Thận trọng tăng vé xe buýt, quyết liệt thu phí giao thông
Thận trọng tăng vé xe buýt, quyết liệt thu phí giao thông
Sau khi nhận được đề xuất tăng giá vé xe buýt của cơ quan tham mưu, Chủ tịch UBND Thành phố tỏ ra thận trọng và yêu cầu các đơn vị phải có sự nghiên cứu kỹ càng trước khi đưa ra quyết định.
Việc điều chỉnh tuy chỉ xê dịch ở con số từ vài nghìn đến vài chục nghìn, nhưng Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vẫn cho rằng, tăng giá vé xe buýt sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Vì thế khi đưa ra chủ trương điều chỉnh giá vé không chỉ dừng lại ở khía cạnh kinh tế, mà còn phải lưu ý đến việc đảm bảo an sinh xã hội.
Hà Nội thận trọng trong việc tăng giá vé xe buýt. Ảnh LD |
“Có tăng giá vé xe buýt hay không cần phải nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra quyết định vì nó sẽ tác động đến giá các loại dịch vụ khác. Vì thế việc điều chỉnh giá vé phải phù hợp với tình hình thực tế” – ông Thảo nhấn mạnh.
Chia sẻ này được ông Thảo đưa ra ngay sau khi nhận được đề xuất tăng giá vé xe buýt của liên ngành Giao thông, Tài chính.
Theo đề xuất, giá vé xe buýt lượt sẽ có giá từ 5000 – 7000 đồng (hiện nay từ 3000 – 5000 nghìn đồng). Mức vé tháng đi một tuyến của học sinh, sinh viên sẽ tăng lên 45 nghìn đồng (hiện nay 25 nghìn đồng), đối tượng khác tăng lên 90 nghìn đồng (hiện là 50 nghìn đồng). Giá vé liên tuyến đối với học sinh, sinh viên tăng lên mức 90 nghìn đồng (hiện có giá 50 nghìn đồng), đối tượng còn lại là 145 nghìn đồng (hiện 80 nghìn đồng).
Liên ngành Giao thông, Tài chính cho rằng, mức giá xe buýt đang áp dụng được ban hành từ 2005, đến nay không phù hợp nữa. Nếu điều chỉnh theo biểu giá này, mỗi năm sẽ thu về cho ngân sách khoảng 200 tỷ đồng. Liên ngành kiến nghị UBND trình HĐND TP để điều chỉnh giá vé từ tháng 7/2012.
Như vậy theo đề xuất của liên ngành, giá vé xe buýt sẽ tăng với mức thấp nhất là 2.000 đồng mỗi lượt, cao nhất 60 nghìn đồng mỗi tháng. Con số này tuy không lớn nhưng sẽ tác động trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Vì thế lãnh đạo Hà Nội đã tỏ ra thận trọng trước khi đưa ra quyết định.
Chủ trương điều chỉnh giá vé xe buýt khiến dư luận liên tưởng đến việc thu phí phương tiện mà Bộ GTVT đã xây dựng và đề xuất. Hết phí bảo trì đường bộ (được áp dụng từ 1/6) rồi lại đến phí hạn chế phương tiện cá nhân, phí đi vào thành phố giờ cao điểm. Nếu phải chịu “liên hoàn phí” này, người đi xe máy sẽ phải bỏ ra ít nhất 700 nghìn đồng, còn người sở hữu ô tô sẽ phải chịu mức cao nhất 70 triệu đồng mỗi năm.
Bộ giao thông "quyết liệt" thu phí giao thông. Ảnh LD |
Mức độ ảnh hưởng của việc thu phí này sẽ lớn hơn nhiều so với việc điều chỉnh giá vé xe buýt. Tuy nhiên trong lần trao đổi với báo chí mới đây, lãnh đạo Bộ GTVT lại khẳng định sẽ phải làm “quyết liệt”.
“Theo tôi mức phí này là hợp lý. Bộ GTVT và trực tiếp là tôi sẽ chịu trách nhiệm khi đề xuất mức phí này. Đã làm phải quyết liệt. Nếu không vài năm nữa khi phương tiện cá nhân tăng mạnh lại bảo sao ngày ấy không làm (thu phí)” – Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.
Trước đó nhiều chuyên gia giao thông, Đại biểu Quốc hội đã từng đánh giá rất cao vị “tổng tư lệnh” ngành giao thông vận tải, và cho rằng Bộ trưởng Đinh La Thăng là “con người của hành động”. Rất nhiều lĩnh vực như khắc phục tình trạng chậm trễ của các công trình, ngay cả đối với chủ trương giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, Bộ trưởng Thăng cũng đều làm “quyết liệt”. Trong bối cảnh đó, hai chữ “quyết liệt” đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhà nước, cho người dân.
Nhưng sự “quyết liệt” trong thu phí phương tiện lại khiến dư luận và người dân chưa thực sự đồng thuận. Và không ít người lại so sánh sự thận trọng của Hà Nội khi tăng 2000 đồng/vé xe buýt với khoản thu hàng triệu đồng phí hạn chế phương tiện mà Bộ GTVT muốn áp dụng.
Thiên Thanh