Thay đổi một số quy định phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Theo tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng Nghị định mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp của Bộ Tài chính, một số quy định sẽ được sửa đổi nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường huy động vốn thông qua kênh trái phiếu.

Theo đó, đối với phát hành trái phiếu trong nước thì bỏ điều kiện doanh nghiệp phát hành phải có kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của năm liền kề trước năm phát hành có lãi. Mục tiêu của điểm sửa đổi này là nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi doanh nghiệp có nhu cầu huy động vốn thông qua trái phiếu, kể cả phát hành trái phiếu để tái cơ cấu nợ.

Dù bỏ điều kiện trên nhưng để bảo về nhà đầu tư, dự thảo Nghị định mới sẽ quy định chặt chẽ hơn về công bố thông tin, đăng ký, lưu ký trái phiếu doanh nghiệp. Hiện quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp mới chỉ chiếm khoảng 3,6% GDP, thấp hơn mức trung bình 22% của các nước trong khu vực.

Bộ Tài chính kỳ vọng khi Nghị định mới được ban hành, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ sôi động hơn trong thời gian tới, san sẽ bớt gánh nặng cho kênh tín dụng ngân hàng truyền thống.

Thay đổi một số quy định phát hành trái phiếu doanh nghiệp - ảnh 1

Một số doanh nghiệp thời gian qua đã chọn phương án phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn. Tiêu biểu là CTCP ĐT Hạ tầng Kỹ thuật Tp.Hồ Chí Minh (CII) đã phát hành trái phiếu chuyển đổi cho Quỹ Rhinos Asset Management và thu về 40 triệu USD; Công ty Cổ phần PIV cũng mới phát hành trái phiếu chuyển đổi cho nhà đầu tư chiến lược với tổng giá trị phát hành lên đến 300 tỷ đồng nhằm tăng quy mô vốn hoạt động của doanh nghiệp; Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NVB) đã phát hành 850 tỷ đồng trái phiếu  cho công ty chứng khoán.

Công ty Chứng khoán MB mới đây cũng công bố dự kiến phát hành 700 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2017  nhằm mục đích bổ sung hoạt động kinh doanh. Gần đây nhất Công ty TNHH Quản lý quỹ VietinBank Capital cũng vừa công bố nghị quyết thông qua phương án đầu tư và kinh doanh trái phiếu Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) với số lượng mua tối đa là 3,5 triệu trái phiếu, mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu.

Ngân Giang

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.