Thành phố ở Trung Quốc cấm phong tục trêu ghẹo cô dâu trong đám cưới

Sau những hành động quá trớn gây bức xúc dư luận, chính quyền một thành phố ở Trung Quốc đã cấm phong tục náo hôn trong đám cưới. 

Một thành phố ở phía đông Trung Quốc đã chính thức ban hành lệnh cấm phong tục truyền thống trong đám cưới khi khách mời được phép trêu chọc cô dâu chú rể và dàn phù dâu, sau hàng loạt vụ đùa cợt biến tướng quá đáng gây bức xúc dư luận.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, chính quyền thành phố Châu Bình thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã ban hành thông báo hôm 17/3 về việc cấm “hành động làm nhục trong đám cưới” đồng thời kêu gọi “cải cách phong tục kết hôn truyền thống”.

{keywords}
Thành phố Châu Bình ở Trung Quốc cấm phong tục náo hôn trong đám cưới. (Ảnh minh họa)

Theo truyền thống Trung Quốc, trong đám cưới, phong tục “naohun” được thực hiện khi khách mời yêu cầu cô dâu chú rể cởi quần áo, mặc trang phục in những dòng chữ không đứng đắn, lăng mạ cô dâu và phù dâu hoặc thậm chí cặp đôi mới cưới phải làm những việc mà mọi khách mời yêu cầu.

Nhưng hiện tại, chính quyền thành phố Châu Bình nhấn mạnh những hành động như trên sẽ bị cảnh sát trừng phạt và bị quy tội hình sự.

“Hãy trở nên văn minh hơn, tẩy chay những hành động làm nhục trong đám cưới, biến phong tục náo hôn trở nên văn minh hơn, cũng như giúp các đám cưới diễn ra theo đúng tinh thần ấm áp và hạnh phúc”, thông báo từ chính quyền thành phố Châu Bình viết.

Chính sách mới của chính quyền thành phố Châu Bình đã nhận được sự đồng tình từ dư luận Trung Quốc.

“Dĩ nhiên, chúng ta phải loại bỏ hành vi không đúng trong đám cưới. Một số người mạt sát người khác và coi là trò đùa ở đám cưới”, một tài khoản chia sẻ trên Weibo.

“Để tổ chức được một đám cưới đã vô cùng khó khăn, đừng để những hành động trêu chọc và những trò đùa quá trớn xảy ra”, một cư dân mạng khác viết.

Náo hôn là phong tục xuất hiện từ thời nhà Hán và tồn tại ở Trung Quốc cho tới nay với ý nghĩa “tạo ra sự náo động tại đám cưới”. Theo phong tục này, khách mời có quyền yêu cầu cặp đôi mới cưới thực hiện hàng loạt nhiệm vụ để đảm bảo không khí đám cưới duy trì sự sôi động và thể hiện sự hiếu khách.

Thông thường, các khách mời thường trêu chọc cô dâu chú rể như vào phòng tân hôn, sau đó ép cô dâu và chú rể hôn nhau hoặc làm theo các yêu cầu của họ. Trong thời buổi hiện đại, những hành động đùa cợt này còn được thực hiện cả với các dàn phù dâu.

Tuy nhiên, phong tục này đã trở thành đề tài gây tranh cãi kịch liệt sau hàng loạt hành động đùa quá trớn gần đây. Hình thức này bị xem không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại và bị quy kết là hành động tấn công người khác.

Cụ thể, vào năm 2016, đám cưới của cặp đôi diễn viên là chú rể Bao Beier và cô dâu Bao Wenjing bị đưa ra bàn tán sau khi một đoạn video được công bố.

Trong video, 5 người đàn ông được nhìn thấy bế thốc một trong những phù dâu là nữ diễn viên Liu Yan và định ném cô này xuống bể bơi.

Cô Liu khi bị bế lên đã có hành động phản kháng, la hét và hoảng sợ vô cùng cho tới khi một phù dâu khác tới giải cứu nạn nhân và ngăn hành động quá đáng của 5 người đàn ông.

Vì sao Trung Quốc cấm tổ chức đám cưới và đám ma ở nông thôn?

Vì sao Trung Quốc cấm tổ chức đám cưới và đám ma ở nông thôn?

Chính quyền nhiều địa phương của Trung Quốc đang cấm người dân tổ chức đám ma và đám cưới để ngăn chặn nguy cơ làm bùng phát dịch Covid-19 ở vùng nông thôn.  

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !