Chuyên gia giải thích sự mạnh lên của đồng ruble bất chấp các lệnh trừng phạt

Ông Roman Blinov, nhà phân tích cấp cao tại IC Russ-Invest mới đây đã giải thích sự mạnh lên của đồng ruble.

Theo ông Blinov, điều này được thúc đẩy bởi một số yếu tố, trong đó liên quan đến chiến thuật của Ngân hàng Trung ương Nga và hành động của các nhà xuất khẩu ngoại hối.

“Sự tăng trưởng khá nhanh chóng này của đồng tiền quốc gia Nga có một số nhiệm vụ nhất định và cần có sự hiểu biết về lý do tại sao điều này lại xảy ra”, chuyên gia của IC Russ-Invest nói.

Ông Blinov nói thêm rằng, công dân Nga thường gắn sự giàu có của họ với đồng USD và đồng euro, nhưng do sự gia tăng của lạm phát thế giới, không ai trong nước cần tăng giá quá mạnh.

{keywords}
Chuyên gia giải thích sự mạnh lên của đồng ruble bất chấp các lệnh trừng phạt. (Ảnh: RIA)

Chuyên gia của IC Russ-Invest nói thêm, các nhà đầu tư quốc tế bán đồng USD ở mức 120-150 ruble có thể đã tích lũy được rất nhiều tiền của Nga, hiện cần được rút ra để không làm tăng lạm phát.

Cũng theo ông Blinov, một khía cạnh khác về sự mạnh lên của đồng ruble là sự cần thiết phải biện minh cho phương Tây rằng các nhượng bộ cần được thực hiện trong điều kiện dự trữ không mở rộng và khả năng thanh toán quốc tế.

Cuối cùng, ông Blinov cho rằng cần phải xác định tỷ giá “tương xứng” của đồng tiền Nga vào cuối năm 2022 dựa trên các chỉ số vĩ mô kinh tế.

“Chúng tôi hiểu rằng sẽ không nhìn thấy dòng vốn đầu tư từ các nước phương Tây trong một thời gian dài, nhưng chúng tôi không nên quên rằng bất kỳ chủ nghĩa tư bản nào, dù là Nga hay châu Âu, đều theo đuổi tỷ suất lợi nhuận doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là sau một thời gian nhất định, không chỉ Hungary sẽ muốn thanh toán khí đốt tự nhiên, dầu, gỗ và kim loại công nghiệp của Nga bằng đồng ruble”, ông Blinov kết luận.

Trước đó, Ngân hàng trung ương Nga cho biết nước này đang nới lỏng các hạn chế về chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân trong vòng 6 tháng. Biện pháp này sẽ không áp dụng đối với những công dân và không phải công dân đến từ những nước áp đặt trừng phạt với Nga.

Các nhà phân tích của Promsvyazbank cho biết “bước đi này giống như một tín hiệu cho thấy nếu đồng ruble mạnh lên hơn nữa, chúng ta có thể mong đợi các biện pháp tiếp theo để giảm bớt các hạn chế kiểm soát tiền tệ”.

Trong một động thái liên quan, hôm 23/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các quốc gia không thân thiện, vốn đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow, phải trả tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng ruble.

Tổng thống Putin đã ủy quyền các quan chức chính phủ, Ngân hàng Trung ương Nga và ngân hàng Gazprombank thực hiện các bước cần thiết để chuyển tất cả các khoản thanh toán khí đốt tự nhiên của Nga từ các quốc gia không thân thiện sang đồng ruble bắt đầu từ ngày 31/3.

Ông Putin nhấn mạnh, nếu các khoản thanh toán như vậy không được thực hiện, Nga sẽ coi đây là việc không hoàn thành nghĩa vụ từ phía người mua, với tất cả các hậu quả sau đó.

“Không ai bán miễn phí cho chúng tôi bất cứ thứ gì, và chúng tôi cũng sẽ không làm từ thiện. Có nghĩa là các hợp đồng hiện tại sẽ bị dừng lại”, Tổng thống Putin khẳng định.

Thanh Bình (lược dịch)

Các tỷ phú Ukraine ‘lao đao’ vì xung đột với Nga

Các tỷ phú Ukraine ‘lao đao’ vì xung đột với Nga

Tài sản của các doanh nhân giàu nhất Ukraine đã giảm gần 10 tỉ USD kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Con đường tỷ phú Trung Quốc lọt vào top 20 người giàu nhất thế giới trong 5 năm

Con đường tỷ phú Trung Quốc lọt vào top 20 người giàu nhất thế giới trong 5 năm

Doanh nhân Changpeng Zhao - nhà sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Binance đã tăng từ 0 lên 65 tỉ USD trong vòng chưa đầy 5 năm.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !