Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un muốn nối lại quan hệ với Hàn Quốc, chỉ trích Mỹ

Ông Kim Jong-un nhấn mạnh sẽ cho nối lại các đường dây nóng liên lạc với Hàn Quốc từ tháng 10, và cáo buộc Mỹ vẫn chưa từ bỏ chính sách thù địch. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, ông sẵn sàng tái khôi phục các đường dây nóng liên Triều vào tháng 10. Tuy nhiên, ông Kim cáo buộc Mỹ dù đề xuất tiến hành đối thoại, nhưng lại không thay đổi “chính sách thù địch” nhắm vào Bình Nhưỡng.

Đây là thông tin được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố vào hôm nay (30/9). Ông Kim đưa ra nhận định trên trong phiên thảo luận với Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên vào ngày 29/9. Phiên thảo luận là dịp để giới chức Triều Tiên bàn luận về các vấn đề chính trị, kinh tế và xã hội của quốc gia.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA)

Trong tuần này, Triều Tiên đã cho phóng thử nghiệm một tên lửa siêu thanh mà nước này chưa từng hé lộ hình ảnh trước đó. Động thái của Triều Tiên càng làm nóng cuộc đua vũ trang trong khu vực. KCNA đưa tin vụ phóng vào ngày 28/9 có “ý nghĩa chiến lược to lớn”, trong bối cảnh Triều Tiên hướng tới tăng cường năng lực phòng thủ “gấp ngàn lần”.

Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng cũng yêu cầu Seoul và Washington xóa bỏ “tiêu chuẩn kép” đối với hoạt động phát triển các loại vũ khí. Nói cách khác, Triều Tiên cho rằng Mỹ - Hàn lên tiếng phản đối nước này phát triển vũ khí, nhưng vẫn có những động thái tăng cường năng lực quân sự của riêng mình.

Trong bài phát biểu hôm 29/9, Chủ tịch Kim nhấn mạnh ông sẵn sàng tái kết nối các đường dây nóng liên lạc giữa Hàn – Triều từ tháng 10. Ông Kim cho rằng Hàn Quốc đã "ảo tưởng" khi cáo buộc Triều Tiên có những hành động khiêu khích quân sự. Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh, quỹ đạo trong tương lai của mối quan hệ liên Triều hoàn toàn phụ thuộc vào Hàn Quốc.

Trước đó, vào đầu tháng Tám, chỉ sau vài ngày nối lại các đường dây nóng giữa Hàn – Triều, ông Kim đã cho cắt đứt hệ thống này để phản đối việc quân đội Mỹ - Hàn tiến hành tập trận chung. 

Ông Kim cho biết, quyết định tái kích hoạt các đường dây liên lạc với Hàn Quốc nhằm "hiện thực hóa những kỳ vọng và mong muốn của toàn thể người dân" về sự phục hồi và hòa bình lâu dài trong các mối quan hệ liên Triều.

“Chúng tôi không có mục đích hay lý do để khiêu khích Hàn Quốc và cũng không có ý định làm tổn hại đến Hàn Quốc”, KCNA dẫn lời ông Kim.

Ông Kim cũng đã có tuyên bố cứng rắn đối với Washington khi cáo buộc chính quyền của Tổng thống Joe Biden "sử dụng nhiều cách thức và phương pháp tinh vi hơn" trong việc theo đuổi những mối đe dọa quân sự và chính sách thù địch đối với Triều Tiên, dù Mỹ vẫn lên tiếng đề nghị đàm phán.

Chính quyền của Tổng thống Biden từng cho hay họ đã liên lạc với Bình Nhưỡng để đề xuất nối lại cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân và đổi lại Mỹ sẽ xóa bỏ lệnh trừng phạt cho Triều Tiên.

Các nhà phân tích cho rằng, cách tiếp cận "cây gậy và củ cà rốt" của Triều Tiên là nhằm đảm bảo sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với nước này như là một quốc gia hạt nhân. Ngoài ra, Bình Nhưỡng còn muốn tạo ra sự bất đồng giữa Seoul và Washington, trong bối cảnh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hy vọng để lại di sản ngoại giao trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 5/2022.

Liên quan tới lời kêu gọi chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950 – 1953) của Tổng thống Moon tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Kim cho rằng điều đầu tiên là cả Hàn – Triều nên từ bỏ “thái độ hai mặt và không thiện chí, cùng quan điểm và chính sách thù địch” nhằm vào nhau.

Tuyên bố phóng thử tên lửa siêu thanh, Triều Tiên muốn chứng minh điều gì?

Tuyên bố phóng thử tên lửa siêu thanh, Triều Tiên muốn chứng minh điều gì?

Tuyên bố phóng thử tên lửa siêu thanh dường như muốn chứng minh sức mạnh quân sự của Triều Tiên đang dần theo kịp với Mỹ, Nga và Trung Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !