Báo Mỹ: Nga đã sẵn sàng cho chiến tranh hiện đại

Mặc dù các chiến dịch quân sự của Nga chống IS tại Syria vẫn chưa kết thúc nhưng theo tờ The National Interest của Mỹ, sự chuyên nghiệp trong chiến dịch này của Nga cho thấy Nga đã sẵn sàng cho các cuộc chiến tranh hiện đại.
Báo Mỹ: Nga đã sẵn sàng cho chiến tranh hiện đại - ảnh 1

Máy bay Su-34 của Không quân Nga tham chiến chống IS tại Syria.

Nhận định trên do chuyên gia phân tích chính trị Nhikolai Pakhomov, chuyên gia thuộc Hội đồng các vấn đề đối ngoại Nga đưa ra và được The National Interest của Mỹ đăng tải.

Theo The National Interest, hiện giới chuyên gia và các nhà phân tích vẫn đang thảo luận về các mục đích Nga theo đuổi khi tiến hành chiến dịch quân sự chống IS ở Syria. Tuy nhiên, các tranh cãi này sẽ không giải quyết vấn đề gì nếu không phân tích các yếu tố quan trọng sau:

Thứ nhất, Syria hiện là đối tác quan trọng của Nga trở Trung Đông. “Tổng thống Syria Al-Assad đã chính thức đề nghị Nga giúp đỡ và Nga đã ủng hộ một đối tác của mình đang trong tình thế khó khăn”- The National Interest nhận định.

Thứ hai, chiến dịch quân sự của Nga tại Syria cũng là quá trình thử nghiệm quan trọng để rà soát lại mối quan hệ giữa Nga với các nước trong khu vực. Đáng chú ý, chính sách của các nước trong khu vực này liên tục thay đổi nên Nga sẽ khó khăn trong việc xây dựng một đối tác tin cậy, bền vững.

Mặc dù các quốc gia trong khu vực này không mấy hài lòng với chiến dịch quân sự của Nga ở Syria nhưng rõ ràng, Kremli đã xây dựng được mối quan hệ rất rộng và bền vững với nhiều quốc gia trong khu vực Trung Đông, qua đó củng cố được vị thế chiến lược của Nga tại khu vực này.

Ngoài ra, hoạt động của Nga ở Syria cũng có thể cho thấy được chiến lược trong chính sách đối ngoại của Nga ở khu vực này.

“Điều thấy rõ và quan trọng nhất là Moscow luôn sẵn sàng thực hiện các giải pháp quyết liệt và đòi hỏi sự dũng cảm. Có thể thấy rằng quyết định can thiệp quân sự vào tình hình Syria của Nga là khá mạo hiểm nhưng đây là bước đi đúng đắn, đem lại nhiều lợi ích cho Kremlin”- The National Interest nhận định.

Báo Mỹ: Nga đã sẵn sàng cho chiến tranh hiện đại - ảnh 2

Nga tăng cương không kích các mục tiêu IS khi điều các máy bay ném bom hạng năng đến Syria

Sự dũng cảm chiến lược trong chính sách đối ngoại của Nga là điều không phải bàn cãi. Nhờ chiến lược này, Nga đã buộc các đối tác khác ở Trung Đông phải có những hành động phản ứng, bất chấp việc các đối tác này có sẵn sàng phản ứng hay không.

Hơn nữa, điều thuận lợi đối với Nga là chiến lược này được duy trì với sự trợ giúp của tiềm lực quân sự mạnh mẽ và sự sẵn sàng sử dụng tiềm lực này khi cần thiết.

The National Interest cũng nhận định rằng Nga đang duy trì sự sẵn sàng áp dụng các phương pháp tiến hành chiến tranh hiện đại: “Hạm đội Caspi có đủ khả năng tiêu diệt các mục tiêu cách xa hàng nghìn dặm nhờ các tên lửa có cánh hiện đại. Đây là phương án dự phòng nữa cho Nga, nhất là khi Nga sẵn sàng sử dụng tiềm lực quân sự của mình”.

Ngoài ra, khác với Mỹ và phương Tây, Nga sẵn sàng nhận trách nhiệm vì những thất bại trong quá khứ. Nga đã thực hiện tất cả các nỗ lực để giúp chiến dịch quân sự ở Syria trở nên công khai. Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Nga luôn sẵn sàng trao đổi với các đồng nghiệp và các phương tiện truyền thông quốc tế và giải thích quan điểm của mình về vấn đề này.

Được biết, ngày 30/9, Nga đã bắt đầu thực hiện chiến dịch không kích vào các vị trí của IS tại Syria theo đề nghị của chính phủ nước này. Trong một thời gian ngắn, Nga đã thực hiện 830 cuộc không kích, tiêu diệt hàng trăm phiến quân IS, phá hủy rất nhiều trạm chỉ huy, kho đạn, kho lương thực và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác của IS.

Ngoài ra, Hạm đội Caspi của Nga còn phóng 26 tên lửa có cánh tiêu diệt thành công các mục tiêu của IS ở khoảng cách hơn 1.500 km.

Dưới sự yểm trợ của Không quân Nga, Quân đội Syria đã đẩy lùi được các đợt tấn công của IS, từ đó chuyển sang giai đoạn tấn công và đã giành được khác nhiều vùng lãnh thổ trước đó do IS chiếm đóng.

Trước đó, trong bản báo cáo đệ trình lên Tổng thống Nga Putin ngày 17/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu khẳng định rằng lực lượng Không quân-vũ trụ (VKS) của Nga đã tăng gấp hai lần số lượng các đợt không kích để tiêu diệt IS tại Syria, trong đó có sử dụng cả các loại máy bay ném bom hạng nặng.

Cũng theo ông Shoigu, lần này Nga đã sử dụng đến cả các loại máy bay ném bom hạng nặng nhất trong biên chế của Quân đội Nga là Tu-160, Tu-95MS và Tu-22M3 có thể mang các tên lửa chiến lược để không kích IS.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Đào Cảnh

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !