'Thảm họa thứ hai’ đe dọa người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau động đất

Những người may mắn sống sót sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 21.000 người chết có thể phải đối mặt với 'thảm họa thứ hai'.

Cảnh báo được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra hôm 9/2 nhấn mạnh thời tiết lạnh giá và tuyết rơi càng khiến “tình hình càng trở nên nghiêm trọng và tồi tệ hơn”. 

"Nhiều người sống sót đang phải sống ngoài trời trong những điều kiện ngày càng khủng khiếp và tồi tệ", CNN dẫn lời ông Robert Holden, Giám đốc ứng phó động đất của WHO phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva. 

 Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đốt lửa sưởi ấm gần hiện trường một tòa nhà sập sau động đất. Ảnh: Reuters

“Hoạt động cung cấp nước, nhiên liệu, điện, thông tin liên lạc, những thứ thiết yếu cho cuộc sống đã bị gián đoạn. Chúng ta có nguy cơ phải đối mặt với thảm họa thứ hai, có thể ảnh hưởng tới nhiều người hơn cả thảm họa ban đầu", ông Holden nói.

Thách thức đối với những người sống sót ở các khu vực chịu tác động của trận động đất mạnh 7,8 độ richter vào đầu tuần này xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria càng gia tăng, khi mà nhiệt độ trong vùng đang lạnh hơn so với bình thường mọi năm. Như ở thành phố Aleppo của Syria, nhiệt độ được dự báo giảm dưới -3 độ C vào cuối tuần này, trong khi thời tiết lạnh nhất vào tháng Hai ở khu vực thường là 2,5 độ C. 

Xung đột kéo dài suốt nhiều năm và cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở Syria khiến nỗ lực cứu hộ sau động đất càng khó khăn hơn. Tới ngày 9/2, phái đoàn cứu trợ đầu tiên của Liên Hợp Quốc di chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ mới sang được phía tây bắc Syria để tiếp tế lương thực và lều tạm trú. 

 Báo cáo về số người chết sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vẫn tiếp tục tăng lên. Ảnh: Reuters

Một quan chức cứu trợ cấp cao cho biết nỗ lực giúp đỡ các khu vực bị ảnh hưởng do động đất ở Syria đang "cực kỳ khó khăn", do các tuyến đường dọc biên giới đã bị phá hủy, và còn nằm trong vùng xung đột giữa quân đội chính phủ Syria và các nhóm đối lập.

Trên thực tế, cuộc sống của hàng triệu người sống ở các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng đối lập ở phía bắc Syria vốn đã rất khó khăn do tác động của nghèo đói và dịch tả trước khi động đất xuất hiện. Giờ đây, họ không còn cách nào khác là phải nghĩ cách tự cứu mình và những người xung quanh. 

Anh Abu Muhammad Sakhour từng làm nghề kinh doanh đã tình nguyện tham gia lực lượng y tá ở thành phố Idlib để cứu chữa cho các nạn nhân bị thương sau động đất. 

“Tình hình hiện tại là vô cùng thảm khốc theo đúng nghĩa đen của nó. Chúng tôi đang tự chữa lành vết thương cho chính mình”, anh Sakhour nói. 

Tình hình ở Syria hoàn toàn đối lập với những gì đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi hàng chục quốc gia và tổ chức quốc tế đã nhanh chóng điều động các nhóm cứu hộ tới tiếp cận hiện trường, và thực hiện phân phát hàng cứu trợ sau thảm kịch động đất. 

Theo CNN, động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 21.000 người, và khiến hàng chục nghìn người khác bị thương. Các nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót còn đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát từ các tòa nhà bị sập. Tuy nhiên, hy vọng tìm thấy người còn sống hiện rất mong manh sau 4 ngày xảy ra động đất kinh hoàng. 

Một số hình ảnh về cuộc sống khó khăn của người dân Thổ Nhĩ Kỳ - Syria sau động đất:

Minh Thu

 
 
 
 
 
 
 
 
 

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !