối với một video có độ dài 5 phút, cô Sun phải mất tới 3 giờ quay và sau đó là 4 giờ để biên tập. Ngoài ra, cô Sun cũng phải chờ tới cuối tuần khi cha cô được nghỉ làm mới có người giúp cô thay trang phục trong các video hướng dẫn phối đồ. Trong khi đó, mẹ của cô Sun là người quay video.

Lịch trình hàng ngày của cô Sun cũng rất bận rộn khi cô có 3 buổi tập thể dục để giúp xương và cơ chắc khỏe ngay cả khi chúng không còn chức năng vận động. Ngoài ra, cô Sun còn mua một chiếc bàn đánh bóng bàn đặt bên ngoài nhà để tập luyện cùng cha mình.

Cô Sun đã tới thăm hơn 20 quốc gia khi còn đang theo học bằng Thạc sĩ tại Đại học Bristol của Anh. Ngay cả sau khi bị tai nạn và không thể tự đi lại được, niềm đam mê du lịch của cô Sun cũng không hề lụi tắt. Vào năm ngoái, khi đại dịch Covid-19 hoành hành và không thể đi ra nước ngoài, cô Sun đã tới thăm nhiều thành phố ở Trung Quốc như thăm quan tỉnh Thanh Hải suốt tuần.

“Tôi sinh ra không bị tật nguyền. Tôi có trình độ và tôi có thể kiếm sống bất chấp tình trạng hiện tại. Thế giới vẫn còn rất rộng lớn và tươi đẹp đang chờ tôi khám phá”, cô Sun nói.

Thành phố ở Trung Quốc cấm phong tục trêu ghẹo cô dâu trong đám cưới

Thành phố ở Trung Quốc cấm phong tục trêu ghẹo cô dâu trong đám cưới

Sau những hành động quá trớn gây bức xúc dư luận, chính quyền một thành phố ở Trung Quốc đã cấm phong tục náo hôn trong đám cưới. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !