Thay đổi diện mạo nông thôn ở Nghệ An

Mặc dù trong năm 2021 gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, thiên tai nhưng Nghệ An đã nỗ lực để đạt được những kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới.

Huy động nguồn vốn 12.445.289 triệu đồng

Năm 2021, Nghệ An triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) trong điều kiện hết sức khó khăn do tình hình thời tiết, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân. Việc huy động sức dân với vai trò chủ thể trong xây dựng NTM giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, các xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2021 chủ yếu là các xã thuộc huyện miền núi, cơ bản vẫn còn gặp nhiều khó khăn, các tiêu chỉ chưa đạt, đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn.

Chính sách hỗ trợ xi măng cho các địa phương để thực hiện làm đường giao thông nông thôn chưa được cấp do thực hiện việc đấu thầu mua sắm hàng hóa theo quy định. Chính vì vậy một số địa phương đến nay chưa hoàn thiện được tiêu chí giao thông nông thôn ảnh hưởng đến việc đạt chuẩn NTM trong năm.

Trong đó, huyện Quỳnh Lưu là địa phương đăng ký đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ NTM năm 2021 nhưng các xã vùng bãi ngang, xã có điều kiện khó khăn lại chưa đạt chuẩn, đặc biệt là hệ thống giao thông.

{keywords}
Nhân dân chung sức làm đường bê tông, xây dựng NTM ở huyện Yên Thành, Nghệ An.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong năm 2021 Nghệ An đã huy động nguồn vốn 12.445.289 triệu đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp thực hiện chương trình là 1.159.452 triệu đồng, chiếm 9,32% (cụ thể, vốn ngân sách TW là 60.136 triệu đồng; vốn ngân sách tỉnh 111.838 triệu đồng; vốn ngân sách huyện, xã 987.478 triệu đồng); vốn lồng ghép từ các chương trình dự án là 1.120.076 triệu đồng (chiếm 9%); vốn tín dụng 8.920.783 triệu đồng (chiếm 71,68%); vốn doanh nghiệp 535.147 triệu đồng (chiếm 4,3%); và vốn nhân dân đóng góp 709.831 triệu đồng (chiếm 5,7%).

Đến  tháng 11/2021, Nghệ An có 282/411 xã đã đạt chuẩn NTM (đạt 68,61%); xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có 5 thôn bản được công nhận chuẩn NTM nâng tổng số thôn, bản đạt chuẩn lên 903 thôn/bản.

Dự kiến đến ngày 31/12/2021, có 300/411 xã hoàn thành nhiệm vụ, đạt chuẩn NTM. Có 7 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ, đạt chuẩn NTM gồm: TP Vinh, thị xã Thái Hòa, huyện Nam Đàn, Yên Thành, Nghi Lộc, thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu (dự kiến Trung ương sẽ thẩm định thị xã Hoàng Mai vào cuối năm 2021 và huyện Quỳnh Lưu vào đầu năm 2021).

Có 944 thôn bản đạt chuẩn NTM, có 203 sản phẩm được công nhận OCOP; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn 34,5 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo ước giảm còn dưới 3%.

{keywords}
 Những con đường hoa rực rỡ ở Nghệ An.

Nông thôn chuyển biến mạnh mẽ

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới năm 2021 vẫn tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thay đổi diện mạo khu vực nông thôn. UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Ban chỉ đạo các cấp thực hiện một cách quyết liệt, mạnh mẽ từ cấp tỉnh đến cơ sở, thường xuyên bám sát để kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tính chủ động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu ở một số địa phương tiếp tục được nâng lên; trong sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đã có nhiều bước tiến mới về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa và áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nhiều mô hình mới đã và đang được nhân rộng phát huy hiệu quả, giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích không ngừng tăng lên.

{keywords}
Những cánh đồng lúa đem lại năng suất cao cho người dân.

Kinh tế nông thôn dần chuyển dịch theo hướng nâng cao, giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Các làng nghề chế biến nông sản được hình thành và mở rộng, tạo thêm việc làm tại chỗ cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh giảm nghèo bền vững ở nông thôn, nhất là các xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Nhiều địa phương đã quyết tâm, nỗ lực cao trong việc phấn đấu đạt chuẩn thôn/bản nông thôn mới, xã Nông thôn mới/ nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và huyện NTM mới, từ đó tạo động lực rất lớ để triển khai chương trình.

Đặc biệt, vai trò của các tổ chức Đảng, chính quyền luôn được phát huy, dân chủ ở nông thôn tiếp tục được nâng lên về chất. Ở những nơi xây dựng NTM thành công, niềm tin của người dân vào các chủ trương, chính sách, sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền được nâng cao.

Việt Hòa

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !