Thận trọng tăng vé xe buýt, quyết liệt thu phí giao thông

Lãnh đạo Hà Nội tỏ ra thận trọng trước khi đưa ra quyết định tăng giá vé xe buýt, ngược lại phía Bộ GTVT lại tỏ ra “quyết liệt” trong việc thu phí giao thông.

Thận trọng tăng vé xe buýt, quyết liệt thu phí giao thông

Sau khi nhận được đề xuất tăng giá vé xe buýt của cơ quan tham mưu, Chủ tịch UBND Thành phố tỏ ra thận trọng và yêu cầu các đơn vị phải có sự nghiên cứu kỹ càng trước khi đưa ra quyết định.

Việc điều chỉnh tuy chỉ xê dịch ở con số từ vài nghìn đến vài chục nghìn, nhưng Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vẫn cho rằng, tăng giá vé xe buýt sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Vì thế khi đưa ra chủ trương điều chỉnh giá vé không chỉ dừng lại ở khía cạnh kinh tế, mà còn phải lưu ý đến việc đảm bảo an sinh xã hội.

Thận trọng tăng vé xe buýt, quyết liệt thu phí giao thông

Hà Nội thận trọng trong việc tăng giá vé xe buýt. Ảnh LD

“Có tăng giá vé xe buýt hay không cần phải nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra quyết định vì nó sẽ tác động đến giá các loại dịch vụ khác. Vì thế việc điều chỉnh giá vé phải phù hợp với tình hình thực tế” – ông Thảo nhấn mạnh.

Chia sẻ này được ông Thảo đưa ra ngay sau khi nhận được đề xuất tăng giá vé xe buýt của liên ngành Giao thông, Tài chính.

Theo đề xuất, giá vé xe buýt lượt sẽ có giá từ 5000 – 7000 đồng (hiện nay từ 3000 – 5000 nghìn đồng). Mức vé tháng đi một tuyến của học sinh, sinh viên sẽ tăng lên 45 nghìn đồng (hiện nay 25 nghìn đồng), đối tượng khác tăng lên 90 nghìn đồng (hiện là 50 nghìn đồng). Giá vé liên tuyến đối với học sinh, sinh viên tăng lên mức 90 nghìn đồng (hiện có giá 50 nghìn đồng), đối tượng còn lại là 145 nghìn đồng (hiện 80 nghìn đồng).

Liên ngành Giao thông, Tài chính cho rằng, mức giá xe buýt đang áp dụng được ban hành từ 2005, đến nay không phù hợp nữa. Nếu điều chỉnh theo biểu giá này, mỗi năm sẽ thu về cho ngân sách khoảng 200 tỷ đồng. Liên ngành kiến nghị UBND trình HĐND TP để điều chỉnh giá vé từ tháng 7/2012.

Như vậy theo đề xuất của liên ngành, giá vé xe buýt sẽ tăng với mức thấp nhất là 2.000 đồng mỗi lượt, cao nhất 60 nghìn đồng mỗi tháng. Con số này tuy không lớn nhưng sẽ tác động trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Vì thế lãnh đạo Hà Nội đã tỏ ra thận trọng trước khi đưa ra quyết định.

Chủ trương điều chỉnh giá vé xe buýt khiến dư luận liên tưởng đến việc thu phí phương tiện mà Bộ GTVT đã xây dựng và đề xuất. Hết phí bảo trì đường bộ (được áp dụng từ 1/6) rồi lại đến phí hạn chế phương tiện cá nhân, phí đi vào thành phố giờ cao điểm. Nếu phải chịu “liên hoàn phí” này, người đi xe máy sẽ phải bỏ ra ít nhất 700 nghìn đồng, còn người sở hữu ô tô sẽ phải chịu mức cao nhất 70 triệu đồng mỗi năm.

Thận trọng tăng vé xe buýt, quyết liệt thu phí giao thông

Bộ giao thông "quyết liệt" thu phí giao thông. Ảnh LD

Mức độ ảnh hưởng của việc thu phí này sẽ lớn hơn nhiều so với việc điều chỉnh giá vé xe buýt. Tuy nhiên trong lần trao đổi với báo chí mới đây, lãnh đạo Bộ GTVT lại khẳng định sẽ phải làm “quyết liệt”.

“Theo tôi mức phí này là hợp lý. Bộ GTVT và trực tiếp là tôi sẽ chịu trách nhiệm khi đề xuất mức phí này. Đã làm phải quyết liệt. Nếu không vài năm nữa khi phương tiện cá nhân tăng mạnh lại bảo sao ngày ấy không làm (thu phí)” – Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.

Trước đó nhiều chuyên gia giao thông, Đại biểu Quốc hội đã từng đánh giá rất cao vị “tổng tư lệnh” ngành giao thông vận tải, và cho rằng Bộ trưởng Đinh La Thăng là “con người của hành động”. Rất nhiều lĩnh vực như khắc phục tình trạng chậm trễ của các công trình, ngay cả đối với chủ trương giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, Bộ trưởng Thăng cũng đều làm “quyết liệt”. Trong bối cảnh đó, hai chữ “quyết liệt” đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhà nước, cho người dân.

Nhưng sự “quyết liệt” trong thu phí phương tiện lại khiến dư luận và người dân chưa thực sự đồng thuận. Và không ít người lại so sánh sự thận trọng của Hà Nội khi tăng 2000 đồng/vé xe buýt với khoản thu hàng triệu đồng phí hạn chế phương tiện mà Bộ GTVT muốn áp dụng.

Thiên Thanh

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !