Các tỷ phú Ukraine ‘lao đao’ vì xung đột với Nga

Tài sản của các doanh nhân giàu nhất Ukraine đã giảm gần 10 tỉ USD kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Cụ thể, tài sản của các tỷ phú Ukraine có trong danh sách Forbes 2022 đã giảm tổng cộng 9,7 tỉ USD (45%) kể từ khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Theo Forbes, một trong những lý do khiến tổng số vốn của các tỷ phú Ukraine không giảm sâu hơn nữa là do một số người trong số họ nắm giữ một phần đáng kể tài sản bên ngoài Ukraine.

{keywords}
Ông Rinat Akhmetov tỷ phú giàu nhất Ukraine và cũng có tài sản bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc chiến. (Ảnh: TASS)

Tổng cộng, bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới có 7 tỷ phú người Ukraine. Tổng tài sản của họ ước tính khoảng 11,9 tỉ USD, ít hơn 7 tỉ USD so với tháng 3 năm ngoái.

Trong năm qua, cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bị loại khỏi danh sách, thay vào đó là người đồng sáng lập của công ty công nghệ tài chính Revolut, ông Vlad Yatsenko, người có tài sản ước tính khoảng 1,1 tỉ USD.

“Ông Poroshenko bị loại khỏi danh sách sau khi giá trị tài sản ròng của ông giảm hơn một nửa xuống còn khoảng 700 triệu USD do công ty bánh kẹo Roshen mất khoảng 75% giá trị và buộc phải đóng cửa hai nhà máy ở Kiev và Boryspil do một hoạt động quân sự đặc biệt của Nga”, Forbes cho biết.

Danh sách những người Ukraine giàu nhất đứng đầu là chủ sở hữu của công ty khai thác và luyện kim Metinvest, doanh nhân Rinat Akhmetov, người mà Forbes ước tính tài sản là 4,2 tỉ USD.

Forbes ước tính thiệt hại của ông kể từ khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt của Nga là 4,3 tỉ USD.

Ngoài ra, theo Forbes, con rể của cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, ông Viktor Pinchuk với khối tài sản 1,9 tỉ USD đã mất 700 triệu USD kể từ cuối tháng 2.

Trong khi đó, chủ sở hữu của tập đoàn đầu tư Smart Holding, ông Vadim Novinsky Forbes ước tính tài sản của ông là 1,3 tỉ USD, kể từ khi bắt đầu hoạt động quân sự đặc biệt của Nga đã giảm 2,2 tỉ USD.

Danh sách những người Ukraine giàu nhất còn có các doanh nhân Konstantin Zhevago, Gennadiy Bogolyubov và Igor Kolomoisky.

Được biết, trước khi xảy ra xung đột với Nga, những người giàu nhất Ukraine đã thể hiện niềm tin với chính phủ khi lần lượt quay trở lại đất nước để ủng hộ Tổng thống Ukraine. Một số người cũng đã thực hiện các bước để giúp đỡ chính phủ, chẳng hạn tỷ phú Rinat Akhmetov, cho biết công ty công nghiệp System Capital Management của ông đang “giúp đỡ quân đội và lực lượng bảo vệ lãnh thổ”, trong khi cựu tỷ phú Poroshenko thậm chí còn mặc một chiếc áo khoác mỏng và cầm một khẩu súng trường trong các lần xuất hiện trên truyền hình phương Tây.

Thanh Bình (lược dịch)

Tỷ phú Nga cảnh báo hậu quả của việc thanh toán bằng đồng ruble

Tỷ phú Nga cảnh báo hậu quả của việc thanh toán bằng đồng ruble

Chủ tịch Hội đồng quản trị và là cổ đông chính của Tập đoàn khai thác và luyện kim Norilsk Nickel (NLMK), ông Vladimir Lisin mới đây đã cảnh báo chính quyền Nga về hậu quả của việc thanh toán bằng đồng ruble.

Elon Musk giữ vững ngôi vị dẫn đầu trong Top 10 người giàu nhất thế giới

Elon Musk giữ vững ngôi vị dẫn đầu trong Top 10 người giàu nhất thế giới

Tạp chí Forbes mới đây đã công bố bảng xếp hạng về các tỷ phú USD trên toàn cầu.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !