Triều Tiên lại phóng vật thể chưa xác định khiến Nhật - Hàn lo lắng

Triều Tiên tiếp tục phóng vật thể chưa xác định vào sáng nay khiến quân đội Nhật - Hàn lo ngại. 

Triều Tiên lại cho phóng thêm một vật thể chưa xác định từ bờ biển phía đông nước này vào hôm nay (28/9), theo quân đội Hàn Quốc.

Vụ phóng được tiến hành giữa lúc Bình Nhưỡng kêu gọi Mỹ - Hàn xóa bỏ “chính sách thù địch” nhằm vào Triều Tiên.

{keywords}
Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ tàu hỏa hôm 15/9. (Ảnh: KCNA)

Reuters cho hay, hiện quân đội Hàn Quốc chưa công bố thêm thông tin chi tiết liên quan tới vụ phóng của Triều Tiên. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhận định, đây có thể là tên lửa đạn đạo. Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa lên tiếng về vụ phóng mới nhất của Triều Tiên.

Trước đó, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã hối thúc Mỹ từ bỏ chính sách thù địch đang nhằm vào Bình Nhưỡng, và khẳng định không ai có thể phủ nhận quyền tự phòng vệ và thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên.

Tại phiên họp của Đại Hội đồng LHQA hôm 27/9, đại sứ Triều Tiên Kim Song tuyên bố Triều Tiên mới đẩy mạnh năng lực phòng vệ và nếu Mỹ từ bỏ chính sách thù địch, Bình Nhưỡng sẽ “sẵn sàng mọi lúc” để tiến hành đàm phán.

“Nhưng theo đánh giá của chúng tôi không có triển vọng nào ở thời điểm hiện tại về việc Mỹ sẵn sàng từ bỏ chính sách thù địch”, ông Kim cho hay.

Ngoài ra, Triều Tiên còn cáo buộc Seoul và Washington sử dụng “tiêu chuẩn kép” khi vừa chỉ trích hoạt động phát triển vũ khí của Triều Tiên, nhưng Mỹ - Hàn lại vẫn tiếp tục các hoạt động quân sự của riêng mình.

Cụ thể, cùng ngày 15/9, Hàn Quốc và Triều Tiên đã cho phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Động thái này cho thấy hai quốc gia đối đầu đang cùng tăng tốc phát triển các loại vũ khí hiện đại.

Trong khi đó, Washington chỉ lên tiếng chỉ trích vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và xem đây là mối đe dọa với các nước láng giềng. Tuy nhiên, Mỹ không đề cập tới vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) của Hàn Quốc.

Trước vụ phóng vào ngày 15/9, Triều Tiên còn được cho đã phóng thử tên lửa hành trình đầu tiên có khả năng tích hợp với đầu đạn hạt nhân.

Trong thời gian gần đây, Triều Tiên cũng liên tục đưa ra những tuyên bố ám chỉ quốc gia này sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán liên Triều và cân nhắc tiến hành họp thượng đỉnh, nếu như Hàn Quốc từ bỏ “tiêu chuẩn kép” và chính sách thù địch với Bình Nhưỡng.

Theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, Triều Tiên bị cấm tất cả các hoạt động liên quan tới tên lửa đạn đạo.

Nếu như vật thể mà Triều Tiên phóng vào sáng nay được xác nhận là tên lửa đạn đạo, đây sẽ là lần thứ 3 trong năm nay chính quyền Bình Nhưỡng vi phạm lệnh cấm của LHQ.

Vì sao Mỹ - Nhật nên dè chừng tên lửa Triều Tiên mới phóng?

Vì sao Mỹ - Nhật nên dè chừng tên lửa Triều Tiên mới phóng?

Với tầm bắn 1.500 km, tên lửa hành trình mới của Triều Tiên có thể tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nhật Bản và loạt căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !